6 nguyên tắc liên thông thư viện trong nhiều cấp học

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là đề xuất mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra tại dự thảo Thông tư ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Dự thảo quy định về tiêu chuẩn thư viện của trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học (cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông), bao gồm: Tài nguyên thông tin; cơ sở vật chất; thiết bị chuyên dùng; hoạt động thư viện; quản lý thư viện.

Theo đó, dự thảo đề xuất 6 nguyên tắc liên thông thư viện. Một là, liên thông thư viện giữa các thư viện trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học (với cấp học cao nhất là trung học cơ sở) cùng cấp học, cùng địa bàn cấp huyện; giữa các thư viện trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học (với cấp học cao nhất là trung học cơ sở) với thư viện cấp xã, huyện cùng địa bàn;

Hai là, liên thông thư viện giữa các thư viện trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học (với cấp học cao nhất là trung học phổ thông) cùng địa bàn cấp huyện, tỉnh; giữa các thư viện trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học (với cấp học cao nhất là trung học phổ thông) với thư viện cấp huyện, tỉnh cùng địa bàn;

Ba là, các thư viện có hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm và tương thích; có nguồn tài nguyên thông tin số bảo đảm; có nhân lực để đáp ứng, vận hành, khai thác, chia sẻ có thể liên thông với các thư viện của cơ sở giáo dục khác mà không giới hạn không gian liên thông;

Bốn là, các thư viện tham gia liên thông trên cơ sở tự nguyện kết nối, chia sẻ, đóng góp tài nguyên của thư viện cho nhóm dùng chung; hợp tác có thỏa thuận giữa các thư viện bảo đảm thống nhất quy trình khai thác, được quản lý bằng các phần mềm, có thể truy cập được bằng máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác;

Năm là, bảo đảm quản lý và sử dụng tài nguyên thông tin liên thông đúng mục đích, hiệu quả, đúng quy chế liên thông;

Sáu là, tuân thủ quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin, an ninh mạng và quy định của pháp luật có liên quan.

Hình thức liên thông thư viện bao gồm tài nguyên thông tin số và tài nguyên thông tin dưới dạng in ấn. Về tài nguyên thông tin số gồm các thư viện trong nhóm thực hiện chia sẻ cơ sở dữ liệu biểu ghi, mục lục tài nguyên thông tin số theo các cấp độ được tổ chức theo cấu trúc nghiệp vụ thư viện và quyền truy cập cơ sở dữ liệu;

Tài nguyên thông tin dưới dạng in ấn gồm các thư viện trong nhóm thực hiện việc luân chuyển tài nguyên thông tin như sách giáo khoa, sách nghiệp vụ của giáo viên, sách tham khảo, báo, tạp chí, truyện, tranh ảnh giáo dục và tài liệu khác định kỳ theo học kỳ, năm học.

Theo đó, dự thảo đề xuất, đối với thư viện chủ trì liên thông được chỉ định là đầu mối liên kết các thư viện trong nhóm để điều tiết, phối hợp bổ sung, cập nhật và chia sẻ tài nguyên thông tin. Thư viện chủ trì được ưu tiên đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định;

Ngoài ra, thư viện chủ trì liên thông có trách nhiệm duy trì và phát triển hệ thống tài nguyên thông tin số dùng chung; hỗ trợ quản lý dữ liệu cho các thư viện trong nhóm; là đầu mối trao đổi tài nguyên thông tin, cung cấp quyền truy cập tài nguyên thông tin số và khai thác hệ thống; kiểm soát chất lượng biểu ghi; chỉ đạo sự thống nhất và chuẩn hóa các biểu ghi của các thư viện trong nhóm; hướng dẫn, hỗ trợ các thư viện trong nhóm về chuyên môn, nghiệp vụ.

Còn các thư viện tham gia liên thông thì có trách nhiệm chia sẻ, đóng góp tài nguyên thông tin của thư viện cho nhóm dùng chung theo điều lệ, quy chế liên thông; tham gia xây dựng chính sách về mức độ chia sẻ, quyền truy cập của người sử dụng thư viện; sử dụng kết quả xử lý tài nguyên thông tin, các sản phẩm và dịch vụ thông tin của các thư viện khác phục vụ người sử dụng.

Đọc thêm