Cụ thể, Báo cáo nghiên cứu các cơ hội của trẻ em gái và phụ nữ tại 19 nước châu Á và 14 nước Thái Bình Dương. Chỉ số trẻ em gái lãnh đạo khu vực châu Á được đo lường trên sáu lĩnh vực: Giáo dục, Sức khỏe, Cơ hội Kinh tế, Bảo vệ, Khả năng đại diện và Tiếng nói chính trị, và Luật pháp và Chính sách.
Việt Nam dẫn đầu khu vực trong lĩnh vực Luật pháp và Chính sách và đứng thứ hai trong lĩnh vực Khả năng đại diện và Tiếng nói chính trị.
|
Lĩnh vực Luật pháp và Chính sách được tính toán dựa trên các chỉ số về thừa kế, trả lương bình đẳng, quấy rối tình dục, kết hôn trẻ em, và bạo lực gia đình. Ở lĩnh vực này, Việt Nam đạt 1,000 điểm, đứng đầu khu vực châu Á cùng với Phi-líp-pin và Thái Lan.
Lĩnh vực Khả năng đại diện và Tiếng nói chính trị được tính toán dựa trên các chỉ số về tỉ lệ đại diện trong quốc hội, sự bình đẳng khi làm chứng trước tòa, và tỉ lệ đăng ký khai sinh cho trẻ em gái. Ở lĩnh vực này, Việt Nam đạt 0,773 điểm, xếp thứ hai khu vực châu Á sau Singapore.
Đảm bảo quyền tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên, bao gồm trẻ em gái và phụ nữ trẻ, là một ưu tiên hoạt động của Plan International tại Việt Nam. Một trong những hoạt động tiêu biểu mà Plan International đã thực hiện là mô hình Hội đồng trẻ em.
Hội đồng trẻ em (HĐTE) là đại diện của trẻ em trên địa bàn định kỳ bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với các đại biểu, các lãnh đạo của địa phương về những vấn đề liên quan đến trẻ. Đây là mô hình mà Plan International Việt Nam phối hợp với Hội đồng đội Trung ương thực hiện thí điểm từ năm 2017. Từ 5 mô hình thí điểm cấp tỉnh của Trung ương Đoàn, đến nay đã có 14 mô hình HĐTE cấp tỉnh và 21 mô hình HĐTE cấp huyện trên cả nước.
Tham gia "Hội đồng trẻ em", các em nhỏ được đào tạo kiến thức để không chỉ hiểu biết rõ các quyền của bản thân mà còn được rèn luyện nhiều kĩ năng mềm phục vụ việc thu thập thông tin, tổ chức thảo luận, tổng hợp ý kiến và trình bày ý kiến.
Nhiều bạn nhỏ có cơ hội đại diện tiếng nói của bạn bè xung quanh, thể hiện tâm tư, nguyện vọng, ước mơ và dần được các cô bác lãnh đạo địa phương "chắp cánh" bằng những quyết sách thực tế.
|
Trong giai đoạn từ 7/2020 đến 6/2021, 372 trẻ em tiêu biểu (trong đó 162 trẻ là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 43.5%) là thành viên của 10 HĐTE, đại diện cho hơn 983,000 trẻ em của 5 tỉnh dự án của Plan đã tổng hợp hơn 14,880 ý kiến từ các bạn trên địa bàn các thành viên HĐTE sinh sống và học tập về các vấn đề liên quan đến trẻ.
Em Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng trẻ em huyện ở Hà Giang phát biểu: “Tham gia HĐTE huyện, em có dịp đại diện bày tỏ ý kiến của các bạn thiếu niên nhi đồng trong toàn huyện. Chúng em mong rằng các bác lãnh đạo sẽ quan tâm giúp đỡ chúng em để chúng em có thể phát triển toàn diện trong môi trường tốt nhất, và tổ chức nhiều buổi tiếp xúc để chúng em có thể bày tỏ nguyện vọng của mình".
Em Nể, dân tộc Mông, thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh Lai Châu cho biết: “Nhờ tham gia HĐTE, mình đã biết được các quyền lợi của trẻ em, trong đó có quyền được chủ động nói lên tiếng nói của mình. Mình đã tích cực tuyên truyền cho các bạn cùng trang lứa ở nơi mình sinh sống để các bạn học tập và hiểu thêm về quyền của trẻ em, từ đó dần dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu".
Mô hình HĐTE được Cục Trẻ Em, Bộ LĐTBXH đánh giá là mô hình phát huy sự tham gia của trẻ vào các vấn đề liên quan đến các em tại địa phương từ trong gia đình, nhà trường và tại cộng đồng nơi trẻ sinh sống.
Mô hình giúp các em phát triển toàn diện; đồng thời là cầu nối giúp lãnh đạo các tỉnh, thành phố, quận, huyện và các ngành, cơ quan hoạt động trong lĩnh vực trẻ em nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các em, tạo sự chuyển biến nhận thức các cấp, các ngành và toàn xã hội về trách nhiệm thực hiện các mục tiêu vì trẻ em.
“Cần nỗ lực hơn nữa để trẻ em gái và phụ nữ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới có thể tự tin tham gia thế giới 4.0 và nắm giữ các vị trí lãnh đạo” - bà Sharon Kane, Giám đốc quốc gia Tổ chức Plan International Việt Nam.