Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2: Bị cáo nhận sai, nhà thầu đề nghị hủy án

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại tòa phúc thẩm, cựu TGĐ VEC và nhiều bị cáo khác thừa nhận sai phạm, xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Trong khi đó, nhà thầu đề nghị hủy án để làm rõ trách nhiệm bồi thường.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Chiều 25/6, phiên tòa xét xử 10 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 tại TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục diễn ra.

Sau bục khai báo, ông Mai Tuấn Anh (cựu TGĐ VEC) cho biết, ông kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Trước đó, ông Tuấn Anh bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bản án sơ thẩm nhận định, bị cáo Mai Tuấn Anh đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án.

Ngoài ra, bị cáo Tuấn Anh cũng không có công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế dự án, không đảm bảo chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trả lời HĐXX phúc thẩm, ông Tuấn Anh thừa nhận bản án sơ thẩm đã kết luận đúng người, đúng tội. Bị cáo nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót này. Tuy nhiên, cựu TGĐ VEC mong HĐXX xem xét nội dung “phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại” mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Sau đó, ông Tuấn Anh liệt kê một loạt các tình tiết để mong Tòa xem xét, chấp nhận kháng cáo của mình: tài liệu về hiệu quả của dự án; gia đình có công với cách mạng; vợ bị cáo được tặng thưởng huy chương lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; gia đình bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội…

Ngoài bị cáo Tuấn Anh, 9 bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, GĐ Ban điều hành, GĐ chất lượng… cũng kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo. Tại tòa, các bị cáo này cho rằng họ chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi. Ngoài ra, một số bị cáo cho biết, họ có nộp thêm tiền khắc phục hậu quả vụ án, mong tòa xem xét.

Sau khi thẩm vấn các bị cáo, HĐXX đã hỏi 5 bị đơn dân sự là các nhà thầu trong vụ án. Đại diện Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) - đơn vị bị tuyên buộc bồi thường gói A5 trị giá 71 tỷ đồng cho biết, họ kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm để làm rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên liên quan…

Theo đại diện của Posco, tuyến đường vẫn đang vận hành, khai thác bình thường, đặc biệt là đoạn đường của gói thầu A5. Posco cho rằng không có hư hại nghiêm trọng xảy ra trên mặt đường mà chỉ có một số lỗi nhỏ nhưng đã được khắc phục trong thời gian ngắn, đảm bảo giao thông bình thường.

Khi này, vị chủ tọa giải thích rằng các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình và họ đang bị xét xử theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các bị cáo bị quy kết đưa vật liệu không đảm bảo vào thi công, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo kỹ thuật… Đại diện Posco khẳng định họ không đưa vật liệu kém chất lượng vào công trình.

Tương tự, đại diện Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) - đơn vị thi công gói thầu A3 đề nghị hủy một phần trách nhiệm dân sự, tách ra giải quyết trong vụ án khác vì phương pháp giám định, số liệu trong kết luận giám định không khách quan dẫn đến cách tính thiệt hại chưa đúng. Ngoài ra, theo vị này, bằng cảm quan, chất lượng công trình là đủ tiêu chuẩn.

Đại diện của Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) cũng cho rằng đoạn đường liên quan đến gói thầu A2 vẫn hoạt động bình thường…/.

Đọc thêm