Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì được hưởng lương hưu?

(PLVN) - Ông Trần Hưng Nguyên (Nghệ An) hỏi: Trước đây tôi có làm việc cho 1 công ty và tham gia BHXH được 18 năm. Tuy nhiên, cách đây 2 tháng, tôi nghỉ việc ở nhà vì lý do gia đình. Tôi được biết, trường hợp của tôi có thể tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu sau này. Vậy tôi xin hỏi để tham gia BHXH tự nguyện tôi cần những thủ tục gì?. Tôi phải đóng BHXH tự nguyện trong thời gian bao lâu nữa để được hưởng lương hưu?.

Trường hợp như tôi vừa tham gia BHXH tự nguyện vừa tham gia BHXH bắt buộc thì mức hưởng lương hưu được tính như thế nào? 

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Để tham gia BHXH tự nguyện bạn chỉ cần ghi số sổ BHXH (hoặc mang quyển sổ BHXH) đến đại lý thu (bưu điện văn hóa xã, ủy ban nhân dân xã hoặc cơ quan BHXH nơi bạn sinh sống) để đăng ký tham gia. 

Để được hưởng lương hưu bạn phải đóng BHXH tối thiểu 20 năm.

Trường hợp của bạn vừa tham gia BHXH tự nguyện vừa tham gia BHXH bắt buộc cần đủ 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam và đủ có 20 năm đóng BHXH (bao gồm cả tự nguyện và bắt buộc) trở lên thì mức hưởng 55% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH. Từ năm thứ 21 trở đi mỗi năm đóng BHXH cộng thêm 2%.

Đọc thêm