CLB Tình Người được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng... 'bằng khen'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - CLB hoạt động kiểu "ma mị" này được trao tặng bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sau hơn 1 năm 1 tháng ra mắt. Sự kiện này ẩn chứa nhiều câu hỏi tìm lời giải đáp...

Như báo PLVN đã thông tin, Phó Chủ tịch CLB Tình người Nguyễn Vinh Hiển được xác định là Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam (BCH TƯHCTĐ VN) – một vị trí thường chỉ dành cho Chủ tịch các tỉnh, thành Hội hoặc lãnh đạo các bộ, ngành.

CLB Tình người (thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng, ở tầng 3 toà nhà số 68 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy) đang bị phản ánh không chỉ truyền bá “tà đạo”, mê tín dị đoan mà còn bị tố là đã thu lợi nhiều tỷ đồng dưới hình thức như cúng tiền gia tiên, công đức xây chùa, làm thiện nguyện…. 

TƯHCTĐ VN trao bằng khen cho CLB Tình người

Được thành lập từ ngày 23/5/2011 theo Quyết định số 46 của HCTĐ TP Hà Nội, Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người ngày một lớn mạnh, đặc biệt là từ giai đoạn 2017 trở đi.

Ngày 10/7/2019, Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người bất ngờ có công văn gửi HCTĐ TP Hà Nội về việc xin dừng hoạt động chữ thập đỏ và không trực thuộc Hội với lý do: “Càng phát triển trong công tác chữ thập đỏ, Chi hội càng nhận thấy có một số điểm không phù hợp”.

Sau hơn 1 năm 1 tháng ra mắt, CLB hoạt động kiểu "ma mị" này được trao tặng bằng khen của TƯHCTĐ VN.
Sau hơn 1 năm 1 tháng ra mắt, CLB hoạt động kiểu "ma mị" này được trao tặng bằng khen của TƯHCTĐ VN. 

Ngày 26/7/2019, HCTĐ TP Hà Nội đã công bố quyết định số 136 về việc dừng hoạt động của Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người. 

Tuy nhiên, hơn một năm sau, ngày 8/10/2020, HCTĐ TP Hà Nội mới ra quyết định giải thể Chi hội tán trợ này sau khi có biên bản làm việc ngày 11/9/2020 giữa hai bên.

CLB Tình người đồng thời được ra mắt với các thành viên tham gia chủ yếu từ Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người. Chi hội tán trợ cũng không còn tham dự nhiều các chương trình do HCTĐ VN cũng như HCTĐ TP Hà Nội tổ chức sau khi chính thức ra mắt CLB.

Vậy nhưng, rất khó hiểu là ngày 7/9/2020, CLB Tình người được nhận bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của HCTĐ VN giai đoạn 2015 – 2020 của BCH TƯHCTĐ VN. Bằng khen do bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch TƯHCTĐ VN ký. Bà Thu cũng là người "sát cánh" bậc nhất trong hệ thống các cấp Chữ thập đỏ với nhiều hoạt động của CLB Tình Người, bao gồm cả việc ra mắt "giáo trình" của CLB này.

Đại diện CLB Tình người (ngoài cùng bên trái) chụp hình lưu niệm cùng các điển hình tiên tiến khác
 Đại diện CLB Tình người (ngoài cùng bên trái) chụp hình lưu niệm cùng các điển hình tiên tiến khác

Điều lạ hơn là, tính đến thời điểm được nhận bằng khen, CLB Tình người mới chỉ ra mắt được hơn 1 năm 1 tháng, và tần suất tham gia các chương trình cùng HCTĐ không nhiều như thời điểm Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người còn hoạt động.

Không hiểu, việc đề xuất và bình xét rồi quyết định trao bằng khen xuất sắc cho CLB này do tổ chức, cá nhân nào thực hiện. Trong quá trình soát xét thành tích, lãnh đạo và các ban chuyên môn của TƯHCTĐ VN có giám sát, phản biện về nguồn tiền, cách "vận động" tiền,... của CLB này không?

Vẫn trao quà sau khi dừng hoạt động

Việc HCTĐ TP Hà Nội công bố quyết định dừng hoạt động ngay sau khi Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người xin dừng hoạt động chữ thập đỏ và không trực thuộc Hội là hết sức cần thiết, tránh danh tiếng của Chữ thập đỏ bị lạm dụng.

Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người dùng logo riêng to hơn biểu trưng TƯHCTĐ VN, còn Phó Chi hội trưởng Chi hội tán trợ mặc trang phục nhận diện riêng của CLB Tình người để phát biểu chương trình.
 Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người dùng logo riêng to hơn biểu trưng TƯHCTĐ VN, còn Phó Chi hội trưởng Chi hội tán trợ mặc trang phục nhận diện riêng của CLB Tình người để phát biểu chương trình.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ngày 7/10/2019, Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người lại tham dự chương trình trao tặng 31 nhà tình thương, 152 xe đạp “chắp cánh ước mơ”và 15 con bò giống sinh sản cho người nghèo và học sinh nghèo vượt khó tại thành phố Hoà Bình.

Hình ảnh Banner cho thấy: Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người (thuộc HCTĐ TP Hà Nội) là đơn vị tổ chức trao tặng. Tuy nhiên, các thành viên tham gia phần lớn là thành viên CLB Tình người. Họ không mặc trang phục mang biểu trưng của HCTĐ VN, mà lại dùng trang phục nhận diện riêng của CLB Tình người?.

Một điểm lạ nữa là Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người là đơn vị trực thuộc HCTĐ TP Hà Nội nhưng lại sử dụng logo riêng (giống với logo CLB Tình Người, chỉ khác chữ hiển thị là “Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người”, chứ không phải là “Câu lạc bộ Tình người”) in trên Banner, đặt cạnh biểu trưng HCTĐ VN.

Ngày 27/10/2019, CLB Tình người với danh nghĩa Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người và logo riêng để làm hình ảnh tại huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị.

Ngày 27/10/2019, CLB Tình người với danh nghĩa Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người và logo riêng để làm hình ảnh tại huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị.

Thậm chí, logo của Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người còn được đặt ở vị trí trang trọng chính giữa Banner, được thiết kế cao và to hơn biểu trưng của TƯHCTĐ VN. 

Hay ngày 27/10/2019, các thành viên của CLB Tình người với trang phục nhận diện của CLB nhưng lại treo Banner với logo riêng với dòng chữ Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người để tổ chức lễ khánh thành và bán giao nhà chữ thập đỏ tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Bình.

Cũng với cách thức trên, thành viên CLB Tình người tiếp tục dùng tên gọi Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ để trao tặng nhà tại huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Các chương trình trao tặng này đều được CLB Tình người đưa tin và hình ảnh trên website www.tinhnguoi.vn , góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hình ảnh và uy tín của CLB.

Ngày 6/11/2019, với trang phục nhận diện riêng, CLB Tình người đã lấy danh nghĩa Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người để làm hình ảnh tại huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Ngày 6/11/2019, với trang phục nhận diện riêng, CLB Tình người đã lấy danh nghĩa Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người để làm hình ảnh tại huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người là đơn vị trực thuộc HCTĐ TP Hà Nội nên mọi hoạt động liên quan đều phải sử dụng biểu trưng của HCTĐ, không được sử dụng logo trong hoạt động của Chi hội.

Tìm hiểu thêm, PV phát hiện TƯHCTĐ VN có 1 chương trình khá lớn và rầm rộ về bảo vệ biểu tượng chữ thập đỏ, được Chữ thập đỏ quốc tế tài trợ không ít tiền cho việc này. Thế nhưng, họ lại để cho 1 Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ tự thiết kế logo riêng, đưa vào đồng phục và treo tại hầu hết các điểm diễn ra hoạt động của tất cả các cấp HCTĐ một cách công khai, thậm chí những hình ảnh đó tràn lan trên chính cổng thông tin điện tử của TƯHCTĐ VN.

Hoạt động CLB Tình người có biểu hiện trục lợi

Sau khi báo chí phản ánh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng đã chủ trì cuộc họp về những nội dung thông tin liên quan CLB Tình người. Cuộc họp nhằm xác minh, thẩm định thông tin liên quan đến hoạt động của CLB Tình người; đưa ra đánh giá, nhận định về tổ chức, hoạt động của CLB Tình người và các biểu hiện vi phạm pháp luật; định hướng công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng liên quan để tập hợp thông tin và đề xuất xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ, qua báo cáo kết quả thu thập thông tin và các ý kiến tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất nhận định, CLB Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng không phải là tổ chức tôn giáo, không có mối liên hệ với bất kỳ tổ chức tôn giáo nào, người đứng đầu CLB cũng không phải là chức sắc tôn giáo. Chiểu theo khoản 5, Điều 5 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động của CLB Tình người có dấu hiệu vi phạm Luật ở hai khía cạnh: Lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan và có biểu hiện trục lợi.

Một buổi hoạt động của CLB Tình người
 Một buổi hoạt động của CLB Tình người

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã chỉ đạo giao Vụ Tín ngưỡng và các tôn giáo tiếp tục nắm bắt tình hình, biên soạn tập tài liệu về CLB Tình người với các thông tin và số liệu chính xác, dẫn chứng các hoạt động có biểu hiện vi phạm pháp luật và căn cứ điều chỉnh; nhận định và quan điểm của Ban Tôn giáo Chính phủ về hoạt động của CLB Tình người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Đồng thời, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng giao lãnh đạo các vụ chuyên môn làm đầu mối thông tin tới lãnh đạo các tổ chức tôn giáo để phối hợp tuyên truyền cho chức sắc, tín đồ và người dân. Đồng thời, giao lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ chủ trì việc phối hợp, trao đổi với Bộ VHTTDL, UBND TP. Hà Nội, Bộ Công an, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) để tổ chức cuộc họp liên ngành trong thời gian sớm nhất; trên cơ sở đó tổng hợp báo cáo và các kiến nghị; đồng thời triển khai thông tin tới Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ các địa phương nhằm kịp thời phát hiện, phối hợp thông tin về các hoạt động của các cơ sở trực thuộc CLB Tình người tại các địa phương. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm