Đơn nêu: “Nữ Tiktoker này sau đó đã xóa video trên nhưng đã ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến một số người đầu cơ, tích trữ hàng hóa, sản phẩm theo kêu gọi của cô. Bên cạnh đó, trên các phiên livetreams trên mạng xã hội, cô này cũng có dấu hiệu tự ý giảm giá hơn 70% so với thị trường (căn cứ theo giá niêm yết được công bố từ nhà sản xuất/phân phối).
Như tại phiên live ngày 15/3/2025, cô bán 1 sản phẩm mặt nạ ngủ với giá 367.500 đồng (giá sau khi áp dụng voucher), chưa bằng 1/5 so với giá trên thị trường là 1.880.000 đồng. Việc này khiến nhiều người kinh doanh cùng ngành sản phẩm và người tiêu dùng bị hoang mang, ảnh hưởng, thậm chí thiệt hại…”.
![]() |
Ảnh chụp màn hình một phiên livetreams (bên trái) và Công văn của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (bên phải). (Ảnh: Gia Hải) |
Sau khi tiếp nhận phản ánh, Báo PLVN đã liên hệ, có Công văn 558/CV-PLVN-BBĐ gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro) đề nghị chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, trực thuộc kiểm tra, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật.
Ngày 6/5/2025, Vicopro có Văn bản số 48/CV-Vicopro cho biết: Sau khi tiếp nhận nội dung, thông tin, công văn do Báo PLVN chuyển đến, ngày 21/3/2025, cơ quan này đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, xác minh theo quy định pháp luật.
Từ góc độ pháp lý, Luật sư Lê Hiếu (Giám đốc Cty Luật TNHH Hiếu Hùng) nhận định, hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác... là một trong những điều cấm, được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng.