Công ty CP Dịch vụ Môi trường Mesco: Dấu hiệu thiếu an toàn khi giặt tẩy đồ vải y tế

(PLVN) - Đồ vải sử dụng trong y tế chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nên quy trình quản lý và giặt tẩy phải đảm bảo an toàn, diệt khuẩn, chống nhiễm khuẩn... Liệu những gì diễn ra tại xưởng giặt của Công ty CP Dịch vụ Môi trường Mesco (Cty Mesco) có đảm bảo yêu cầu trên?
Nhà xưởng của Cty Mesco cùng thửa đất với một cơ sở cắt xén giấy.
Nhà xưởng của Cty Mesco cùng thửa đất với một cơ sở cắt xén giấy.

Nhận được phản ánh của bạn đọc về dấu hiệu thiếu an toàn trong việc giặt là quần áo bệnh viện của Cty Mesco, phóng viên đã “mục sở thị” xưởng giặt của Công ty này tại Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và chứng kiến cảnh tiếp nhận đồ vải ngay tại cửa xưởng. 

Tuy được chuyên chở bằng xe tải có thùng kín (dán chữ Mesco bên thành xe) nhưng dễ dàng nhận thấy quần áo bệnh viện (màu xanh lá cây) được chứa trong các xe hàng đẩy tay mà không được để trong các túi buộc kín. Đồng thời, công nhân vận chuyển đồ vải bẩn cũng không thấy đeo găng tay, đeo khẩu trang để đảm bảo chống nhiễm khuẩn.

Một người từng làm việc trong lĩnh vực chống nhiễm khuẩn ngành y cho biết, theo quy định của ngành y tế thì máu, chất tiết và chất bài tiết của người bệnh đều có nguy cơ lây truyền bệnh. Vì vậy, Bộ Y tế đã có những quy định hết sức chặt chẽ trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng trong quá trình cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có đưa ra các yêu cầu về quản lý và xử lý đồ vải y tế.

Theo quy định tại Điều 9, Thông tư 16/2018/TT-BYT (quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh) đồ vải nhiễm khuẩn, đồ vải có máu, dịch tiết sinh học phải được xử lý riêng bảo đảm an toàn. Nhân viên quản lý, xử lý đồ vải phải có kiến thức chuyên môn về xử lý đồ vải y tế...

Còn tại khoản 5, điều 25 Thông tư 16/2018/TT-BYT quy định, trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với đơn vị bên ngoài gồm giặt là đồ vải, khử khuẩn, tiệt khuẩn thiết bị, dụng cụ, vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải lựa chọn đơn vị có đủ tư cách pháp nhân... Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp.

Cũng theo chuyên gia trên thì để thực hiện quy định trên, các bệnh viện đều ban hành các quy định cụ thể về quy trình giặt tẩy đồ vải dùng trong bệnh viện nhằm trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn.  Mỗi bệnh viện sẽ có một quy trình khác nhau nhưng về cơ bản thì vẫn phải đảm bảo một số yêu cầu chính như: áo quần bẩn của bệnh nhân phải được đựng trong bao vải; Đồ vải nhiễm máu, thấm máu dịch tiết đựng trong hai lớp bao (có thể có bao nilong)... và người tiếp xúc phải mang găng tay, khẩu trang, tạp dề...

Quá trình giặt là phải thực hiện “quy trình một chiều” được thiết lập: từ nơi nhận đồ vải bẩn, phân loại, giặt, phơi, làm khô, gấp và đóng gói, lưu trữ, vận chuyển... Phải thiết kế tách biệt giữa khu vực sạch và bẩn, hệ thống thông khí thích hợp để phòng ngừa sự pha trộn không khí giữa hai khu vực này.... 

Còn trường hợp các bệnh viện có ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị bên ngoài thì các đơn vị này cũng phải tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng của bệnh viện đã đề ra. Đặc biệt, các cơ sở y tế phải thường xuyên giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định, quy trình kỹ thuật, bảo đảm chất lượng dịch vụ. 

Đồ vải bệnh viện chuyển đến xưởng của Cty Mesco không được đựng trong bao túi để đảm bảo chống lây nhiễm.
Đồ vải bệnh viện chuyển đến xưởng của Cty Mesco không được đựng trong bao túi để đảm bảo chống lây nhiễm. 

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì tại xưởng giặt là của Cty Mesco đã không có “quy trình một chiều” như trên, hàng bẩn và hàng đã giặt sấy đều được để trong không gian chung mà không có sự phân tách riêng biệt...

Với không gian nhà xưởng như trên thì lấy gì để đảm bảo đồ vải sau khi được xử lý sẽ đảm bảo sạch, vô khuẩn trước khi bàn giao cho các bệnh viện? 

Được biết, hiện nay, Cty Mesco đang thực hiện hợp đồng giặt là đồ vải y tế cho nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội, trong đó có cả đồ vải tiệt trùng (được dùng trong phòng mổ, có yêu cầu an toàn rất cao). Liệu các bệnh viện này có “thường xuyên giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định, quy trình kỹ thuật, bảo đảm chất lượng dịch vụ” như Bộ Y tế đã quy định? 

Theo tìm hiểu của phóng viên thì nhà xưởng giặt tẩy trên do Cty Mesco nhận chuyển nhượng từ một đơn vị khác và theo quy hoạch ban đầu thì chức năng thửa đất không phải để xây dựng xưởng giặt tẩy đồ vải y tế.

Để tìm hiểu thêm về việc sử dụng đất và xả nước thải, khí thải của xưởng sản xuất trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc, trao đổi với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quận Bắc Từ Liêm (đơn vị quản lý Khu Công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm) và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.

Đọc thêm