Bộ Công an yêu cầu rà soát hoạt động của CLB Tình người trên cả nước

0:00 / 0:00
0:00
 Lãnh đạo Bộ Công an giao cho các đơn vị chức năng, các cục nghiệp vụ phối hợp rà soát hoạt động của CLB Tình người ở các tỉnh mà CLB này đang hoạt động và các loại hình tương tự để kịp thời ngăn chặn hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, trục lợi người dân, gây mất an ninh trật tự...

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, 31/3, Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, qua công tác nghiệp vụ và thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, Bộ Công an đã nắm được tình hình về hoạt động của CLB Tình người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, chỉ đạo Công an Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để xác minh làm rõ, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

"Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã giao cho các đơn vị chức năng, các cục nghiệp vụ chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan rà soát hoạt động của CLB Tình người ở các tỉnh mà CLB này đang hoạt động và các loại hình tương tự để kịp thời ngăn chặn hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, trục lợi người dân, gây mất an ninh trật tự trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Công an đang chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này", Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, CLB Tình người ra mắt vào ngày 30/7/2019 nhưng thực tế các thành viên CLB đã hoạt động từ năm 2011 với tên gọi là Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình người (thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội).

Ông Kim Bình Trọng làm Chi hội trưởng Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình người cũng chính Chủ tịch CLB Tình người; ông Trần Ngọc Việt Phó Chi hội cũng là Phó chủ tịch CLB Tình người; ông Nguyễn Vinh Hiển Phó Chi hội cũng là Phó chủ tịch CLB Tình người.

Sau khi CLB Tình người được Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng cho ra mắt một thời gian, Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình người không còn hoạt động tại Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội nữa. Tuy nhiên khi đó, lượng thành viên đến với CLB Tình người đã rất nhiều, lên đến hàng nghìn người.

Vào khoảng tháng 8/2017, ông Nguyễn Vinh Hiển trở thành Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (TƯHCTĐ VN). Trụ sở CLB Tình người từ 1 phòng nhỏ đã chuyển sang thuê trọn tầng 3 của toà nhà số số 68 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy. 

CLB Tình người không chỉ truyền bá mê tín dị đoan mà còn thu lợi nhiều tỷ đồng dưới hình thức như cúng tiền gia tiên, công đức xây chùa, làm tình nguyện. Tham gia CLB, nhiều người đã mất tiền, mất cả hạnh phúc gia đình.

Đọc thêm