Bán cổ phần Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội sai quy định:Pháp luật phải được thượng tôn

(PLO) -Mặc dù thừa nhận việc bán đấu giá cổ phần theo quy chế không đúng với quy định của Bộ Tài chính, nhưng kết quả lại không bị hủy bỏ khiến người dân bức xúc khi tính nghiêm minh, đúng đắn của pháp luật bị xem thường.

Thừa nhận sai nhưng không hủy

Việc bán đấu giá cổ phần lần đầu khi cổ phần hóa (CPH) Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội được thực hiện theo Quy chế do Ban Tổ chức đấu giá (Trưởng ban là ông Đoàn Ngọc Hoàn, Tổng Giám đốc Cty Cp Chứng khoán Đầu tư Việt Nam) ban hành ngày 3/3/2015. Sau khi bán đấu giá xong thì một nhà đầu tư phát Quy chế này có nhiều điểm không đúng với Thông tư 196/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính (hướng dẫn bán CPH lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ CPH). Cụ thể, thời gian từ khi hết hạn đăng ký và đặt cọc tham gia đấu giá đến thời điểm tổ chức đấu giá bị rút ít nhất là 3 ngày so với quy định của Bộ Tài chính. Nếu tính đúng thời gian tối thiểu 5 ngày làm việc thì có tới 6 nhà đầu tư nộp tiền muộn so với quy định nhưng vẫn được tham gia đấu giá.

            Ngoài sai sót trên, Quy chế đấu giá còn quy định không đúng về thời hạn nộp tiền trúng đấu giá của nhà đầu tư. Đáng lẽ phải chuyển tiền trúng đấu giá trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày công bố kết quả bán đấu giá thì nhà đầu tư trúng đấu giá lại chuyển tiền chậm hơn so với quy định của Bộ Tài chính.

            Với hai sai sót lớn trên đây, ông Doãn Hữu Lương (xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã có đơn khiếu nại, tố cáo cho rằng cần phải hủy bỏ kết quả để đấu giá lại. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được UBND TP Hà Nội chấp nhận mặc dù cơ quan này thừa nhận có một số sai sót trong việc xây dựng và thực hiện Quy chế bán đấu giá.

            Có đúng với trả lời của Bộ Tài chính?

            Thực tế cho thấy, 1 năm trước thời điểm UBND TP Hà Nội có trả lời như trên thì Bộ Tài chính đã có công văn trả lời Sở Tài chính Hà Nội về vụ việc này, trong đó chỉ rõ: Ban Chỉ đạo CPH tại Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội (Ban Chỉ đạo) chịu trách nhiệm trước UBND TP Hà Nội triển khai, giám sát thực hiện đầy đủ các quy định, trong quá trình thực hiện CPH tại Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội, bao gồm việc thông qua nội dung quy chế bán đấu giá, công bố công khai quy chế trước khi tổ chức bán đấu giá cổ phần theo quy định.

            Thế nhưng, trong báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở Tài chính lại “đẩy” trách nhiệm về những sai sót trong quá trình bán đấu giá trên cho tổ chức bán đấu giá cổ phần” (tức là Cty Cp Chứng khoán Đầu tư Việt Nam) chứ không đề cập đến trách nhiệm của Ban chỉ đạo. Tuy nhiên, tại văn bản giải quyết tố cáo thì UBND TP Hà Nội vẫn yêu cầu Sở Tài chính Hà Nội phải tổ chức rút kinh nghiệm trong quá trình giám sát và thực hiện Quy chế bán đấu giá, dẫn đến việc Cty CP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam xây dựng Quy chế bán đấu giá không đúng với Thông tư 196/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, nhưng lại không hủy kết quả đấu giá.

Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Sở Tài chính Hà Nội về vấn đề này
Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Sở Tài chính Hà Nội về vấn đề này

            Với thừa nhận này, liệu UBND Tp Hà Nội có “đi ngược” với hướng dẫn của Bộ Tài chính trước đó? Tại văn bản trả lời của mình, Bộ Tài chính đã đề cập đến một số điều kiện để xem xét, quyết định chuyển Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội thành cty cổ phần theo phương án đã phê duyệt, trong đó nhấn mạnh 3 điều kiện rằng “quá trình bán đấu giá nếu không vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành; không ảnh hưởng đến quyền nghĩa vụ của nhà đầu tư tham gia đấu giá; thu đủ tiền bán cổ phần đối với nhà đầu tư đã trúng đấu giá thành công theo quy định”.

            Theo tố cáo của một nhà đầu tư và của ông Lương thì cả 3 điều kiện trên đều không đạt: Thứ nhất, việc bán cổ phần theo Quy chế sai quy định của pháp luật hiện hành thì đã rõ và được cả Sở Tài chính và UBND TP Hà Nội thừa nhận. Thứ 2, việc thực hiện theo quy chế sai đã làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư vì việc “rút ngắn thời gian” đã khiến nhà đầu tư không có điều kiện tìm hiểu đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp CPH nên khó có thể quyết định bỏ giá một cách hợp lý chính xác. Hơn nữa, quy định do Bộ Tài chính đưa ra cần phải hiểu là “luật chơi”. Khi “luật chơi” này bị thực hiện sai thì dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự bình đẳng và quyền lợi của nhà đầu tư. Thứ 3, đối chiếu với Thông tư 196 thì hạn chót để nhà đầu tư trúng đấu giá chuyển tiền mua cổ phần là ngày 12/4/2015. Thực tế, thời điểm này nhà đầu tư vẫn chưa nộp tiền trúng đấu giá thành công về tài khoản của Cty CP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam thì không thể nói đã thu đủ tiền theo quy định được.

            Với mong muốn làm rõ các nội dung trên, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện cho ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội (người ký kết luận nội dung tố cáo  vụ việc này) nhưng không thấy nghe máy. Liên hệ với Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên thì ông này trả lời “đang bận họp”. Chúng tôi sau đó nhiều lần gọi lại nhưng ông Tiên đều không nghe máy.

Đọc thêm