Gần tết: Thực phẩm bẩn bủa vây người tiêu dùng

(PLO) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, tại nhiều địa phương, lực lượng quản lý thị trường kết hợp với công an đã bắt giữ nhiều vụ thực phẩm bẩn. Chỉ riêng TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều vụ thực phẩm bẩn gây chấn động dư luận.
Gần tết: Thực phẩm bẩn bủa vây người tiêu dùng
Thực phẩm bẩn bủa vây người tiêu dùng
Chiều 21/1, Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết lực lượng của đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm Môi trường (CSPCTPMT) liên tiếp kiểm tra và bắt giữ 2 xe ô tô khách vận chuyển trái phép nhiều động vật đã qua sơ chế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, các lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ chiếc xe khách mang BKS 43B - 008.43 do tài xế Khúc Thừa Trung (trú tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), trên xe vận chuyển 6 thùng xốp bên trong có chứa 1.800 con chim cút đã làm sạch lông với tổng trọng lượng 360 kg.

một vụ vận chuyển thực phẩm bẩn bị lực lượng chức năng bắt giữ
một vụ vận chuyển thực phẩm bẩn bị lực lượng chức năng bắt giữ 
Vào đúng thời khắc chuyển giao sang năm mới tết dương lịch 2016, trên chiếc xe giường nằm chạy liên tỉnh, Trạm kiểm dịch thú y Thủ Đức (TPHCM) phát hiện gần 200 con heo sữa đựng trong những bao tải lớn giấu ở hầm xe còn nguyên nội tạng, đã trương sình, ngả màu tím sẫm, rỉ dịch kèm mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Chẳng ai nghĩ số heo này lại là thực phẩm dành cho người. Điểm đến của chúng là những lò quay phục vụ các nhà hàng, quán ăn…Không biết chừng, những ngày qua, ai đó đi dự tiệc cưới cũng xơi phải món heo quay làm từ loại nguyên liệu này.
Ngày 11/1, Công an Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa bắt quả tang Nguyễn Thị Cẩm Hường (SN 1979), ở khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, Thành phố Thanh Hóa đang sản xuất mì chính giả.

Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 500 kg mỳ chính Trung Quốc, 400 gói mỳ chính nghi giả đã thành phẩm giả nhãn hiệu Miwon, Ajnomoto, A one..

Ngay cả đối với Mứt - Một mặt hàng thiết yêu cho dịp tết cũng đang được sản xuất rất mất vệ sinh. Vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Y tế đã phát hiện hàng loạt các cơ sở sản xuất mứt bẩn trên địa bàn Hà Nội.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất mứt bẩn tại Hà Nội
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất mứt bẩn tại Hà Nội 
Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Có thể thấy, thực phẩm bẩn đang “bủa vây” người tiêu dùng khắp mọi phía, từ nhập khẩu đến nội địa, từ các chợ, các cửa hàng to, nhỏ thậm chí ở các siêu thị lớn.
Khi ăn thực phẩm bẩn, phản ứng rõ nhất là ngộ độc, về lâu dài người bệnh có thể đối mặt với những căn bệnh mãn tính, lâu ngày gây đột biến gene - ung thư xuất hiện. Tuy nhiên, lương tâm, đạo đức của một số người kinh doanh đã bị đánh mất trong thời buổi ai cũng đua chen bất chấp mọi thứ để kiếm tiền, đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng. Một cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn chỉ phải chịu phạt vài chục triệu đồng rồi lại bình thản kinh doanh vì siêu lợi nhuận, bởi có cầu ắt hẳn có cung.
Hậu quả nhãn tiền đã quá rõ ràng khi mỗi năm Việt Nam có 150.000 người mắc ung thư và phân nửa số đó phải từ giã cõi đời, ngày càng có nhiều hơn những ngôi “làng ung thư”, ngộ độc thực phẩm từ chóng mặt, nôn mửa cho đến tử vong nay không còn là những trường hợp đơn lẻ, cá biệt mà đã mang tính đồng loạt, từ vài chục cho đến vài trăm người từ quy mô từng gia đình cho đến cả trường học và xí nghiệp.

Nếu không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn kịp thời, rồi đây 10, 20 năm sau tỷ lệ mắc ung thư của người Việt sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Sử dụng thực phẩm bẩn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe
Sử dụng thực phẩm bẩn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe 
Cần phải ý thức một cách nghiêm túc về tác hại của thực phẩm bẩn. Các cơ quan chức năng cần coi đây là một vấn nạn của đất nước, vào cuộc một cách quyết liệt, đưa ra những chế tài nghiêm khắc với những hành vi kinh doanh thực phẩm bẩn. Mặt khác, mỗi người tiêu dùng cần có ý thức dứt khoát không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
Cùng đó, người tiêu dùng cần nâng cao trách nhiệm tố giác, đấu tranh với hành vi vi phạm. Thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay như là cái “u ác tính” cho cả dân tộc, nếu không cắt bỏ sẽ di căn thành ung thư. Tất cả chúng ta hãy hành động ngay hôm nay chứ đừng để đến khi vô phương cứu chữa.
Để đảm bảo ATTP cho người dân trong dịp Tết, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT cũng như Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất, lấy mẫu tại chỗ và xử lý ngay những cơ sở vi phạm.

Đọc thêm