Người 'uy hiếp' các hộ dân thu mua cà phê ở Kon Tum là một phụ nữ?

(PLO) - Thực hiện Công văn số 2151/VP-HTKT ngày 13/10/2017 của Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh việc một nhóm người xăm trổ “ép giá” những hộ dân thu mua cà phê trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, Công an huyện này đã triệu tập một số đối tượng liên quan đến làm việc. Tuy nhiên, sự việc vẫn còn rất phức tạp...
Các đối tượng đã bị triệu tập nhưng một phóng viên vẫn bị đe dọa vì viết bài tiêu cực.
Các đối tượng đã bị triệu tập nhưng một phóng viên vẫn bị đe dọa vì viết bài tiêu cực.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí về việc xuất hiện một nhóm người xăm trổ có những hành vi đe dọa, “ép giá” cà phê của các hộ thu mua cà phê. Ngày 11/10/2017, UBND huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo Công an huyện; UBND các xã, thị trấn kiểm tra xử lý phản ánh của báo chí về tình trạng nhóm người đe dọa, “ép giá” cà phê.

Từ phản ánh của một số người dân, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 9/2017 đến đầu tháng 10/2017, một nhóm người đến thu mua cà phê trên địa bàn xã Sa Loong; Bờ Y và thị trấn Plei Kần gồm: 1. Vũ Thị Tười (SN 1994, trú tại thôn Cao Sơn, xã Sa Loong); 2. Lê Ngọc Sa (SN 1978; trú tại thôn Giang Lố II, xã Sa Loong); 3. Nguyễn Thị Dự (SN 1986; ngụ thôn Tà Ka, xã Bờ Y); 4. Phạm Thị Len (SN 1977, ngụ thôn Măng Tôn, xã Bờ Y); 5. Hoàng Thị Trang (SN 1982; trú tại TDP2, thị trấn Plei Kần) tiến hành thu mua cà phê của các hộ dân tại 2 xã Bờ Y và Sa Loong huyện Ngọc Hồi để bán lại.

Trong thời gian này có một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Mai (tức Mai Quế, SN 1973, trú tại thôn Iệc, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) đến gặp và có những lời nói đe dọa, uy hiếp yêu cầu phải thu mua cà phê theo giá mà Nguyễn Thị Mai đưa ra (giá cà phê tươi là 6.500đ/kg, bán lại cho bà Mai với giá 7.000đ/kg). Sau đó họ phải bán lại cho bà Mai, khi đến gặp những người này bà Mai đi cùng với 6-8 nam thanh niên cởi trần, thân mình xăm trổ nhằm mục đích uy hiếp, đe dọa. 

Công an huyện đã tiến hành xác minh, làm việc với những người cho rằng bị bà Mai uy hiếp, đe dọa; tiến hành triệu tập bà Mai và những đối tượng đi cùng để đấu tranh. Qua kết quả làm việc, bà Mai trình bày là làm nghề kinh doanh buôn bán nông sản trên địa bàn huyện Ngọc Hồi. Từ đầu cuối tháng 9/2017 bà Mai bắt đầu thu mua cà phê của những điểm thu mua nhỏ lẻ tại các xã Sa Loong và xã Bờ Y.

Tuy nhiên, có một số điểm thu mua (điểm không nhập hàng cho bà Mai) lại thu cà phê của người dân với giá cao hơn so với những điểm thu mua thường xuyên nhập cà phê cho bà Mai, dẫn đến việc bà Mai không mua được cà phê để bán lại kiếm lời, nếu bà Mai chấp nhận thu mua với giá cao như vậy thì khi bán lại bà Mai sẽ bị lỗ vốn, bà Mai cho rằng những người đó đang thu mua phá giá. 

Vì lý do đó nên bà Mai mới đến gặp những điểm thu mua cà phê trên để hỏi rõ sự việc. Trong lúc gặp gỡ những người mà bà Mai cho rằng đang thu mua phá giá cà phê, do không có sự thống nhất nên giữa bà Mai và những người này có sự xích mích, cãi nhau qua lại. Bà Mai không thừa nhận có hành vi, uy hiếp đe dọa, ép buộc những người đó phải làm theo ý của bà Mai, đối với những người đi cùng bà Mai khai nhận chỉ thuê họ đi bốc hàng, ngoài ra không còn mục đích nào khác.

Công an huyện Ngọc Hồi tiến hành triệu tập 7 đối tượng đi cùng với Nguyễn Thị Mai gồm: Nguyễn Hoàng Anh (SN 1977; ngụ thôn 1, xã Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai) và 6 đối tượng ngụ huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum gồm: Nguyễn Văn Phong (tức Phong Khiêm, SN 1990; ngụ thị trấn Plei Kần); Nguyễn Mạnh Giỏi (SN 1983; trú tại thôn Nông Nội, xã Đăk Nông); Lương Văn Tuyền (SN 2000; trú tại thôn 5, thị trấn Plei Kần); A Tuấn (SN 2001; trú tại thôn 5, thị trấn Plei Kần); Nguyễn Tất Hà  (SN 2000; ngụ thôn 4, thị trấn Plei Kần) và Phan Công Đạt (SN 2001; ngụ thôn 7, thị trấn Plei Kần).

Quá trình làm việc với 7 đối tượng khai nhận có đi cùng với bà Nguyễn Thị Mai trong thời gian qua để làm nhiệm vụ lái xe, bốc hàng lên xe, trong quá trình đó không có hành động đe dọa, uy hiếp người khác. Công an huyện đã nhắc nhở, răn đe và yêu cầu các đối tượng cam kết không vi phạm phạm luật.

Để chấn chỉnh, xử lý tình hình dư luận nêu trên, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân; đồng thời, triển khai các biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, cụ thể tiếp tục rà soát, kiểm tra, thu thập thông tin chứng cứ, nếu đủ bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Thị Mai và các đối tượng đi cùng bà Mai, tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các đơn vị, nghiệp vụ trực thuộc tăng cường công tác nắm tình hình, khi có vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng (công an, dân quân...) tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, nắm tình hình trên địa bàn quản lý; kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý các vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn; tăng cường kiểm tra tạm trú trên địa bàn; thông báo rộng rãi thông tin về vụ việc nêu trên để nhân dân trên địa bàn biết; đồng thời vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm về UBND xã, thị trấn hoặc Công an huyện Ngọc Hồi để biết xử lý, không được gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, sự việc vẫn còn rất phức tạp khi vào chiều 18/10, PV Báo PLVN nhận được điện thoại của đồng nghiệp báo bạn báo tin lại tiếp tục nhận được cuộc gọi đe dọa của một người xưng là Anh, đáng nói người này trước đó đã nhiều lần gọi điện đe dọa. Hiện PV Báo bạn cho biết sẽ làm các thủ tục pháp lý để nhờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ động cơ đe dọa của đối tượng Anh. 

Trước đó, như Báo Pháp Luật Việt Nam có bài phản ánh, nhiều ngày trở lại đây, trên địa bàn các xã Sa Loong, Đăk Kan, Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) xuất hiện một người phụ nữ xưng là Mai Quế (trú tại thôn Iệc, xã Bờ Y) dẫn một nhóm người xăm trổ vào các xã nói trên có những hành vi đe dọa, “ép giá” các hộ thu mua cà phê khiến người dân rất hoang mang, lo sợ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc! 

Đọc thêm