Lộ rõ mưu đồ chiếm đoạt và tham ô tài sản của Giám đốc Imexco Thanh Hóa

(PLO) - Nhận thấy tất cả các tài liệu chứng cứ và quy định của pháp luật đều buộc Công ty CP XNK Thanh Hóa (Imexco Thanh Hóa) phải trả nợ cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản (Apromaco), ông Lê Văn Long, Giám đốc Imexco Thanh Hóa đã giả vờ đồng ý trả nợ cho Apromaco bằng một thỏa thuận hòa giải. Tuy nhiên, sau khi lừa dối được Apromaco, ông Lê Văn Long lập tức tiến hành các bước nhằm tẩu tán tài sản. 

          Nhận thấy tất cả các tài liệu chứng cứ và quy định của pháp luật đều buộc Công ty CP XNK Thanh Hóa (Imexco Thanh Hóa) phải trả nợ cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản (Apromaco), ông Lê Văn Long, Giám đốc Imexco Thanh Hóa đã giả vờ đồng ý trả nợ cho Apromaco bằng một thỏa thuận hòa giải. Tuy nhiên, sau khi lừa dối được Apromaco, ông Lê Văn Long lập tức tiến hành các bước nhằm tẩu tán tài sản.

“Giả chết bắt quạ”

Như Báo PLVN đã thông tin, ngày 16/9/2013, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) Thanh Hóa ký Hợp đồng số 51/HĐKT/09/2013 mua 1.668.985 kg phân bón kali CIS bột của Chi nhánh Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản tại Hải Phòng với đơn giá 10.000 đồng/kg, tổng giá trị hợp đồng là 16.689.850.000 đồng - đã bao gồm VAT. Chi nhánh Hải Phòng đã giao đầy đủ toàn bộ lô hàng 1.668.985 kg phân bón kali CIS bột đảm bảo về số lượng và chất lượng hàng hóa cho Công ty XNK Thanh Hóa tại thành phố Thanh Hóa (theo Biên bản ngày 19/9/2013).

Theo quy định tại Hợp đồng mua bán số 51/HĐKT/09/2013 nêu trên, Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa phải thanh toán toàn bộ tiền hàng cho Chi nhánh Hải Phòng chậm nhất ngày 20/10/2013; trường hợp chậm trả thì phải chịu lãi suất 1,5%/tháng đối với số tiền chậm trả.

Mặc dù Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản liên tục gửi các Công văn đốc thúc Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa thực hiện nghĩa vụ thanh toán nhưng Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa không thanh toán bất cứ một đồng nào.

Thỏa thuận trả nợ chỉ là cái cớ để Imexco Thanh Hóa tiến hành các bước nhằm chiếm đoạt tài sản
Thỏa thuận trả nợ chỉ là cái cớ để Imexco Thanh Hóa tiến hành các bước nhằm chiếm đoạt tài sản 

Theo Biên bản đối chiếu và xác nhận công nợ tại thời điểm ngày 10/11/2014, Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Hóa xác nhận còn nợ Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản số tiền là 20.038.234.802 VNĐ.

Ngày 26/11/2014, sau nhiều lần thúc giục, đòi nợ mà không có kết quả, do nghĩ đơn giản chỉ là vụ việc dân sự nên Apromaco tiến hành khởi kiện Imexco Thanh Hóa ra Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa.

Ngày 22/5/2015, Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 09/2015/QĐST-KDTM, theo đó, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa phải trả cho Apromaco số tiền là 20.038.234.802 VNĐ (Lần 1: Ngày 15/11/2015 thanh toán 18.000.000.000 VNĐ, Lần 2: Ngày 15/5/2016 thanh toán 2.038.234.802 VNĐ).

“Lúc này, nhận thấy tất cả các tài liệu chứng cứ và quy định của pháp luật đều buộc Imexco Thanh Hóa phải trả nợ cho Apromaco, nhiều thủ đoạn gian dối đã được ông Lê Văn Long, Giám đốc Imexco Thanh Hóa áp dụng” ông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng giám đốc Apromaco khẳng định.

Không chỉ chiếm đoạt mà còn tham ô tài sản

Để đánh lừa Apromaco, ông Lê Văn Long, Giám đốc Imexco Thanh Hóa  đã giả vờ đồng ý trả nợ cho Apromaco và hứa sẽ trả nợ trong hai mốc thời gian là 06 tháng và 01 năm. Việc này được thực hiện bằng một thỏa thuận hòa giải, vì vậy đây cũng được xem là hành vi nhận được tài sản của người khác với hình thức hợp đồng.

Cũng theo phản ánh của ông Lê Anh Linh, sau khi lừa dối được Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản về việc giãn thời gian trả nợ và có biên bản hòa giải thành, ông Lê Văn Long lập tức tiến hành các bước nhằm tẩu tán tài sản như rút tiền từ Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa để thành lập các công ty con là Công ty Cổ phần SX TM Hùng Dũng (Công ty Hùng Dũng) và Công ty Cổ phần Phân bón Long Điền Thanh Hóa (Công ty Long Điền); Giảm vốn điều lệ Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa; Thành lập Công ty Cổ phần IMC Thanh Hóa do con trai ông Lê Văn Long làm Giám đốc trên cơ sở tách tài sản từ Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa v.v.

Ông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng giám đốc Apromaco khẳng định: "Ông Lê Văn Long đã sử dụng các thủ đoạn gian dối để đến hiện tại đã chiếm đoạt tài sản của Công ty chúng tôi"
Ông Lê Anh Linh, Trợ lý Tổng giám đốc Apromaco khẳng định: "Ông Lê Văn Long đã sử dụng các thủ đoạn gian dối để đến hiện tại đã chiếm đoạt tài sản của Công ty chúng tôi"

Như vậy, hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Lê Văn Long đã thể hiện rõ qua việc tách Công ty IMC Thanh Hóa, mặc dù toàn bộ vốn của Công ty IMC Thanh Hóa đều là do tách từ Công ty XNK Thanh Hóa nhưng lại đứng tên cổ đông chính là con trai ông Lê Văn Long là Lê Văn Dũng và những người nhà ông Lê Văn Long.

Đối với việc thành lập hai Công ty con là Công ty Hùng Dũng và Công ty Long Điền, ông Lê Văn Long đã tiến hành nhiều bước chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thanh Hóa tại các công ty này để chuyển lại cho cá nhân ông Lê Văn Long và một số cá nhân khác. Hiện tại, ông Lê Văn Long đã chiếm đoạt thành công và sở hữu cổ phần tại các Công ty này.

Đồng thời, vào khoảng cuối tháng 7/2017, ông Lê Văn Long tiếp tục có hành vi tẩu tán tài sản bất hợp pháp bằng cách bán trụ sở của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa tại địa chỉ số 02 Phan Chu Trinh, thành phố Thanh Hóa mặc dù trụ sở này đã bị Cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa đưa vào danh sách tài sản bị tạm dừng giao dịch để thi hành án.

Như vậy, ông Lê Văn Long đã dựa trên những hợp đồng, thỏa thuận giữa hai bên để nhận được tài sản của Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản và sử dụng các thủ đoạn gian dối (như lừa sẽ trả tiền để kéo dài thời gian) để đến hiện tại đã chiếm đoạt tài sản của Công ty chúng tôi (hiện tại tài sản của Công ty chúng tôi đã chuyển thành giá trị cổ phần của ông Lê Văn Long, con trai ông Lê Văn Long và một số người thân trong gia đình ông Lê Văn Long trong các công ty khác). Đồng thời với việc bán trụ sở làm việc tại số 02, Phan Chu Trinh, TP.Thanh Hóa, ông Lê Văn Long đã hoàn tất được việc chiếm đoạt toàn bộ số tiền hơn 20 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Vật tư Nông sản. Hành vi của ông Lê Văn Long đã có đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm: Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140, Bộ Luật Hình sự” ông Lê Anh Linh khẳng định.

Một thông tin nữa cũng chấn động không kém, đó là theo thông tin từ Cổng thông tin doanh nghiệp Quốc gia của Bộ kế hoạch Đầu tư thì Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa là Công ty có vốn Nhà nước đến thời điểm 19/8/2015 (ngày Sở kế hoạch đầu tư Thanh Hóa cấp đăng ký thay đổi về việc chuyển nhượng hết phần vốn từ ngân sách nhà nước ra khỏi Công ty XNK Thanh Hóa). Tuy nhiên, trước thời điểm thay đổi đó (khi Công ty XNK Thanh Hóa vẫn còn phần vốn nhà nước), ông Lê Văn Long đã lợi dụng chức danh Giám đốc, Đại diện theo pháp luật của Công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty liên tiếp thực hiện nhiều thủ tục nhằm chiếm đoạt tiền của Công ty. Cụ thể, ông Long đã: tách Công ty và giao cho con trai và người thân nắm giữ hầu hết Công ty bị tách nhằm chiếm đoạt tiền của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa; định giá tài sản bị tách thấp hơn rất nhiều so với thị trường v.v…

Mặc dù tại thời điểm tách Công ty thì Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa vẫn có vốn nhà nước (chiếm 28,41% vốn Điều lệ) nhưng ông Lê Văn Long đã tự định giá giá trị tài sản trụ sở Công ty tại số 02 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa với giá trị là 03 tỷ đồng (thấp hơn rất nhiều giá trị thực tế của tài sản này) mà không tuân theo bất cứ quy trình, thủ tục nào (mặc dù giá trị thực của tài sản trên thời điểm đó theo giá thị trường ở mức trên 30 tỷ đồng).

Sau khi định giá rất thấp đối với tài sản trên (tương ứng với phần vốn của con trai ông Lê Văn Long là Lê Văn Dũng và những người thân trong gia đình ông Lê Văn Long), ông Lê Văn Long thực hiện tách Công ty cho con trai và những người thân trong gia đình làm chủ Công ty bị tách (Công ty Cổ phần IMC Thanh Hóa). Như vậy, chỉ với việc dùng thủ đoạn để tách Công ty, ông Lê Văn Long đã chiếm đoạt của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa hàng chục tỷ đồng từ việc định giá thấp tài sản và chuyển hết tài sản cho con trai và người thân của mình. Hành vi này cũng được tiến hành tương tự với việc thành lập Công ty Cổ phần phân bón Long Điền.

Từ các phân tích trên có thể thấy, tại Thời điểm Công ty  Cổ phần XNK Thanh Hóa có vốn nhà nước, ông Lê Văn Long đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình tiến hành các thủ tục nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa.

Hiện Apromaco đã có đơn tố cáo và đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố ông Lê Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và hành vi tham ô tài sản theo quy định tại các điều 140, 278 Bộ luật Hình sự.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Ngày 22/6/2015, ông Lê Văn Long lợi dụng chức vụ của mình rút số tiền 6,5 tỷ đồng từ Công ty XNK Thanh Hóa ra thành lập một Công ty con lấy tên là Công ty Cổ phần SXTM Hùng Dũng do con trai Ông Lê Văn Long là Lê Văn Dũng làm Giám đốc (ông Lê Văn Dũng và người thân khác của ông Lê Văn Long cũng là cổ đông Công ty mới này). Tại thời điểm này Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa vẫn là Công ty có vốn nhà nước. Sau khi thành lập Công ty con mới một thời gian, ông Lê Văn Long lại chuyển nhượng hết vốn của Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa tại các Công ty con cá nhân ông Lê Văn Long, con trai ông Lê Văn Long là Lê Văn Dũng và người thân khác của ông Lê Văn Long. Tuy toàn bộ thủ tục chuyển nhượng đã thực hiện xong nhưng trên thực tế Công ty Cổ phần XNK Thanh Hóa không thu được một đồng nào từ việc chuyển nhượng. 

Đọc thêm