Có hay không việc công an khám xét nhà dân theo yêu cầu?

(PLVN) - Việc Công an đi kiểm tra, khám xét nhà dân nhưng không xuất trình lệnh khám xét hay giấy tờ liên quan mà chỉ thông báo "hỗ trợ một cá nhân kiểm tra hàng hóa" gây ra bức xúc cho người dân. Chuyện xảy ra vào chiều 20/8 tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Theo thông tin bà Đỗ Thị Hạnh cung cấp, bà Hạnh đang có hợp đồng giao dịch dân sự với bà Nguyễn Thị Liễu. Theo thỏa thuận giữa hai bên thì 20h tối 20/8 bà Liễu sẽ đến nhận hàng tại địa chỉ 18A Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Bất ngờ, lúc 16h10 một người phụ nữ tự xưng là Nguyễn Thị Hiền xuất hiện cùng ba Công an viên xã Phước Kiển là Nguyễn Hoàng Tuấn – Số hiệu: 027.544, Đoàn Hồng Phúc – Số hiệu: 296.990 (có mang theo súng), Nguyễn Ngọc Tân – Số hiệu: 290.305 yêu cầu bà Hạnh cho kiểm tra hàng hỗ trợ bà Nguyễn Thị Liễu.

Bà Hạnh có hỏi đồng chí Nguyễn Hoàng Tuấn “công an đến khám xét kiểm tra hàng theo đơn tố cáo, hay theo lệnh khám xét?” và yêu cầu công an xuất trình thẻ ngành, lệnh khám xét… thì Công an viên Nguyễn Hoàng Tuấn trả lời rằng “đi hỗ trợ bà Liễu kiểm tra chất lượng hàng để báo cáo cấp trên, sau đó xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”. 

Sau đó bà Liễu cùng chồng cũng có mặt tại nhà bà Hạnh và xác nhận rằng bà “mời Công an đi hỗ trợ kiểm tra giấy tờ hàng hóa có đầy đủ hay không chứ không tố cáo gì bà Hạnh (!?)” 

Công an viên Nguyễn Hoàng Tuấn (bên phải), Đoàn Hồng Phúc (bên trái).
 Công an viên Nguyễn Hoàng Tuấn (bên phải), Đoàn Hồng Phúc (bên trái).
Bà Nguyễn Thị Hiền – người dẫn Công an vào kiểm tra nhà bà Hạnh.
 Bà Nguyễn Thị Hiền – người dẫn Công an vào kiểm tra nhà bà Hạnh.

Khi hai bên đang giải quyết vụ việc thì xuất hiện mấy người tự xưng là Công an Kinh tế huyện Nhà Bè đến hỗ trợ Công an xã Phước Kiển, trong đó có hai người mặc áo thường phục và không xuất trình thẻ ngành hay bất cứ một giấy tờ liên quan nào. 

Sau đó Công an xã Phước Kiển đưa bà Liễu về trụ sở nhưng không mời bà Hạnh đi cùng, và cũng không lập biên bản vụ việc.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Công an chỉ mời bà Liễu về trụ sở, việc Công an mang súng đến khám xét nhà dân khi không có đơn tố cáo, không có lệnh khám xét hay chỉ đạo của người có thẩm quyền như vậy có đúng quy định pháp luật hay không? 

Bà Nguyễn Thị Liễu (áo Hồng) – người nhờ Công an đi hỗ trợ kiểm tra hàng.
Bà Nguyễn Thị Liễu (áo Hồng) – người nhờ Công an đi hỗ trợ kiểm tra hàng. 
Công an Kinh tế huyện Nhà Bè xuất hiện để hỗ trợ Công an xã Phước Kiển.
Công an Kinh tế huyện Nhà Bè xuất hiện để hỗ trợ Công an xã Phước Kiển.

Tại sao công an lại có thể tự ý đi làm việc "riêng" mà không báo cáo cấp trên như vậy? Liệu có điều gì mờ ám giữa phía bà Liễu với Công an viên xã Phước Kiển, Công an huyện Nhà Bè hay không? Thậm chí, chính cách trả lời xác nhận “đi hỗ trợ bà Liễu kiểm tra chất lượng hàng" của Công an xã Phước Kiển làm cho bà Hạnh nghi ngờ Công an địa phương có đang làm thuê cho bà Liễu chăng?.

Trước những nghi vấn về mục đích và hành động kỳ lạ của Công an xã Phước Kiển và Công an kinh tế huyện Nhà Bè, Phóng viên Báo PLVN đã đến trụ sở Công an xã để xác minh vụ việc thì đồng chí Lê Hồng Quyền – Số hiệu: 660.352 không tiếp và mời Phóng viên ra ngoài với lý do "cơ quan đang làm việc rất bận, chưa có thông tin gì cung cấp, không nhận giấy giới thiệu, không tiếp…", mặc dù phóng viên đã trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu đầy đủ…

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ./.

Đọc thêm