Thạch Thành, Thanh Hoá: Mượn giấy tờ gốc nhưng không trả?

(PLO) - Theo phản ánh của anh Bùi Lương Tâm (xóm 8, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá), Cty CP Tư vấn Giáo dục và Đào tạo nhân lực Lions (Cty Lions, địa chỉ tại 179 Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP. HCM) đang giữ bản gốc hộ chiếu, bằng tốt nghiệp và học bạ PTTH, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh… của anh trái pháp luật.
Chi nhánh Lions tại huyện Thạch Thành nơi đang mượn hồ sơ gốc của anh Tâm
Chi nhánh Lions tại huyện Thạch Thành nơi đang mượn hồ sơ gốc của anh Tâm

Anh Tâm cho biết, trước đây, anh có ý định đi du học sinh ở Nhật để vừa học vừa làm. Đúng thời điểm đó, Công ty Lions - Chi nhánh tại huyện Thạch Thành (địa chỉ khu 5, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, Thanh Hoá) có thông báo tuyển sinh đi Nhật. Sau khi nộp hồ sơ và một khoản tiền phí, anh Tâm được người của công ty tư vấn và hướng dẫn nhưng lần tuyển sinh này, anh Tâm không đạt.

Sau một thời gian, bà Quỳnh (vợ ông Hà Trọng Nhân, người đại diện pháp luật Cty Lions) liên tục nhắn tin, gọi điện hối thúc anh Tâm và người nhà mang toàn bộ các giấy tờ bản gốc, như: hộ chiếu, bằng tốt nghiệp và học bạ PTTH, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh…để bà Quỳnh “mượn”, mang đi công chứng. Khi được anh Tâm yêu cầu trả lại giấy tờ,bà Quỳnh cho biết, Cty Lions tại TP HCM đã gửi hồ sơ sang Nhật để nộp lên Cục xuất nhập cảnh xin tư cách lưu trú nên không thể trả lại.

Không đồng ý với trả lời trên, anh Tâm vào trụ sở của Công ty Lions tại TP HCM để hỏi nhưng đại diện của Cty là ông Nguyễn Bá Phúc vẫn trả lời, hồ sơ đã được gửi sang Nhật, anh Tâm phải về chi nhánh của công ty tại huyện Thạch Thành giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Trọng Nhân (người đại diện pháp luật Cty Lions) cho biết, sau khi tham vấn và thực hiện vòng thi phỏng vấn bằng hình thức “chát”, nhắn tin và gọi điện thì lần này, anh Tâm đã trúng tuyển đi học tại một trường ở Nhật. Sau khi nhận được thông báo từ nhà trường (thông báo bằng điện thoại-PV), công ty đã gọi điện thông báo cho gia đình anh Tâm để làm thủ tục nhập học.

Ngày anh Tâm mang hồ sơ gốc lên nộp là ngày hạn chót của nộp hồ sơ. Đối với trường hợp của anh Tâm, bên phía nhà trường yêu cầu Lions phải gửi hồ sơ gốc của học viên để nhà trường kiểm tra và gửi hồ sơ sang Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản xin tư cách lưu trú. Vì vậy, công ty đã yêu cầu anh Tâm mang toàn bộ hồ sơ gốc để công ty gửi sang Nhật theo số vận đơn chuyển phát nhanh quốc tế 9518962515”.

Tuy nhiên, anh Tâm thì khẳng định, “đến thời điểm hiện tại, tôi  cũng không biết mình trúng tuyển vào trường nào, học theo diện du học tự túc thì số tiền đóng hàng tháng là bao nhiêu? Điều lo ngại nhất chính là phía nhà trường bên Nhật cũng như Công ty Lions không hề có bất kỳ một thông báo trúng tuyển bằng văn bản hay email nào cho tôi (tất cả chỉ là thông báo bằng điện thoại). Mặt khác, mọi ràng buộc pháp lý giữa anh với Công ty Lions cũng như từ phía đối tác bên nước bạn đều không có…”.

Trong khi đó, đại diện Công ty Lions thì lại nói “mượn” giấy tờ gốc của anh Tâm để đi công chứng. Nhưng khi có yêu cầu trả lại thì đại diện Cty lại nói, không thể trả vào lúc này?

Đặt nhiều nghi vấn xung quanh việc tạm mượn hồ sơ gốc, chúng tôi lần tìm theo thông tin mà ông Hà Trọng Nhân cung cấp. Theo đó, tại văn bản làm việc và trả lời mà Cty Lions gửi cho anh Tâm khi anh Tâm yêu cầu trả lại hồ sơ có nêu rất rõ Website là www.lions.vn. Nhưng đáng tiếc, định danh của Website này chưa từng tồn tại tên hệ thống Internet. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trụ sở chính của Cty Lions tại số 1 Phan Huy Chú, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM, nhưng đáng tiếc ở đây không có Cty Lions nào? 

Cty Lions cũng không có cơ sở hoạt động tổ chức tư vấn du học tại địa chỉ 103, đường Thống Nhất, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM theo như giấy chứng nhận mà chỉ duy nhất, Lions thuê một vị trí nhỏ tại 179 Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP HCM để làm trụ sở. Phải chăng đang có gì khuất tất ở đây? 

Đọc thêm