UBND huyện Mê Linh phúc đáp thông tin dự án Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội bỏ hoang trụ sở mới

(PLO) - Sau khi báo PLVN điện tử phản ánh thông tin trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội bỏ hoang trụ sở mới tại địa bàn xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội, UBND huyện Mê Linh đã có văn bản phúc đáp lại báo PLVN về nội dung trên.
UBND huyện Mê Linh phúc đáp thông tin dự án Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội bỏ hoang trụ sở mới

Theo đó, dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội tại xã Tiền Phong,huyện Mê Linh do Công ty Cổ phần tư vấn quản trị trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất tại quyết định số 2228/QĐ – UBND ngày 3/7/2008.

Từ ngày 1/8/2008, huyện Mê Linh sáp nhập vào địa phận thành phố Hà Nội, theo đó các dự án phải điều chỉnh lại cho phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội. Cụ thể dự án Trường ĐH Tài chính Ngân hàng HN phải điều chỉnh quy hoạch 1/500 theo đồ án quy hoạch phân khu N1 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định số 1911/QĐ-UBND ngày 28/12/2013 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị N1 tỷ lệ 1/2000.

Văn bản UBND huyện Mê Linh gửi Báo Pháp luật Việt Nam
Văn bản UBND huyện Mê Linh gửi Báo Pháp luật Việt Nam

Trên cơ sở đó, Chủ đầu tư đã lập điều chỉnh quy hoạch 1/500 và có văn bản trình UBND Thành phố xin phê duyệt. Sau khi được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500, UBND huyện Mê Linh có trách nhiệm phối hợp, đôn đốc Chủ đầu tư thực hiện hoàn chỉnh dự án theo quy định.

Trao đổi với PLVN, TSKH Bùi Xuân Biên - Chủ tịch HĐQT trường Đại học Tài chính Ngân hàng đã báo cáo với UBND huyện Mê Linh về tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội thực hiện dự án xây dựng trường Đại học tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Sau khi dự án được giao, trường đã khẩn trương tiến hành các thủ tục giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng, trồng cây xanh.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng sạch đối với 107.308,5 m2 (khoảng 95% diện tích của dự án). Tổng giá trị đầu tư là 88.431.156.921 đồng. Trong đó, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng theo các quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Mê Linh đã thực hiện là 78.426.444.622 đồng; kinh phí hỗ trợ các hộ gia đình khi đền bù giải phóng mặt bằng ngoài phần giá trị nêu tại các quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Mê Linh là 10.004.712.299 đồng. Toàn bộ phần kinh phí này được thanh toán bằng nguồn tiền của nhà trường.

Phần diện tích còn lại chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) là 2.253,7m2 (thửa số 198, đất nghĩa trang nhân dân) có 256 ngôi mộ. Đối với tiền bồi thường đất cho diện tích 2.253,7 m2, phía nhà trường đã thực hiện nộp cho ngân sách Nhà nước vào năm 2010. Mặc dù, nhà trường đã nhiều lần làm việc với các hộ dân, dòng họ có các ngôi mộ trên phần đất dự án và đã thỏa thuận hỗ trợ tiền di chuyển nhưng hiện nay, do địa phương không bố trí được nghĩa trang để di chuyển các ngôi mộ này nên chưa thể di dời mộ. Phía nhà trường đề nghị UBND huyện Mê Linh sớm bố trí nghĩa trang để di chuyển các ngôi mộ này.

Phối cảnh hiện đại của trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội
 Phối cảnh hiện đại của trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội

Do chưa GPMB xong (vì vướng phần đất nghĩa trang) và UBND TP Hà Nội chưa có quyết định chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án nên nhà trường chưa thể tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo để xây dựng trường. 

Vào sáng 23/5, lãnh đạo trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Mê Linh để báo cáo tiến độ thực hiện dự án xây dựng trường cũng như tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện dự án.Taị buổi làm việc,Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng đề nghị các cơ quan có liên quan của huyện sớm đưa ra các giải pháp để GPMB các ngôi mộ trên phần đất dự án. Hiện tại, nếu chưa có đất để di chuyển các phần mộ, đề nghị chủ đầu tư khoanh phần diện tích này lại để thực hiện dự án. 

Đồng thời, Bí thư huyện ủy Đỗ Đình Hồng đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện tất cả các thủ tục, hồ sơ để khi UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, dự án sẽ khởi công được ngay.

Đọc thêm