Điều tra vụ Hiệp hội Gas “côn đồ” tại Hà Nam

(PLVN) - Thời gian gần đây, theo phản ánh, một số đại lí gas và cá nhân có “máu mặt” trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã liên kết thành lập nên “Hiệp hội gas”, dù chưa được ai chấp thuận. “Hiệp hội” này còn tự “đẻ” ra quy định và chế tài xử lý để ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh… 
Hiệp hội gas tự phong phát tem và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh Gas phải dán tem đè lên vỏ bình
Hiệp hội gas tự phong phát tem và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh Gas phải dán tem đè lên vỏ bình

Sau đó Công ty TNHH khí hoá lỏng Hồng Vân đóng trên địa bàn tỉnh Hà Nam có đơn trình báo gửi các cơ quan báo chí về việc Hiệp hội Gas Hà Nam tự xưng đã dùng rất nhiều “luật” đưa ra chế tài xử lý, ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh.

Sở Công Thương tỉnh Hà Nam mới đây đã “ra” Công văn số 512/SCT -QLTM báo cáo về vấn đề trên. Theo đó, Sở này cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào của các tổ chức, cá nhân xin công nhận thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội gas trên địa bàn tỉnh. 

Việc đại diện một số hãng gas tự ý đưa bình gas tập trung tại kho của Công ty CP Thương mại XNK khí dầu mỏ hóa lỏng Hà Nam (địa chỉ tại Đường Đ3, KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý) chỉ là một nhóm tập trung, không có tính pháp lý và không được công nhận. 

Theo Sở Công Thương, nhóm này tự phát hành tem vào các bình gas trước khi đi giao và thu lệ phí dẫn đến làm tăng giá gas so với bình thường. Đoàn làm việc đã lưu giữ 3 mẫu tem do ông Dương Văn Bách, Giám đốc Công ty CP Thương mại XNK khí dầu mỏ hóa lỏng Hà Nam cung cấp.

Trong đó có 1 mẫu tem gas Hà Nam dán bán tại thị trường Hà Nam; 1 mẫu tem gas Hưng Yên dán bán tại thị trường Hưng Yên và 1 mẫu tem gas Hà Nội dán bán tại thị trường Hà Nội. Các tem này do nhóm trên tự thuê in ấn và dán vào bình gas của mình, không có giá trị pháp lý để đánh giá chất lượng khí dầu mỏ hóa lỏng (gas). Liên quan đến việc thu “lệ phí” 30.000 đồng/1 tem dán, Sở Công Thương đang phối hợp với cơ quan Công an, Quản lý thị trường điều tra làm rõ. 

Sở Công Thương cũng nêu rõ, qua theo dõi việc thông báo giá của các doanh nghiệp kinh doanh gas đã gửi đến Sở Công Thương từ tháng 1-4/2019, nhìn chung giá bán lẻ gas từ tháng 1 - 4/2019 không có sự tăng giá hay giá bất thường giữa các doanh nghiệp kinh doanh gas. 

Với các nội dung khác trong đơn thư của doanh nghiệp đang trong quá trình điều tra xác minh, Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đọc thêm