Quyết định 'đóng cửa khẩu' của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bị doanh nghiệp dọa kiện

(PLO) - Sáu doanh nghiệp (DN) mua hơn 10.000 m3 gỗ thành phẩm từ Lào giá hàng chục triệu USD, tuy nhiên, vì vướng một thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, số gỗ trên bị “ách tắc”. Cho rằng quyết định “vô lý, không đúng thẩm quyền”, sáu doanh nghiệp tuyên bố sẽ khởi kiện ra Tòa nếu tỉnh Quảng Nam không rút lại “lệnh cấm”.
Hình minh họa
Hình minh họa

Sáu doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Hùng Đệ, Công ty TNHH Tiến Dũng Gia Lai, Công ty TNHH An Khang Phước, Công ty TNHH MTV XNK Lâm Sản Hằng Phát, Công ty TNHH Thương mại Ngọc Ninh và Công ty TNHH Đức Nam (đều đóng tại Quảng Nam) trình bày, các đơn vị đã ký các hợp đồng mua hơn 10.000 m3 gỗ thành phẩm của các doanh nghiệp Lào nhập khẩu về Việt Nam qua Cửa khẩu Nam Giang.

Ngày 8/5/2018, UBND tỉnh Quảng Nam có Thông báo số 149/TB-UBND về việc kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tại cuộc họp giao ban thường kỳ ngày 2/5/2018 thể hiện: “Hiện nay, hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Đắc Ốc (huyện Nam Giang) xuống cấp trầm trọng, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyết quốc lộ 14D, tỉnh tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc huyện Nam Giang”.  

Theo các DN, từ khi có thông báo trên đến nay, mọi hoạt động kinh doanh của họ hoàn toàn bị đình trệ, dù đã có nhiều đơn thư cầu cứu, mong hướng xử lý. Các hợp đồng xuất nhập khẩu gỗ ký trước đó đột ngột bị dừng lại, hàng hóa không được lưu thông, gỗ để lâu ngày xuống cấp, hư hỏng, người lao động không có công ăn việc làm, không thu hồi được vốn để trả nợ ngân hàng. Doanh nghiệp điêu đứng, bên bờ vực phá sản…

Đặc biệt, lý do tỉnh đưa ra để tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc do hạ tầng giao thông qua cửa khẩu xuống cấp trầm trọng là không phù hợp với Nghị định số 112 của Chính phủ quy tại Điều 17. Cụ thể, quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu như sau: Thủ tướng quyết định hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu quốc tế theo đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng hoặc Bộ trưởng Công an.

“Riêng Chủ tịch UBND tỉnh chỉ có quyết định việc hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu chính theo đề nghị của Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh không quá 24 giờ. Như vậy, Chủ tịch tỉnh không có thẩm quyền hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại của khẩu”, đơn của các DN nêu.

Ngoài ra, đơn còn cho rằng các hợp đồng gỗ ký với các đối tác bên Lào có trước thông báo của UBND tỉnh. “Vì sao tỉnh không cho chúng tôi một thời gian nhất định để vận chuyển hết số gỗ đã hợp đồng rồi mới yêu cầu tạm dừng? Gỗ của chúng tôi có hợp đồng hợp pháp chứ không phải buôn bán lậu. Còn nói đường hư hỏng, nếu chúng tôi chở vượt quy định, lực lượng chức năng có quyền kiểm tra và bắt giữ. Đề nghị tỉnh rút lại quyết định thông báo trên, nếu không chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa”, đơn nêu rõ.

Trả lời PLVN, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc tạm cấm vận chuyển gỗ do hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Đắc Ốc xuống cấp trầm trọng, tỉnh đã báo cáo với Chính phủ về tình trạng con đường này, giờ phải hạn chế và tạm cấm, đồng thời tiếp tục báo cáo Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.

Đọc thêm