Vội vã yêu cầu dừng thu phí BOT Nội Bài – Vĩnh Yên dễ làm phát sinh khiếu kiện

(PLVN) - Trong văn bản gửi đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu đơn vị này tổ chức đàm phán với nhà đầu tư về các nội dung còn tồn tại, tránh làm phát sinh khiếu kiện và các chi phí khác liên quan.
Trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên.
Trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên.

Báo cáo chưa đầy đủ

Ngày 6/10/2020, TCĐB có văn bản hỏa tốc số 7228/TCĐBVN-TC về việc tạm dừng thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên Km7+880 – Km29+800 theo hình thức hợp đồng BOT gửi Bộ GTVT.

Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước là 276,042 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu thu phí từ 15/8/2008. 

Theo hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007: thời gian thu phí hoàn vốn là 13 năm 7 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc việc thu phí vào tháng 1/2025.

Tuy nhiên, theo TCĐB do số thu thực tế của dự án cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng. Sau khi tính toán, TCĐB cho rằng, dự án sẽ kết thúc việc thu phí vào cuối ngày 13/10/2020.

Mặc dù Bộ GTVT chưa có ý kiến phản hồi nhưng cũng ngay trong ngày 6/10/2020, TCĐB đã có văn bản hỏa tốc số 7230/TCĐBVN-TC gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc, các đơn vị liên quan thuộc Tổng cục thông báo: “Tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên Km7+880 – Km29+880 theo hình thức BOT vào đúng thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 14/10/2020”.

Hai ngày sau khi TCĐB có văn bản hỏa tốc, ngày 8/10/2020, Bộ GTVT đã có văn bản 10109/BGTVT-ĐTCT nêu ý kiến chính thức.

Văn bản số 10109/BGTVT-ĐTCT ngày 8/10/2020 của Bộ GTVT.
Văn bản số 10109/BGTVT-ĐTCT ngày 8/10/2020 của Bộ GTVT. 

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc TCĐB Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư để xác định thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 14/2/2020 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 1/2020, trong đó có nội dung liên quan quyết toán các dự án BOT, BT trước thời điểm Thông tư số 166/2011/TT-BTC, ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6824/BGTVT-ĐTCT, ngày 15/7/2020 giao TCĐB Việt Nam triển khai thực hiện.

Bộ GTVT nêu rõ: tại Văn bản số 7228/TCĐBVN-TC ngày 6/10/2020 đề xuất tạm dừng thu phí Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800, TCĐB Việt Nam chưa báo cáo kết quả thực hiện rà soát quy định hợp đồng, quy định pháp luật tại từng thời kỳ; chưa thực hiện đàm phán với nhà đầu tư, chưa cập nhật các khoản thu, chi, các thông số tài chính khác để xác định lại thời hạn thu phí của Dự án theo quy định tại hợp đồng đã ký.

Liên quan kiến nghị tạm dừng thu phí Dự án, Bộ GTVT yêu cầu TCĐB Việt Nam thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức đàm phán với nhà đầu tư về các nội dung còn tồn tại, vướng mắc trên nguyên tắc tuân thủ các điều kiện hợp đồng dự án đã ký, quy định của pháp luật tại từng thời kỳ để quyết định, tránh phát sinh khiếu kiện và các chi phí khác liên quan; chịu trách nhiệm về các quyết định của mình trước pháp luật và trước Bộ trưởng Bộ GTVT”, Công văn số 10109 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký nêu rõ.

Mặc dù Bộ GTVT đã có ý kiến và yêu cầu TCĐB Việt Nam khẩn trương thực hiện nhưng trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam vào cuối ngày 12/10, ông Tăng Bá Viết – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - TCĐB Việt Nam vẫn khẳng định: Việc tạm dừng thu phí sẽ được thực hiện vào cuối ngày 13/10 như đã định. “Phương án này đã tính toán kỹ”, ông Viết cho hay.

Vi phạm nguyên tắc hợp đồng?

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên Km7+880 – Km29+800 là dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo quy định tại Điều 3, Luật Đầu tư 2005 thì Hợp động xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước Việt Nam. Đại diện cơ quan nhà nước ký hợp đồng đối với dự án BOT Nội Bài – Vĩnh Yên là Bộ GTVT.

Điểm 10.2 của Hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007 đã quy định: “Trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc tính toán đã được thống nhất, hai bên sẽ tiến hành xác định lại thời gian thu phí hoàn vốn và triển khai thực hiện sau khi có sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền”. 

Ngoài ra, Điều 16 hợp đồng quy định về việc xử lý tranh chấp hợp đồng như sau: Trong quá trình thực hiện hợp đồng, mọi tranh chấp giữa hai bên nếu có sẽ được giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải. Nếu các tranh chấp không được giải quyết bằng thương lượng, hòa giải thì sẽ được đưa ra giải quyết tại Tòa án Kinh tế TP Hà Nội.

“Hợp đồng BOT được ký kết trên nguyên tắc tự do thỏa thuận giữa hai bên, không phải là mệnh lệnh hành chính, do vậy Công ty không có cơ sở thực hiện dừng thu phí vào ngày 13/10”, văn bản phản đối việc dừng thu phí của Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 bày tỏ.

Đọc thêm