Trẻ em ASEAN muốn có tiêu chí xác định thế nào là bắt nạt trường học

(PLVN) - Ngày 26/11/2020, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Ban thư ký ASEAN và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tổ chức hội nghị trực tuyến về “Bắt nạt trẻ em tại trường học và trên môi trường mạng” với mục tiêu tăng cường nhận thức về tình hình bắt nạt trẻ em tại trường học và trên môi trường mạng hiện nay trên thế giới nói chung và tại các nước thành viên ASEAN nói riêng. 

Tham dự Hội nghị trực tuyến có đại diện các em nhỏ tới từ các quốc gia thành viên ASEAN, tại đây, các em đã nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề về bắt nạt, bạo lực tại trường học và trên môi trường mạng.

Bắt nạt, bạo lực tại trường học và trên môi trường mạng sẽ dẫn tới những mặc cảm, tự ti và gây ra nhiều hành động tiêu cực, nhất là đối với trẻ em đang trong độ tuổi phát triển. Các đại biểu nhỏ tuổi cho rằng cần phải có tiêu chí rõ ràng cho việc xác định trường hợp nào là bắt nạt trường học và cần làm cho trường học trở thành một nơi thực sự an toàn cho mọi trẻ em. 

Hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid 19, việc tham gia các lớp học trực tuyến đang khiến vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc bắt nạt và quấy rối trẻ em trên mạng đang diễn ra rất phức tạp, đặc biệt khi trên môi trường mạng những cá nhân có thể nặc danh và sẽ không biết ai là người thực hiện hành vi bắt nạt.

Bên cạnh đó, tác động của mạng xã hội cũng rất lớn khi những tin nói xấu có khả năng lan truyền rất nhanh khi nhiều người tò mò vào xem, để lại comment (bình luận) và chia sẻ những thông tin này. Điều này có thể gây ra những hậu quả khó lường đối với các em nhỏ bị bêu xấu vì những thông tin xấu trên mạng lại trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống của các em ngoài cuộc sống thực…

Các chuyên gia đã chia sẻ những quan điểm của mình về những vấn đề bắt nạt trẻ em tại trường học và trên môi trường mạng trong ASEAN. Các đại biểu cũng được chia sẻ về một số số liệu liên quan tới tình trạng bắt nạt tại trường học và trên môi trường mạng trong ASEAN và những thách thức và cơ hội nhìn từ quan điểm khu vực trong giải quyết bắt nạt trẻ em tại trường học và trên môi trường mạng. 

Đọc thêm