Kiên Giang: Giám đốc Công an tỉnh nói gì về vụ 2 người chết tại mỏ đá

(PLO) - Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này có dấu hiệu bị “chìm xuồng” khi các cơ quan chức năng thẩm quyền đá bóng trách nhiệm cho nhau.
Mỏ đá, nơi xảy ra tai nạn lao động khiên hai công nhân tử vong
Mỏ đá, nơi xảy ra tai nạn lao động khiên hai công nhân tử vong

Gần 2 tháng sau cái chết thảm của 2 công nhân khi đang làm việc trên mỏ đá Hang Cây Ớt ở xã Bình An, huyện Kiên Lương thuộc Công ty TNHH Đức Quân, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiên Lương vẫn chưa khởi tố vụ án để điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ doanh nghiệp sử dụng lao động vi phạm quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng.

Công ty Đức Quân là đơn vị thi công khai thác đá thuê cho Công ty Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang. Khi thực hiên khai thác đá đã không đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật khiến 2 công nhân là anh Danh Văn Tý (37 tuổi) và ông Vũ Đình Nghĩa (52 tuổi, cùng ngụ tại huyện Kiên Lương) thuộc Tổ khoan nổ mìn tử vong trong lúc làm việc do bị đá rơi. Sự việc xảy ra ngày 16/11/2018.

Về tính chất của nghiêm trọng của vụ việc này, trao đổi với Báo PLVN, Luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau) cho biết, căn cứ theo Điều 295 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 thì trường hợp này đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiên Lương chưa khởi tố vụ án là vi phạm quy định của pháp luật về giải quyết vụ việc.

“Trong trường hợp này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiên Lương phải khởi tố vụ án vì đã gây ra hậu quả làm chết 2 người. Việc công an huyện này chưa khởi tố vụ án là đã làm trái theo luật định, chưa làm hết trách nhiệm”, Luật sư Thuận nhận định thêm. 

Ông Trần Văn Xuân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Kiên Giang (gọi tắt là HUD Kiên Giang – đơn vị chủ quản của Công ty CP Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang) cho biết, Công ty Đức Quân có cam kết đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và ông chưa nghe báo cáo gì về việc này. Về vấn đề chủ đầu tư có thường xuyên kiểm tra qui trình khai thác đá của Công ty Đức Quân đúng qui định pháp luật hay không thì ông Xuân không nắm được và sẽ xem xét lại.

Trao đổi với Báo PLVN, Trưởng Công an huyện Kiên Lương cho biết, để trả lời các vấn đề mà Báo quan tâm thì phải có chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh. Tuy nhiên, khi phóng viên hệ với Giám đốc công an tỉnh Kiên Giang về việc này thì Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang lại đề nghị phóng viên qua UBND huyện để tìm hiểu. 

Điều mà dư luận cần câu trả lời là tại sao vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết hai người xảy ra trên địa bàn mà Công an huyện Kiên lương không khởi tố vụ án để làm rõ những. Tuy nhiên, Công an tỉnh Kiên Giang đã không có câu trả lời cho vụ việc này.

Sự việc tai nạn lao động gây hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ những vi phạm trong quản lý an toàn lao động cần phải có câu trả lời từ cơ quan chức năng. Trước một việc có dấu hiệu của tội phạm mà CQĐT lại “đá bóng” sang sân UBND huyện Kiên Lương thì có lẽ sự việc mãi mãi sẽ không được đưa ra ánh sáng công lý.

PLVN sẽ thông tin tiếp vụ việc.

Đọc thêm