Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản
Tỉnh Yên Bái là một tỉnh miền núi có nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như: chè Shan tuyết, măng tre Bát Độ, cá hồ Thác Bà, gạo nếp Làng Mu - Khánh Thiện, gà xương đen Mù Cang Chải, vịt bầu Lâm Thượng, khoai sọ nương Trạm Tấu, lợn đen bản địa Trạm Tấu, gà trống thiến Lục Yên, măng mai Lục Yên... Tuy nhiên, giống như nhiều địa phương khác, mặc dù sở hữu nguồn nông sản dồi dào, chất lượng như việc mở rộng đầu ra cho các mặt hàng nông sản này lại không hề dễ dàng.
Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản hiệu quả, đặc biệt giai đoạn sau đại dịch COVID-19, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như triển khai các hoạt động: tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm nhằm đưa sản phẩm nông sản Yên Bái đến gần với người tiêu dùng cả nước cũng như nước ngoài.
Đơn cử, ngày 16/6/2023, có 8 doanh nghiệp, hợp tác xã của Yên Bái được hỗ trợ tham gia gian hàng Hội chợ tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2023 của Sở Công Thương.
Tại Hội chợ, đã có hơn 100 doanh nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Đặc sản nông sản đặc trưng tỉnh Yên Bái. |
Tỉnh cũng tổ chức các gian hàng tham gia các Hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 15 hội chợ triển lãm được tổ chức tại các tỉnh thành phố trong cả nước; tổ chức thành công tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông, thuỷ sản, đặc sản, sản phẩm OCOP tại Siêu thị Big C Thăng Long Hà Nội… Tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm đưa 2 - 3 sản phẩm nông sản của tỉnh được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị trong nước.
Đến nay, công tác xúc tiến thương mại đã góp phần đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Yên Bái phủ rộng hầu khắp cả nước và được người tiêu dùng ưa thích như: thị trâu sấy khô, thịt lợn sấy, cá hồ Thác Bà, mật ong, gạo nếp Tú Lệ, măng khô, chè Shan Tuyết…
Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng đã nỗ lực hỗ trợ cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh mở rộng đầu ra cho sản phẩm với việc duy trì hoạt động của sàn thương mại điện tử Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com.
Đồng thời, tạo mã QR mua bán trực tuyến cho các sản phẩm OCOP của tỉnh để giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh và các hội nghị kết nối cung cầu…
Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm
Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh. |
Đánh giá về công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - cho rằng, điểm sáng trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Yên Bái đó là đã triển khai đa dạng, kết hợp linh hoạt các hình thức xúc tiến trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tổ chức thành công các chương trình giới thiệu sản phẩm nông sản, thủy sản, đặc sản, các sản phẩm OCOP tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội và thực tế mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho nông sản Yên Bái.
Năm 2023, tỉnh Yên Bái đã được Bộ Công Thương phê duyệt 2 đề án xúc tiến thương mại và thương mại điện tử với tổng kinh phí là 825 triệu đồng; được UBND tỉnh phê duyệt tổng kinh phí xúc tiến thương mại gần 2 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Mặt khác, tỉnh sẽ tổ chức đoàn khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu; đồng thời theo dõi, bám sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, đảm bảo nguồn cung cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng ở thị trường trong nước.