Sống với đam mê

(PLO) -Đôi khi người ta thấy lạ, những cái chẳng đâu xa xôi, ví như chuyện những chàng trai tốt nghiệp loại ưu về quê làm anh nông dân, gắn bó với ruộng đồng cùng bà con. Có anh bỏ làm công ty nước ngoài, về sống với những lò gạch công nghệ mới. Hay cả hai vợ chồng nọ tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, cùng bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất rau mầm, cung cấp rau sạch cho bà con vốn đang hoang mang về chất lượng rau ngoài thị trường.
 
Sống với đam mê

Đó là những quyết định thay đổi cuộc đời, cách nghĩ, cách làm để mỗi người có thể làm tốt nhất công việc đúng với sở trường mình. Đó cũng được gọi là sự dấn thân. Và sự dấn thân bao giờ cũng có thử thách nhất định. Thử thách đó thậm chí khắc nghiệt, khiến người đam mê dấn thân phải trả giá. Có những người đã phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt vì theo đuổi đam mê mà họ tin rằng một ngày nào đó sẽ thành công. Bao nhiêu rào cản, bao nhiêu đổ vỡ thất bại.

Điều gì đã khiến họ vững tâm, quyết theo đuổi, nếu không phải vì đam quê và lòng quyết tâm? Đó là sự chinh phục những nấc thang mà ngày càng nhiều người trẻ mạnh dạn dám thực hiện. Họ còn coi đó là sự cống hiến để có thể tìm được sự đồng cảm của nhiều người khác. Họ coi công việc đó là việc chung, việc nghĩa, và khi thành công thì góp phần tạo ra không chỉ của cải vật chất, mà tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều người.

Con người có thể nghĩ ra những sự hiến dâng nào? Con người dù ở hoàn cảnh nào cũng có cách hiến dâng cho đồng loại bằng những việc làm từ nhỏ bé đến việc lớn lao. Sự hiến dâng đó bắt nguồn từ chính nhu cầu cuộc sống và tự lúc nào, điều đó đã lan tỏa trong xã hội.

Đôi khi vì cuộc sống trầy trật, vất vả mà ta chùn bước trước khó khăn. Điều đó sẽ được khắc phục, nếu biết cách khơi gợi khả năng cũng như lòng dũng cảm trong sâu thẳm tâm hồn mình. Và bởi vậy trong cuộc sống, ta vẫn gặp những người khiếm khuyết, mà sự thiệt thòi đã chảy tràn trong suốt thuở ấu thơ của họ, song họ vẫn vươn lên, tìm cách khắc phục khó khăn và trở nên có bản lĩnh, có sức mạnh và giúp đỡ những hoàn cảnh khác. Chúng ta thấy sự kỳ diệu xảy đến. Sự kỳ diệu chính là khi chúng ta khám phá ra sức mạnh của sự quyết tâm. Tất cả những điều đó cho con người tin rằng cuộc đời này vẫn còn những điều thật tốt đẹp, ý nghĩa và đáng sống.

Đọc thêm