Trạm thu phí BOT Quảng Ngãi (VEC) thu phí Đoàn xe tỉnh Bắc Giang chở hàng cứu trợ cho TP Hồ Chí Minh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với tất cả tấm lòng vì miền Nam ruột thịt, Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang mang theo 170 tấn lương thực, thực phẩm, vật tư y tế … chạy xuyên ngày đêm để kịp thời mang tới đồng bào đang trong tâm dịch. Vậy nhưng, khi đến trạm BOT thuộc Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đoạn qua địa phận thành phố Quảng Ngãi, Đoàn bị chặn lại yêu cầu thu phí, mặc dù đã xuất trình đủ văn bản, giấy tờ…
Trạm thu phí BOT Quảng Ngãi - KM130 thuộc Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Trạm thu phí BOT Quảng Ngãi - KM130 thuộc Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Hành trình từ trái tim hướng về Miền Nam

Ngày 23/7/2021, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự đồng thuận nhất trí của UBND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Quyết định số 65-QĐ/BDVTU về việc thành lập Đội vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, đồ hỗ trợ tới người dân TP Hồ Chí Minh.

Được biết, để đảm bảo an toàn cho công tác cứu trợ tất cả các thành viên tham gia đội xe tình nguyện đều được tiêm phòng vaccine Covid-19, thực hiện làm xét nghiệm PCR cũng như được cấp phát đầy đủ đồ bảo hộ và tập huấn về phương pháp phòng chống dịch. Tại Lễ xuất quân, Đoàn công tác đã cam kết với Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bắc Giang tranh thủ thời gian, không dừng nghỉ, “thần tốc” mang hàng hóa cứu trợ tới đồng bào miền Nam.

Đối tượng miễn phí qua các trạm BOT được quy định tại Khoản 10 Điều 4 Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT về việc quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ quản lý, như sau: “Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm”.

Dọc con đường vạn lý, Đoàn công tác luôn nhận được sự hỗ trợ, ưu tiên đường từ Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, các trạm BOT nên thuận lợi, an toàn di chuyển. Đến 6h sáng ngày 28/7, Đoàn tới Trạm BOT thuộc địa phận đường tránh thành phố Quảng Ngãi thì bất ngờ gặp sự cố.

Tại đây, Đoàn cứu trợ bị nhân viên Trạm thu phí chặn lại và yêu cầu nộp phí BOT thì mới được đi qua mặc dù đã trình đủ các loại giấy tờ trong đó có công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký, nội dung gửi tất cả các trạm thu phí tạo điều kiện để đoàn xe cứu trợ di chuyển thuận lợi và miễn thu phí.

Tuy nhiên, nhân viên Trạm thu phí bỏ qua tất cả các giấy tờ trên và yêu cầu Đoàn cứu trợ phải nộp phí mới được qua Trạm. Lúc này, Đoàn xe ùn tại Trạm, không thể di chuyển khiến giao thông đình trệ. Đoàn công tác yêu cầu gặp Lãnh đạo Trạm để trao đổi thông tin nhưng không có ai đón tiếp. Một số nhân viên của Trạm thu phí tỏ rõ thái độ thiếu chuẩn mực, không hợp tác.

Nhân viên Trạm thu phí BOT không đeo khẩu trang

Nhân viên Trạm thu phí BOT không đeo khẩu trang

Sau gần 45 phút, có một người đàn ông không đeo thẻ, không xưng tên, đi đến tự xưng là Trạm trưởng và yêu cầu nộp phí thì mới cho Đoàn xe đi qua. Thành viên của đoàn giải thích, trình bày nhưng không được chấp thuận. Sau đó, người này yêu cầu nhân viên Trạm gọi xe kéo để kéo các xe của đoàn cứu trợ đi.

Trước tình hình đó, nhiều lái xe của đoàn đã đi đến với hy vọng có thể giải thích cho người này hiểu rằng đây là Đoàn xe cứu trợ, bên cạnh trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm thì trên xe có rất nhiều thực phẩm tươi cần được vận chuyển gấp vào thành phố Hồ Chí Minh nếu không sẽ bị hư hỏng. Tuy nhiên, người này vẫn nhất quyết không cho đoàn xe đi qua nếu không đóng phí BOT.

Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi một thanh niên mặc trang phục Trạm thu phí tiếp tục nổi nóng, có lời nói, thái độ không chuẩn mực với một lái xe của đoàn. Theo hình ảnh và video do Đoàn cung cấp thì các nhân viên tại BOT có người thậm chí còn không đeo khẩu trang, không tuân thủ quy định 5K phòng chống dịch.

Lúc này các thành viên trong Đoàn cương quyết yêu cầu làm việc, người đàn ông mới xưng tên là Trần Thanh Lâm - Trạm trưởng. Tuy nhiên, thái độ của người đàn ông này vẫn tỏ ý không hợp tác. Trước tình hình đó, vì nhiệm vụ cấp bách mà Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang giao phó, Đoàn công tác cứu trợ của tỉnh Bắc Giang đã trả phí để đi tiếp vì thời gian kéo dài sẽ hỏng hết hàng hoá trên xe cũng như lỡ hẹn với nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành viên trong đoàn giải thích với Trạm trưởng trạm thu phí BOT địa phận Quảng Ngãi (thuộc Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhưng vẫn không được chấp nhận.

Thành viên trong đoàn giải thích với Trạm trưởng trạm thu phí BOT địa phận Quảng Ngãi (thuộc Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhưng vẫn không được chấp nhận.

Câu chuyện không dừng lại ở đó, đến ngày 31/7 Đoàn công tác đã hoàn thành nhiệm vụ, trên đường trở về đi qua Trạm BOT trên thì tiếp tục bị gây khó dễ. Người đàn ông xưng là Trạm trưởng trước đó lần này đã đeo biển tên Trần Thanh Lâm và kiên quyết không cho đoàn vào Cao tốc với lý do là đoàn đi từ vùng dịch về. “Với tất cả sự kiềm chế và bình tĩnh, Đoàn trình bày, giải thích và được phép qua Trạm sau khi phải nộp phí” – một lái xe trong đoàn chia sẻ.

Bắc Giang tiếp tục chuẩn bị hàng trăm tấn hàng hóa gửi vào Miền Nam

Ngay sau khi trở lại tỉnh, Đoàn công tác đã báo cáo nội dung vụ việc cụ thể với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trần Đình Hiếu, Trưởng đoàn cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ, cả Đoàn đã hết sức kiềm chế, bình tĩnh để giải quyết. "Anh em bức xúc lắm, nếu không vì trách nhiệm với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhân dân miền Nam, lo lắng hàng hóa trên xe hư hỏng thì chúng tôi sẽ làm rõ đến cùng với Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc làm tại Trạm BOT Quảng Ngãi".

Thông tin Trạm BOT thuộc không chịu hợp tác, gây khó khăn, cản trở với Đoàn xe cứu trợ làm người dân tỉnh Bắc Giang vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, các thành viên trong đoàn cho rằng hành động và cách ứng xử trên của Trạm BOT Quảng Ngãi chỉ là cá biệt, còn tất cả các tỉnh đều tạo điều kiện tối đa cho đoàn, với tinh thần tất cả vì miền Nam ruột thịt.

Ngay sau đó, nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tiếp tục chung sức, chuẩn bị hàng trăm tấn hàng hóa để lần thứ 2 gửi tặng nhân dân tỉnh Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu. Những món quà không nhiều về vật chất nhưng nặng ân tình, đây không chỉ là lời cảm ơn của nhân dân Bắc Giang với sự giúp đỡ của cả nước trong lúc khó khăn, mà đó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người Việt Nam trong lúc đại dịch hoành hành trên đất nước thân yêu này.

Để thống nhất thực hiện các giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa hiện tượng lợi dụng để trục lợi, Tổng cục Đường bộ cho biết, đối tượng được miễn phí là xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm được quy định tại Khoản 10 Điều 4 Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.

Các phương tiện được miễn phí khác là các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, chở người từ vùng dịch về các địa phương; các phương tiện chở cán bộ, người làm việc tại các chốt kiểm dịch do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập. Các phương tiện chở hàng hóa ủng hộ nhân dân các vùng dịch.

Về điều kiện để các phương tiện được miễn phí, Tổng cục Đường bộ cho hay, các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa; các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương; các phương tiện chở cán bộ, người làm việc tại các chốt kiểm dịch do UBND các tỉnh, thành phố thành lập cần xuất trình giấy tờ liên quan như lệnh điều động, các quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các phương tiện chở hàng hóa ủng hộ nhân dân các vùng dịch phải có văn bản của chính quyền địa phương hoặc cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội liên quan đến công tác cứu trợ, nhân đạo. Thực tế có chở hàng hoá thiết yếu ủng hộ nhân dân các vùng dịch.

Đọc thêm