Diễn đàn là một phần của sáng kiến Én Xanh, đồng tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam (UNDP) và Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP).
Theo UNDP tại Việt Nam, tại diễn đàn, lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện các tổ chức xã hội, quốc tế và người tiêu dùng thống nhất cho rằng thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm không chỉ có ý nghĩa về “xã hội” mà còn có ý nghĩa cả trong “kinh doanh”.
Với đội ngũ nhân viên đa dạng về hoàn cảnh, xu hướng tính dục, bản dạng giới tính hay khác biệt, các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể khai thác một nhóm tài năng mới và ý tưởng sáng tạo để theo kịp thị trường thay đổi nhanh chóng.
Nghiên cứu cho thấy trung bình các doanh nghiệp kinh doanh bao trùm có tổng lợi nhuận cổ đông cao gấp đôi so với các doanh nghiệp cùng loại.
Hơn nữa, doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh lâu dài có thể có tổng lợi nhuận cổ đông cao gấp 4 lần so với các doanh nghiệp tương tự.
Về lợi nhuận và giá trị tạo ra, trung binh các doanh nghiệp này đạt được doanh thu cao hơn 28%, gấp đôi lợi nhuận ròng và cao hơn 30% lợi nhuận kinh tế trong thời gian bốn năm.
Tuy nhiên, thông tin được đưa ra tại hội thảo cũng cho thấy, bất chấp sự thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trên toàn cầu, nhiều thách thức vẫn tồn tại ở Việt Nam trong việc tạo ra văn hóa hòa nhập trong kinh doanh.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi iSEE và UNDP vào năm 2016 cho thấy trung bình 30% số người được hỏi là người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và liên giới (LGBTI) tại Việt Nam bị từ chối việc làm dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.
Trong báo cáo năm 2018 có tên Ending Stigma (tạm dịch Chấm dứt kỳ thị), 66% người khuyết tật cho biết họ thậm chí chưa bao giờ đi phỏng vấn xin việc.
Trong số những người đã tham gia phỏng vấn xin việc, 54% cho biết họ đã bị từ chối công việc vì họ bị khuyết tật.
Ông Đào Xuân Lai - Trợ lý Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam - cho hay, UNDP tin rằng nguyên tắc không bỏ ai lại phía sau là cách tốt nhất và duy nhất để có thể phát triển bền vững và bảo vệ hành tinh của chúng ta.
Ông Warrick Cleine - Chủ tịch và Tổng Giám đốc KPMG tại Việt Nam và Campuchia - nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể phát huy được hết tiềm năng nếu tất cả mọi người đều là một phần của câu chuyện.
“Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp phải tạo ra những trải nghiệm tích cực, đa dạng và bao trùm. Tại KPMG, điều này có nghĩa là một nơi làm việc Hạnh phúc, Lành mạnh và An toàn, trong đó tất cả mọi người đều có thể tự là chính mình. Điều này tốt cho Việt Nam và tuyệt vời cho các doanh nghiệp”, ông nói.
Công ty PNJ chia sẻ về chiến dịch tiếp thị sử dụng cặp đôi đồng tính giới thiệu sản phẩm mới. Thông điệp này giúp xóa bỏ định kiến và phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới, đồng thời PNJ có thể mở rộng ra phân khúc thị trường mới.