Bảo hiểm AAA “chơi chữ” từ chối bồi thường?

(PLO) - PLVN nhận được phản ánh của bà Bùi Thị Mận (trú tại thị trấn Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) về việc bà mua bảo hiểm toàn bộ thiệt hại vật chất xe tại Công ty Bảo hiểm AAA, nhưng khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp này lại từ chối bồi thường...
Các tài liệu liên quan
Các tài liệu liên quan
“Lập lờ” xuất đơn hàng bảo hiểm
Bà Mận mua chiếc xe ô tô biển số 37S - 0423 với giá 550 triệu đồng. Thủ tục mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương. Ngày 6/2/2013, bà Mận ký hợp đồng bảo hiểm chiếc xe trên với Chi nhánh Bảo hiểm AAA Nghệ An. 
Nội dung hợp đồng bảo hiểm thể hiện loại hình bảo hiểm toàn bộ với mức trách nhiệm bảo hiểm đúng với số tiền 550 triệu đồng mua xe. Toàn bộ tổng kinh phí mua bảo hiểm hơn 9 triệu đồng. Điều khoản bổ sung: Bảo hiểm AAA sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm thiệt hại vật chất xe và không áp dụng bất kỳ một khoản khấu trừ và/hoặc khấu hao những vật tư, phụ tùng bị thiệt hại do tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm và được thay mới (100%). Hợp đồng nêu điều kiện bảo hiểm theo Quyết định số 75/2012 do Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA ban hành.
Ngày 23/11/2013, xe 37S- 0423 không may bị tai nạn (người lái xe là ông Trương Đức Toàn). Ngày 27/11/2013, Bảo hiểm AAA mời Công ty Sico  giám định thiệt hại xe tại xưởng sửa chữa Vinh Ford. 
Mặc dù chỉ là giám định thiệt hại xe do tai nạn  nhưng tại biên bản giám định lại đưa ra nhận định: “Xe hiệu Hyundai Santafe BKS 37S - 0423 sản xuất năm 2008 (Hàn Quốc) có số khung MHSH181 DP8U - 361857 thực tế tại thời điểm hiện nay tháng 11/2013 có giá trị khoảng 750.000.000 đồng”. 
Căn cứ xác nhận của lái xe Toàn vào biên bản giám định, Công ty AAA  không thanh toán hết toàn bộ tổn thất với lý do giá trị của xe cao hơn mức giá mua bảo hiểm. Lúc này, bà Mận yêu cầu được cung cấp Quyết định số 75/2012 và biết  rằng mình không vi phạm Điều 10 về mức giảm bồi thường cũng như Điều 12 quy định điều khoản loại trừ bồi thường chung. 
Bà Mận cho biết: “Khi phía Vinh Ford thông báo tổng cộng phí sửa chữa hết 217.377.600 đồng (đã gồm 10% thuế GTGT) nhưng Bảo hiểm AAA không thanh toán toàn bộ số tiền sửa chữa nêu trên. Vinh Ford yêu cầu tôi phải tự thanh toán 58.847.800 đồng thì mới được lấy xe. Tôi rất bất ngờ bởi đã mua bảo hiểm toàn bộ, giờ lại phải đóng thêm tiền. Công ty AAA không chịu thanh toán  nên xe 37S - 0423 chậm xuất xưởng, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh cũng như sinh hoạt của gia đình, tôi đành phải bỏ tiền lấy xe về”.
Trả lời đã thỏa đáng?
Sau khi bỏ thêm tiền sửa chữa xe, bà Mận đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu Bảo hiểm AAA trả lời nhưng bà cho rằng mọi trả lời đều không thỏa đáng.
Cụ thể, phía Bảo hiểm AAA trả lời: “Theo Hợp đồng bảo hiểm số 1101-0380-070100-13-000291, quý khách hàng tham gia bảo hiểm thiệt hại vật chất xe với số tiền bảo hiểm là 550.000.000 đồng so với giá trị thực tế của xe tại thời điểm tham gia bảo hiểm 750.000.000 đồng (đại diện quý khách hàng - ông Trương Đức Toàn đã ký xác nhận trong biên bản làm việc với Bảo hiểm AAA). Giá trị xe là giá trị thị trường ước tính tại thời điểm tham gia bảo hiểm, người được bảo hiểm ấn định và lựa chọn tham gia bảo hiểm với số tiền bảo hiểm bằng hoặc thấp hơn giá trị xe để được bồi thường theo Điều 15...”. 
Tuy nhiên, phía bà Mận cho rằng: “AAA nêu thời điểm tham gia bảo hiểm, nhưng hợp đồng được ký kết từ ngày 6/2/2013 mà 9 tháng sau mới xác định giá trị xe. AAA căn cứ vào đâu để xác định như trên?”.
Về việc căn cứ vào chữ ký của lái xe, AAA cho rằng: “...Trong Quy tắc bảo hiểm ban hành kèm theo Quyết định số 75/2012/QĐ - AAA có ghi: “Người được bảo hiểm/lái xe”, cụm từ này luôn đi đôi với nhau khi liên quan đến việc cung cấp thông tin cho Bảo hiểm AAA để giải quyết bồi thường. Điều này có nghĩa là: Mọi thông tin liên quan được cung cấp bởi người được bảo hiểm hoặc bởi lái xe đều có giá trị xác thực như nhau và Bảo hiểm AAA đều coi đó là thông tin từ phía khách hàng”.
Tuy nhiên, bà Mận cho rằng:  “AAA căn cứ vào chữ ký của lái xe để xác định giá trị xe là không có cơ sở pháp lý. Đối chiếu Quyết định 75 của AAA, chúng tôi không hề thấy cụm từ “Người được bảo hiểm/lái xe” như phía AAA trích dẫn”. Một luật gia khi được hỏi về vấn đề cũng nhận định: “Không thể căn cứ vào từ “khoảng” để từ chối bồi thường với giá đó được. Tại Điều 3 Hợp đồng nêu rõ loại hình bảo hiểm toàn bộ khác với bảo hiểm dưới giá trị xe, cho nên bà Mận đòi hỏi quyền lợi là có cơ sở”.
Quyền được an tâm của khách hàng theo tiêu chí của Bảo hiểm AAA có được bảo đảm khi mà toàn bộ quá trình tiến hành hợp đồng cũng như cách giải quyết bồi thường của AAA còn mập mờ, khó hiểu? Hiện phía  AAA vẫn quyết bảo lưu quan điểm không bồi thường toàn bộ số tiền tổn thất, còn gia đình bà Mận không chấp nhận điều này và cho biết có thể xem xét tiến hành khởi kiện ra Tòa./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm