Thông tin xuất phát từ nick name Kiều cửa đại đưa trên mạng xã hội Facebook hơn 2 ngày qua. Người này chụp ảnh menu có số tiền 3.976.000 đồng, được thanh toán tại quán cà phê SG vào 22h33 ngày 11/2 (tức Mồng 4 Tết). Phiếu in món phải trả tiền: nước chanh, cam, cà phê, rượu vang, bia, bò khô, mực khô, trà gừng và hoa…
Tiếp đến, một facebook tên Luu Bach Van chia sẻ vào diễn đàn Quản lý đô thị Đà Nẵng với dòng trạng thái “Mọi người đến ủng hộ quán này đi”.
Phiếu tính tiền được cho là "chặt chém" đưa lên mạng xã hội |
Cư dân mạng bình luận xôn xao, cho rằng chủ quán “chặt chém” khách, lấy giá cắt cổ…làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp và hình ảnh du lịch của TP. Đà Nẵng.
Làm việc với Đội quản lý thị trường số 1 vào sáng 16/2, vợ chồng chủ quán cà phê SG, anh Trịnh Quốc Định và chị Lê Hà Như Thu cho biết, những thông tin này hoàn toàn sai lệch, khiến nhiều người hiểu nhầm và bức xúc.
Vợ chồng anh Định và chị Thu |
Theo anh Định, tối 11/2, có đoàn khoảng 20 khách là người quen thân của quán tới phòng trà nghe ca nhạc. Công năng của quán SG gồm 2 phần: ban ngày bán cà phê với giá bình dân, hàng đêm ở phía trong quán là phòng trà, nên giá cả niêm yết khác nhau.
“Hôm mồng 4 Tết, nằm trong lịch phục vụ Tết của quán (từ 29 Tết đến mồng 4 Tết), quán chúng tôi có ca nhạc, có các ca sỹ hát phục vụ nên giá cả tăng gấp đôi ngày thường. Lý do, tiền tăng này để trả cho nhân viên phục vụ, ca sỹ tăng trong Tết. Đoàn khách khoảng 20 người ăn uống vui vẻ, rồi trả tiền ra về thoải mái, không thắc mắc gì, thậm chí họ còn cho cả tiền tip nữa…”, anh Định nói.
Anh Định cho biết thêm, thông lệ của quán là ban đêm tổ chức Phòng trà ca nhạc và có niêm yết giá ở menu. Nếu ban đêm khách vào uống ở phòng trà thì trả tiền giá khác, còn khách nào ngồi phía ngoài quán thì giá khác (thấp hơn).
Theo thông tin anh Định cung cấp, đoàn khách hôm đó của đại gia đình ông Hoàng Phúc (ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng).
Trao đổi với PV, ông Phúc cũng bất ngờ vì không hiểu vì sao gia đình ông tới quán nghe ca nhạc vui vẻ, hài lòng mà bị một số cá nhân đưa thông tin sai lệch lên Facebook như thế.
“Tôi là người đặt chỗ ở phòng trà. Trước khi đặt chỗ, tôi nói với chủ quán đặt 15 người, nhưng gia đình đi đông lên tới 20 người. Sau khi nghe ca nhạc, uống nước xong em gái vợ tôi trả tiền gần 4 triệu đồng. Chúng tôi thỏa mãn và hài lòng về chất lượng cũng như giá cả mà quán phục. Tôi không biết vì sao phiếu tính tiền đó lọt vào tay người khác để đăng lên Facebook”, ông Phúc nói rõ.
Qua quan sát, menu ngày thường của quán SG, một ly cà phê có giá từ 12.000 đồng đến 32.000 đồng, tùy theo loại. Các thức uống khác có giá dao động từ 18-32 ngàn đồng. Riêng buổi tối, giá của Phòng trà ca nhạc (có ban nhạc và ca sỹ hát) có giá dao động từ 37.000 đồng đến 55.000 đồng.
“Nếu so sánh giá cả bình thường và giá phòng trà ca nhạc của quán, tôi thấy quá bình thường, không có gì gọi là “chặt chém” ở đây cả…”, một khách uống cà phê tại quán vào sáng 16/2, nói.
Theo vợ chồng anh Định, cả hai đều sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng và hiện có một số nhà hàng, phòng trà ca nhạc trên địa bàn. Vợ chồng anh luôn muốn góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố “đáng sống”. Vì thế, cả 2 rất ý thức không để xảy ra tình trạng kinh doanh theo kiểu “chặt chém”.
Sau khi đăng tải thông tin trên lên mạng, cuối ngày 15/2, chủ nhân Facebook đó đã xóa bài viết. Vợ chồng anh Định nhận định, có thể cá nhân nào đó muốn “câu like” trên Facebook nên khi đăng tải phiếu tính tiền chưa tìm hiểu rõ thông tin sự việc. Đến khi thấy “bão dư luận”, sợ liên lụy mới xóa bỏ bài đã đăng.
Ngày 16/2, một cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng xác nhận, ngày khi biết sự việc, cán bộ Sở đã vào cuộc xác minh. Hiện, thông tin quán cà phê SG “chặt chém” khách đăng tải trên một số trang mạng, Facebook được kết luận sai lệch, không đúng sự thật. Thành phố cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng có hướng xử lý thích đáng đối với những cá nhân đưa thông tin sai lệch.