Tiềm năng khách nội địa

(PLVN) - Khi lượng khách quốc tế có xu hướng giảm mạnh thì nhu cầu du lịch của khách trong nước vẫn rất lớn, chính là tiềm năng phục hồi hoạt động du lịch.
Thừa Thiên Huế - Điểm đến an toàn thân thiện
Thừa Thiên Huế - Điểm đến an toàn thân thiện

Giảm giá sâu để hút khách

Liên minh kích cầu du lịch đã được thành lập giữa tháng 2/2020 với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, trong đó những đơn vị có tiếng như:  Hanoitourist, Saigontourist, Vietnam Airlines, Bamboo Airways... 

Mới đây, Liên minh kích cầu du lịch đã thỏa thuận sẽ giảm giá tối thiểu từ 20% đến 80%. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai các chương trình này, bước đầu lấy lại sự bình ổn cho ngành Du lịch. Do dự báo được lượng khách du lịch sẽ giảm mạnh vì lo ngại dịch Covid-19, hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành đang dốc lực đưa ra các phương án nhằm “giải cứu” cho du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa. 

Trên nhiều trang web của doanh nghiệp du lịch, các chương trình ưu đãi với giá vé tour giảm tới 50% đang được quảng cáo phổ biến. Trong buổi ra mắt Liên minh kích cầu du lịch, 4 tour du lịch được công bố với mức giá cực hấp dẫn là Quy Nhơn - Tuy Hòa; Buôn Ma Thuột - Pleiku; Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột; Quy Nhơn - Gia Lai với chung mức giá 4,49 triệu đồng/khách (4 ngày 3 đêm). Đó là mức giá trọn gói, chất lượng dịch vụ hàng không và khách sạn đều 4 sao.

Về phía các doanh nghiệp, Tập đoàn Sun Group là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng mức giảm giá sâu cho các dịch vụ du lịch. Tại các khu resort thuộc quản lý của Tập đoàn này, điển hình như Hotel de la Coupole – MGallery – khách sạn 5 sao đẳng cấp tại Sapa áp dụng mức giá từ nay cho đến 30/3 chỉ từ 2.550.000 đồng/đêm, biệt thự nghỉ dưỡng 2 phòng ngủ tại Premier Village Ha Long Bay giá chỉ từ 5.110.000 đồng/đêm, tặng kèm bữa tối cho cả gia đình từ nay đến ngày 20/4.

Các khu vui chơi, giải trí cũng áp dụng chính sách này, điển hình như Ba Na Hills Golf Club cũng kích cầu mạnh mẽ với giá ưu đãi 1.600.000 đồng/khách đã bao gồm phí golf cho 18 hố và miễn phí sân golf cho vòng thứ hai (áp dụng tới 29/2),… 

Với sự hợp tác của các khách sạn và đơn vị lưu trú, các công ty lữ hành dịp này cũng tung ra nhiều gói tour trong và ngoài nước với mức giá vô cùng hấp dẫn. Theo đại diện của Công ty du lịch Vietrantour, với những chương trình giảm giá hiện có của công ty, du khách có thể tham khảo tour giá rẻ đi Côn Đảo (3 ngày 2 đêm) 5,5 triệu đồng/khách hay Phú Quốc (4 ngày 3 đêm) 7 triệu,... HanoiRedtours mới đây cũng ra thông báo rằng sẽ triển khai thêm hàng loạt sản phẩm tới biển đảo, với mức giảm giá dự kiến 40-50%... Đối với tour quốc tế, công ty cũng tung ra rất nhiều tour giá giảm sâu, từ 30-40% đến châu Âu, Dubai, Nga, Mỹ, Bali,... với mức giảm từ 5-13 triệu đồng, tùy hành trình.

Không chỉ các dịch vụ du lịch mà các hãng hàng không cũng đồng loạt giảm giá vé với mức thấp kỷ lục. Chẳng hạn, từ nay đến 31/3, Vietnam Airlines (VNA) bán vé từ 589.000 đồng một chiều (đã gồm thuế, phí) cho các đường bay nội địa, trong đó các chặng bay có giá thấp nhất là Hà Nội – Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh – Đà Lạt... Chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh  đang có giá chỉ 788.000 đồng một chiều (đã gồm thuế, phí). 

Trước đó, Hãng hàng không Vietjet Air vừa công bố giảm 50% giá vé (chưa bao gồm thuế, phí) trên tất cả các đường bay từ ngày 20/2 tới 27/4 (trừ các ngày lễ, Tết), cho các chặng bay khắp Việt Nam và quốc tế đến Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Malaysia,... Ngay sau đó, Vietnam Airlines cũng giới thiệu bán vé máy bay 0 đồng (chưa thuế phí) khứ hồi từ TP HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore, thời gian bay từ 24/2-30/5 tùy chặng; giá vé bay tới các nước khác trong ASEAN cũng chỉ từ 219.000 đồng, Đông Bắc Á từ 689.000 đồng,… Các tour đường bộ, đường biển cũng được giảm từ 15% đến 18%, theo đại diện Công ty Du lịch Thế hệ trẻ.

Tại các địa phương được đánh giá vẫn là điểm đến du lịch an toàn, chính quyền cũng khuyến khích các doanh nghiệp chủ động trong việc kích cầu du lịch, thực hiện các chương trình ưu đãi nhằm lôi kéo du khách.

Tại Phú Quốc – thiên đường du lịch nổi tiếng, giá tour, giá ăn, giá phòng cũng vô cùng dễ chịu. Trên trang web đặt phòng trực tuyến Agoda, giá phòng mỗi đêm tại nhiều khách sạn 4-5 sao ở Phú Quốc giảm khoảng 50%. Đây là mức giá thấp nhất và cũng được xem là cơ hội tuyệt vời cho những ai lựa chọn du lịch trong thời điểm này.

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng đã ký kết hợp tác với các đối tác tham gia gói kích cầu dịch vụ (doanh nghiệp lữ hành, hàng không, đường sắt, vận chuyển đường bộ, đường thủy, nhà hàng, cơ sở lưu trú 3-5 sao, điểm tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm...) thực hiện chính sách khuyến mãi đặc biệt cho các tour trọn gói và khách lẻ, không phân biệt thị trường khách, phát triển du lịch cao cấp, đảm bảo an toàn về điểm đến.

Sở Du lịch TP HCM cũng đã có kiến nghị UBND TP xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn nhằm góp phần thực hiện kích cầu điểm đến du lịch…

Chất lượng có giảm theo giá?

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, việc giảm giá hàng loạt các tour với mức giá ưu đãi là bước đầu trong công cuộc khôi phục du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Như với trường hợp tỉnh Khánh Hòa, cùng với những chính sách giảm giá vé, giá phòng, các dịch vụ du lịch ưu đãi chưa từng có này, chính quyền địa phương đang kỳ vọng sẽ làm cho du lịch tỉnh “ấm” lại trong thời gian tới.

Đây cũng có thể xem là một cuộc “giải cứu” du lịch nội địa bởi phần lớn các chương trình ưu đãi này áp dụng mạnh mẽ với khách trong nước. Các chương trình giảm giá sâu hướng đến du khách, đặc biệt là khách nội địa phần nào đã tạo ra những hiệu ứng tốt trong du lịch.

Các doanh nghiệp thể hiện sự đồng thuận, thống nhất cao, các liên minh du lịch hình thành tạo ra sự kết nối mạnh mẽ nhằm cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh đó, người được hưởng lợi vẫn là khách du lịch, là thời điểm họ có thể trải nghiệm những tour du lịch chỉ bẳng 1/2 giá thông thường với chất lượng dịch vụ được cam kết từ các doanh nghiệp du lịch. 

 “Tôi đang cân nhắc lựa chọn các khu du lịch, khách sạn có nhiều chương trình ưu đãi để book vé đi du lịch trong khoảng tuần đầu tháng 3. Tôi cho rằng chúng ta hãy là những khách du lịch thông thái, lựa chọn điểm đến an toàn và thời điểm giá giảm sâu để tiết kiệm tối đa chi phí, thay vì cứ ngồi nhà lo sợ” – anh Vũ Minh (Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ quan điểm. Nhiều du khách Nga tại Khánh Hòa cũng chia sẻ rằng Nha Trang đã mang lại cho họ cảm giác an toàn, làm cho họ không thấy sợ hay lo lắng gì về dịch bệnh. 

Xu hướng nói trên thể hiện rõ khi các doanh nghiệp du lịch Hà Nội cùng “bắt tay” xây dựng chương trình kích cầu bài bản, phù hợp với từng thời điểm. Tuy nhiên, mặc dù đây là cơ hội tốt để du lịch nhưng nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại.

Giá vé tuy rẻ nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đi chơi giữa mùa dịch. Một cuộc khảo sát cho thấy dù giá vé máy bay cộng thuế phí chỉ khoảng 500.000 đồng/chặng giữa Hà Nội, TP HCM đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế… nhưng nhiều người vẫn đang do dự, chưa dám đặt.  

Bên cạnh đó, nhiều người bày tỏ thắc mắc liệu việc giảm giá tour du lịch có khiến cho chất lượng du lịch giảm theo hay việc khó quản lý tour giá rẻ? Về vấn đề này, Liên minh du lịch đã có sự thống nhất giữa các doanh nghiệp lữ hành về chất lượng và giá sản phẩm. Giá rẻ nhưng vẫn phải giữ nguyên chất lượng dịch vụ. Do vậy, khi lựa chọn tour, du khách có thể yên tâm không phải so sánh về giá. 

Đọc thêm