Trước đó, Báo PLVN có bài phản ánh về việc một nữ Tiktoker bán hàng online trong một quãng thời gian dài có hành vi bán hàng trực tuyến (livestream) với giá thấp hơn đáng kể so với thị trường. Đặc biệt, hồi tháng 3/2025, trên trang
Facebook cá nhân của mình, nữ Tiktoker này còn kêu gọi người dùng mua hàng số lượng lớn vì “sàn thương mại điện tử sắp tăng phí vào đầu tháng 4/2025”.
Một bạn đọc có đơn nêu: “Nữ Tiktoker này sau đó đã xóa video trên nhưng đã ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến một số người đầu cơ, tích trữ hàng hóa, sản phẩm theo kêu gọi của cô. Bên cạnh đó, trên các phiên livetreams trên mạng xã hội, cô này cũng có dấu hiệu tự ý giảm giá hơn 70% so với thị trường (căn cứ theo giá niêm yết được công bố từ nhà sản xuất/phân phối)”.
“Đơn cử, tại phiên live ngày 15/3/2025, cô bán 1 sản phẩm mặt nạ ngủ với giá 367.500 đồng (giá sau khi áp dụng voucher), chưa bằng 1/5 so với giá trên thị trường là 1.880.000 đồng. Việc này khiến nhiều người kinh doanh cùng ngành sản phẩm và người tiêu dùng bị hoang mang, ảnh hưởng, thậm chí thiệt hại…”.
Sau khi tiếp nhận phản ánh, Báo PLVN đã có bài viết, có Công văn 558/CV-PLVN-BBĐ gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro) đề nghị chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, trực thuộc kiểm tra, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ và quy định pháp luật.
Ngày 5/5/2025, sau khi tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá vụ việc, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã trao đổi nhanh với Cục QL&PTTTTN. Nhằm bảo đảm xem xét, đánh giá, xử lý đúng vấn đề nổi bật của vụ việc (dấu hiệu bán hàng giả, kêu gọi “găm” hàng...), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, kiến nghị Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân giao Cục QL&PTTTTN là đơn vị chủ trì xử lý vụ việc.
Thứ trưởng Tân sau khi đồng ý đã yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp chặt chẽ Cục QL&PTTTTN trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc.
Ngày 9/5/2025, Cục QL&PTTTTN có Văn bản 701/TTTN-NV gửi Chi cục QLTT TP HCM để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật; thông báo kết quả giải quyết đến công dân và Cục QL&PTTTTN để báo cáo Bộ Công Thương.
Liên quan sự việc, ngày 6/5/2025, sau khi nhận được công văn của Báo PLVN kèm các tài liệu liên quan, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có Văn bản 48/CV-Vicopro gửi Báo PLVN; cho biết sau khi tiếp nhận nội dung, thông tin, công văn do Báo PLVN chuyển đến, ngày 21/3/2025, cơ quan này đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, xác minh theo quy định pháp luật.