Mỹ cấm dùng kháng sinh cho gia súc

(PLO) - Với nhận định rằng chất kháng sinh trong thịt có hại đến sức khỏe của dân chúng, cơ quan lương thực và dược phẩm liên bang Mỹ FDA vừa cho biết sẽ tiến tới biện pháp cấm dùng thuốc kháng sinh để nuôi gia súc.
Mỹ cấm dùng kháng sinh cho gia súc

Cho đến nay nhiều trại nuôi bò, heo, gà vẫn thường xuyên dùng thuốc kháng sinh nhằm giúp cho gia súc khỏe mạnh và tăng trưởng nhanh.

Theo các nhà khoa học, việc cho gia súc dùng kháng sinh không có tác dụng trực tiếp đến người ăn các loại thịt này nhưng dẫn đến ảnh hưởng gián tiếp là cơ thể bị nhờn thuốc kháng sinh.

Chất kháng sinh có hiệu quả chữa trị nhiều chứng bệnh nhưng nhiều loại vi khuẩn có khả năng kháng thuốc nếu gặp lần thứ 2.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh ước lượng mỗi năm khoảng 23.000 bệnh nhân tử vong vì nhờn thuốc kháng sinh.

Tình trạng này liên quan như thế nào với việc ăn các loại thịt thú vật nuôi bằng thuốc kháng sinh đã là vấn đề được chú ý và tranh luận từ nhiều năm.

Trong một động thái mang tính chất phòng ngừa, buộc các hãng dược bỏ chỉ dần dùng được cho cả gia súc trên các thuốc kháng sinh cho người.

Với quy định này, việc dùng thuốc kháng sinh với gia súc gia cầm sẽ là bất hợp pháp, và trường hợp cần sử dụng trị bệnh cho chúng phải có toa của bác sỹ thú y.

FDA hy vọng hạn chế chất kháng sinh trong thịt sẽ giảm được những chứng bệnh chống lại thuốc kháng sinh.

Đọc thêm