Tuyên truyền phòng chống tham nhũng gần hơn với người dân

(PLO) - Xác định tham nhũng là “quốc nạn”, đe dọa sự sống còn của chế độ, từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đấu tranh với “quốc nạn” này. Mới nhất, Bộ Tư Pháp vừa phát động cuộc thi “Tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng”.
Đây là cuộc thi có chủ đề tương đối khó, thể hiện dưới hình thức tiểu phẩm, tuy nhiên các tiểu phẩm dự thi đã bám sát chủ đề của cuộc thi, khai thác đề tài tương đối phong phú, đa dạng trong các cách thức truyền tải nội dung pháp luật, có tính tuyên truyền, giáo dục, thể hiện dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Các tiểu phẩm dự thi mang tính răn đe, lên án hành vi tiêu cực, tham nhũng, cùng với đó nêu gương, động viên cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tích cực phòng, chống tham nhũng.
Tại buổi chấm chung khảo hôm qua (4/12), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn - Trưởng ban Giám khảo khẳng định: “Cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều phương thức, phương tiện truyền thông đến với mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu rõ hơn pháp luật, áp dụng thiết thực vào cuộc sống hàng ngày. Từ đó, chống tham nhũng không chỉ riêng là việc của Nhà nước, cơ quan chức năng mà người dân là một trong những nguồn quan trọng trong việc tố cáo các vụ tham nhũng”.
Thứ trưởng Lê Hồng Sơn và đạo diễn Trọng Trinh tại buổi chấm chung khảo
Thứ trưởng Lê Hồng Sơn và đạo diễn Trọng Trinh
tại buổi chấm chung khảo 
Đa số các tiểu phẩm đều đảm bảo tính logic, sát thực tiễn, có tính thời sự cao. Một số tiểu phẩm có cốt chuyện gần gũi, dung dị, rất đời thường mà sâu sắc tình người. Không những thế, theo đánh giá của ông Lê Khả Thanh - Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, thành viên Ban Giám khảo, các tiểu phẩm đã thể hiện được nội dung tuyên truyền pháp luật rõ nét, từ thực tế mà phản ánh được những bức xúc của người dân, có thể kể tên như: “Dân kiểm tra” của Sở Tư pháp Hà Nội, “Công khai, minh bạch” của Sở Tư pháp Bắc Ninh, “Đối mặt” của Sở Tư pháp Cà Mau…  
Dưới góc độ nghệ thuật, ông Trọng Trinh - Nghệ sĩ Ưu tú, đạo diễn phim truyền hình, Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá, các tiểu phẩm dự thi được dàn dựng chuyên nghiệp, chất lượng kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, chọn bối cảnh đạt hiệu quả cao, ý tưởng kịch bản rất tốt, cốt chuyện hấp dẫn, thuyết phục, diễn viên tốt, thể hiện hiệu quả ý đồ kịch bản. 
Tuy nhiên, cũng còn một số tiểu phẩm dự thi của một số địa phương chưa thể hiện rõ được nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng, kịch bản còn dàn trải.

Đọc thêm