Nhà mạng phải xây dựng hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác

(PLO) - Nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung một cách hiệu quả theo quy định; chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác.
Nhà mạng phải xây dựng hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác
Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Chỉ thị số 82/CT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ký ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
Thời gian gần đây, Báo pháp luật Việt Nam liên tục đưa tin phản ánh về tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, khiêu dâm, bói toán, cờ bạc, lô đề có dấu hiệu bùng phát trở lại.
Bộ TT&TT cũng nhận định, tình trạng này gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và gây bức xúc trong dư luận. 
Do đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thông báo cho người sử dụng về các vụ việc tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng rãi và có tính chất nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, cần tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin hợp tác với mình; trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, nội dung vi phạm pháp luật thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định trong hợp đồng, đồng thời báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo quy định.
 
Đặc biệt, phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung một cách hiệu quả theo quy định; chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác.
Tăng cường theo dõi giám sát phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác và thực hiện ngăn chặn, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm.
Cùng với đó, các nhà mạng phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm bảo đảm nội dung tin nhắn rõ ràng, tuân thủ đúng quy định và các tin nhắn quảng cáo chỉ được gửi tới các thuê bao đã đăng ký nhận quảng cáo trước đó và không từ chối nhận quảng cáo. Đối với các tin nhắn quảng cáo cho dịch vụ nội dung, phải đảm bảo tin nhắn quảng cáo có đầy đủ thông tin về giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ.
Nghiêm túc thực hiện và báo cáo đầy đủ việc triển khai theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.   
Chỉ thị còn quy định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp nội dung như quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên đầu số của mình; nghiêm túc thực hiện các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, các doanh nghiệp cung cấp nội dung phải niêm yết, công khai đầy đủ rõ ràng giá, cước dịch vụ, đồng thời phải cung cấp các thông tin vè điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được các dịch vụ khi quảng cáo về dịch vụ trên đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử.... công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh cú pháp tương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình và trong các chương trình quảng cáo. 
Đặc biệt, khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng, các chương trình bình chọn, quyên góp... phải niêm yết đầy đủ, cung cấp rõ ràng thông tin về giá cước. Việc này là để ngăn chặn tình trạng mập mờ về giá cước của các dịch vụ nội dung mà dư luận vẫn phản ánh gần đây.
Chỉ thị cũng quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, các doanh nghiệp game online, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử. Theo đó, những doanh nghiệp này phải thiết lập cơ chế cảnh báo tự động (hiển thị bắt buộc) tới người sử dụng ngay khi vừa đăng nhập về những hình thức, dấu hiệu tin nhắn lừa đảo, thông tin lừa đảo trên môi trường mạng xã hội, trong các game online... hướng dẫn người dùng cách xử lý, thông báo vi phạm. Đồng thời, họ phải khẩn trương thực hiện các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo xuất hiện trên môi trường mạng xã hội hoặc game, bảo vệ quyền lợi cho người dùng./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm