TP Hồ Chí Minh thiếu vắng shipper

(PLVN) - Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động giao hàng vẫn đang loay hoay để trở lại như trước đây. Nhiều người dân TP.HCM trông ngóng shipper liên quận hoạt động ổn định như một dấu hiệu của “bình thường mới”.
Shipper chuẩn bị giao hàng đến tay người mua.

Được ship liên quận nhưng không tìm được shipper

Thiếu vắng shipper, các hãng vận chuyển tăng giá đột ngột... đó là những lý do khiến cho dù thành phố đã “mở cửa” cho giao hàng liên quận nhưng hoạt động thương mại online xuyên quận vẫn chưa khả thi trong tuần đầu tiên shipper được hoạt động liên quận trở lại.

Những ngày đầu tiên sau 15/9 được mở ship liên quận, hầu hết các ứng dụng như Grab, Beamin, Shopee... đã thông báo đến khách hàng về việc hoạt động giao hàng liên quận trở lại. Tuy nhiên, phí ship trên các ứng dụng tăng cao hơn trước kia nhiều. Trên các group bán hàng, người bán liên tục phản ánh về chuyện “chốt đơn” hàng loạt với khách nhưng không tìm được shipper.

Chị Lê Thị Hoà Hảo, chủ cửa hàng kinh doanh các loại bột làm bánh ngụ quận 10, TP.HCM cho biết: “Khách khác quận đặt hàng nhiều và đã chờ từ nhiều ngày trước. Tôi cũng mong từng ngày đến thời điểm cho phép giao liên quận để giải toả đơn nợ, có thêm đồng ra đồng vào. Tuy nhiên, trong 2 ngày 17, 18/9, tôi và người nhà chỉ túc trực trên các app giao hàng thông dụng để đặt hàng, chấp nhận cước phí đắt hơn 20-50% thông thường mà vẫn không tìm được tài xế.

Thực tế, cho dù hoạt động giao hàng liên quận đã được cho phép trở lại, nhưng không nhiều shipper được phép hoạt động. Lý do là “nghẽn” ở khâu cập nhật danh sách shipper của các hãng. Trước đó, các hãng đã nộp danh sách shipper của hãng mình lên Sở Công Thương để tạo điều kiện cho tài xế được phép hoạt động theo chỉ thị mới nhất.

Trên các group kết nối giữa người bán với shipper, nhu cầu tìm shipper rất nhiều. Thậm chí nhiều người không tìm được người giao hàng từ các app còn đăng tin lên group để tìm shipper bên ngoài. Tuy nhiên, với những tình huống này, có thể tiềm ẩn rủi ro. Cạnh đó, cũng đã có những trường hợp người bán và shipper tự do kết nối trên các hội nhóm mạng xã hội phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, hoặc có cả trường hợp shipper nhận hàng rồi đi mất hút, không tìm được.

Gỡ vướng cho hoạt động giao hàng

Đến thời điểm này, gần 1 tuần sau thông báo “được giao hàng liên quận”, hoạt động giao hàng đã dần dần khởi sắc khi shipper đã đăng kí liên tục được cập nhật tên trên website của Sở Công Thương. Nhiều shipper đã bắt đầu hăm hở nhận cuốc trên app, chạy xuyên quận.

Phan Đức Tín, 27 tuổi, shipper của AhaMove cho biết, sau 3 ngày chờ đợi thì tên anh đã có trên website của Sở Công Thương. Anh vội đến trạm Y tế lưu động trên địa bàn quận Bình Thạnh, nơi mình cư trú để xét nghiệm cùng với nhiều đồng nghiệp khác. Ngày 20/9, anh đã được nhận cuốc liên quận đầu tiên sau nhiều tháng “tắt app”. Anh Tín cho biết, rất vui vì cảm giác như công việc đang trở lại nhịp độ cũ, cuộc sống đang trở lại như thường.

Nắm bắt được nhu cầu giao hàng cực lớn của người dân trong thành phố, trước đó, các đơn vị vận chuyển lẫn nhiều sàn thương mại điện tử đã có sự nỗ lực chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho ngày hoạt động bình thường trở lại như triển khai tiêm vắc-xin cho toàn bộ nhân viên vận hành, sớm đăng kí danh sách shipper lên cơ quan quản lý… Được biết, hầu hết các đơn vị vận chuyển đăng kí danh sách shipper hoạt động trên 50% số lượng trước giãn cách. Có hãng như AhaMove lượng tài xế đăng kí gần 80% so với trước đây.

Đại diện một doanh nghiệp vận chuyển cho biết, có khả năng con số đăng kí vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu giao nhận hàng đông đảo của người dân, nhất là sau thời gian dài không được mua sắm tự do. Hãng này đang cân nhắc dựa vào tình hình thực tế để tiếp tục điều chỉnh con số shipper đăng kí với cơ quan quản lý.

Những ngày qua, các điểm xét nghiệm COVID-19 tại các địa phương trên địa bàn TP cũng chứng kiến lượng shipper đổ về làm xét nghiệm. Có những điểm quá tải vì quá đông shipper xếp hàng chờ. Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các đơn vị, cơ quan liên quan tổ chức xét nghiệm cho 34 doanh nghiệp giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ, chia làm nhiều đợt.

Đọc thêm