Có phải gia hạn thẻ bảo hiểm y tế không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email vn.chem...@yahoo.com hỏi: Tôi có thẻ BHYT mã GDxx (mua theo hộ gia đình, ngày 20/6/2019 sẽ hết hạn). Năm 2018, tôi đi làm và hàng năm đều được Công ty đóng BHYT có mã DNxxx. Tôi có đi hỏi và được biết, thẻ BHYT của tôi không cần cấp lại mà sẽ tự được gia hạn. Vậy, thẻ BHYT của tôi có đúng là tự gia hạn không hay đến hết 20/6/2019, tôi phải ra cơ quan BHXH để xin gia hạn do liên quan đến thời gian đóng BHYT 5 năm liên tục?

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Căn cứ Khoản 2, Điều 16 của Luật BHYT số 46/2014/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13/6/2014, thì “mỗi người chỉ được cấp một thẻ BHYT”. Đồng thời, Khoản 2, Điều 13 và Khoản 2, Điều 22 của Luật này quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định” và  “Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”.

Như vậy, thẻ BHYT cấp cho bạn theo đối tượng người lao động (có mã đối tượng ký hiệu: DN) là đúng quy định. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang đóng và có thêm 1 thẻ BHYT cấp theo đối tượng hộ gia đình (có mã đối tượng: GD) thì thẻ này được xác định là thẻ BHYT cấp trùng. Vì vậy, bạn cần liên hệ với cơ quan BHXH đã cấp trùng để được hoàn trả số tiền đã đóng và giảm thu trùng BHYT.

Ngoài ra, từ ngày 01/8/2017 BHXH Việt Nam đã ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế. Theo đó, thẻ BHYT cấp cho người tham gia theo mã số BHXH giúp bạn theo dõi và quản lý, xác định thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục của từng cá nhân. Đồng thời, trên thẻ BHYT mới chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày …/…/…… (bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày). Vì vậy, đơn vị sử dụng lao động của bạn chỉ làm thủ tục đóng BHYT khi đến kỳ hạn đóng tiền, thẻ BHYT (cũ) đã cấp tiếp tục được sử dụng, không phải đổi lại thẻ BHYT mới hàng năm.

Đọc thêm