Discovery Complex chưa bàn giao đã vướng hàng loạt lùm xùm

(PLO) -  Là một dự án đình đám của khu vực Cầu Giấy, nhưng Discovery Complex đang dính hàng loạt lùm xùm khi bị người dân phản đối vì thiếu tôn trọng khách hàng, vi phạm các cam kết trong hợp đồng mua bán và mới đây nhất là bị đề nghị cắt điện nước vì vi phạm về phòng cháy chữa cháy.
Discovery Complex chưa bàn giao đã vướng hàng loạt lùm xùm

Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng công ty điện lực Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội đề nghị không cung cấp điện, nước cho công trình “Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex” tại số 302 Cầu Giấy, Hà Nội vì công trình này vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Đề nghị này xác lập trên cơ sở sau khi đoàn kiểm tra nhận thấy còn nhiều tồn tại về PCCC, lực lượng chức năng phát hiện trên 30 lỗi vi phạm về PCCC, cụ thể như khu vực tầng 8 khối đế, tầng hầm một, tầng một chưa hoàn thiện các giải pháp ngăn cháy lan, thoát nạn; đường giao thông nội bộ phục vụ chữa cháy chưa hoàn thiện; tủ kỹ thuật điện và cục nóng điều hòa đặt tại tầng hầm chưa được đặt ngăn cách với các khu vực khác bằng vật liệu ngăn cháy.

Cùng với đó, hệ thống báo cháy và chữa cháy của công trình chưa được lắp đặt đầy đủ; tủ trung tâm báo cháy còn nhiều tín hiệu báo lỗi, báo giả; màn nước ngăn cháy chưa hoạt động ở chế độ tự động....

Sau kiểm tra,  đoàn công tác đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở; khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản nghiệm thu. 

Cơ quan Cảnh sát PCCC đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” với mức phạt 40 triệu đồng. Trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động theo quy định.

Tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp Discovery Complex có hai tòa tháp 52 tầng, 34 tầng nằm ở vị trí đắc địa giữa trung tâm quận Cầu Giấy.

Cùng với việc yêu cầu chủ đầu tư và  các cơ quan liên quan phối hợp xử lý, Cơ quan Cảnh sát PCCC khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại các công trình chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Trước đó, vào tháng 3/2018, khách hàng mua nhà tại Discovery Complex đã tổ chức căng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư vì không thực hiện theo hợp đồng.

Theo quy định tại hợp đồng mua bán nhà giữa chủ đầu tư và khách hàng, thời hạn bàn giao nhà là quý I/2016, chủ đầu tư được phép chậm bàn giao trong khoảng thời gian không vượt quá 180 ngày, tức là chậm nhất vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, gần 2 năm sau thời hạn hẹn bàn giao, sau rất nhiều lần trì hoãn, chủ đầu tư vẫn chưa  bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Khách hàng căng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư Discovery Complex 302 Cầu Giấy tựu ý tăng diện tích căn hộ, sai thiết kế.
Khách hàng căng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư Discovery Complex 302 Cầu Giấy tựu ý tăng diện tích căn hộ, sai thiết kế.

Không những chỉ chậm tiến độ bàn giao căn hộ mà chủ đầu tư còn ép khách mua nhà phải mua cả phần diện tích nhà đầu tư tự ý tăng thêm. Mức giá khách hàng bị ép phải mua thêm là 30 triệu đồng/m2, mỗi căn hộ có thể tăng thêm số tiền cả trăm triệu đồng… Điều đặc biệt, diện tích tăng thêm của căn nhà chỉ ở phần ban công, công trình phụ không có nhiều giá trị sử dụng, giá của diện tích tăng thêm đều do chủ đầu tư tự áp đặt, không thoả thuận, thông báo trước.

 

Chủ đầu tư cũng điều chỉnh thiết kế, bỏ đi các tầng cây xanh như trong quảng cáo ban đầu về dự án.

Trước những bức xúc này, khách hàng đã nhiều lần gặp nhà đầu tư, tuy nhiên không có được tiếng nói chung. Được biết, một số hộ dân đã khởi kiện chủ đầu tư Discovery Complex ra tòa để đòi quyền lợi hợp pháp của mình./.

Đọc thêm