Bộ Công an có ý kiến về việc thí điểm “xe taxi công nghệ”

(PLO) - Bộ Công an vừa có Văn bản số 244/BCA-C67 gửi Văn phòng Chính phủ về việc tham gia ý kiến thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. 
Ảnh minh họa nguồn internet
Ảnh minh họa nguồn internet

Theo Bộ Công an, qua thực tế triển khai thực hiện và tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT cần bổ sung một số nội dung. Cụ thể, về kiểm soát số lượng, chất lượng xe và lái xe tham gia thí điểm: Do các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nói chung, cũng như các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng điện tử nói riêng còn đơn giản và chưa đầy đủ, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát được số lượng, chất lượng xe và lái xe tham gia thí điểm. Đây là nguyên nhân chính gây ra một số vụ việc phức tạp về trật tự xã hội liên quan đến lái xe của các DN vận tải tham gia thí điểm thời gian gần đây.

Bộ Công an cho rằng, các phương tiện tham gia thí điểm tuy đã được lắp thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định, nhưng dữ liệu thu được mới chỉ được sử dụng trong quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải. Việc cung cấp dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình cho cơ quan chức năng phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm còn hạn chế.

Theo Bộ Công an, ngành GTVT chưa chủ động trong trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan số lượng đơn vị vận tải tham gia thí điểm, mẫu phù hiệu và số xe tham gia của từng đơn vị được cấp…, nên lực lượng Công an khó khăn nhận biết, xử phạt các xe tham gia thí điểm vi phạm trên đường, nhất là các vi phạm về vận tải đường bộ.

Về việc quản lý phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công an cho rằng, hiện chưa có biện pháp để cơ quan chức năng quản lý được toàn bộ phần mềm mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm. Trong khi đó, hợp đồng vận tải, hành trình chạy xe, địa điểm đón trả khách đều được thực hiện và giám sát thông qua phần mềm ứng dụng mà không được kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm. Điều này khiến việc kiểm soát của cơ quan chức năng gặp khó khăn.

Cuối cùng, theo Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT cần ấn định thời gian cụ thể đối với từng đề nghị, không để kéo dài thời gian thí điểm với những bất cập chưa được giải quyết.