Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ ba lần thắng kiện vẫn khốn đốn

(PLVN) - Sau 3 lần các cấp xử Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất xanh Đông Nam Bộ (Công ty Đất Xanh ĐNB) thắng kiện, những tưởng mọi việc sẽ ổn nhưng họ cùng khách hàng mua căn hộ tại Dự án Green Town (Khu dân cư đô thị Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TP HCM) vẫn rơi vào cảnh khốn khổ vì Công ty IDE Việt Nam liên tục né tránh thi hành án.

Như chúng tôi đã đưa tin về việc sau 3 lần thắng kiện của các cấp, những tưởng mọi việc sẽ ổn nhưng Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất xanh Đông Nam Bộ (Công ty Đất xanh ĐNB) vẫn phải gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban bí thư, và các cơ quan chức năng liên quan như: VKSNDTC, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội vì phía đơn vị thua kiện là Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) liên tục né tránh thi hành án.

Trong đơn kêu cứu, đại diện Công ty Đất Xanh ĐNB cho biết, họ đã cố gắng tạo điều kiện, chấp nhận mở phong tỏa một số căn hộ để khách hàng có thể tiếp tục chuyển tiền cho Công ty IDE nhằm sớm bàn giao nhà, nhưng mọi việc không như họ và khách hàng mong đợi.

Không chỉ riêng Công ty Đất xanh ĐNB kêu cứu, vừa qua, rất nhiều khách hàng đã mua căn hộ tại Dự án cũng kêu cứu vì đã đóng tiền, thậm chí có trường hợp đóng tới 95% giá trị hợp đồng và chờ đợi hơn 1000 ngày, nhưng vẫn chưa nhận được nhà như cam kết trong hợp đồng. Nguyên nhân bởi sự chây ì, thiếu thiện chí hợp tác của Công ty IDE khiến không thể thi hành án để trả lại quyền lợi chính đáng cho Công ty Đất xanh ĐNB và khách hàng mua nhà.

Đối tác, khách hàng lao đao vì Công ty IDE bội tín và “lật kèo”

Theo hồ sơ liên quan, ngày 01/12/2016, Công ty IDE và Công ty Đất xanh ĐNB đã ký kết Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền số 01122016/HĐDV-TT&PPĐQ/IDE-ĐXĐNB, theo đó Công ty IDE giao và Công ty Đất xanh ĐNB nhận thực hiện dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền 1.082 sản phẩm của Dự án Green Hills (sau này đổi tên là Green Town), tại Khu dân cư đô thị Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Đất Xanh ĐNB đã thanh toán tiền đặt cọc cho Công ty IDE làm nhiều đợt và hoàn thành việc tiếp thị và phân phối 427 căn hộ, đạt được thỏa thuận xác lập giao dịch hàng trăm căn khác với khách hàng.

Tới đây không hiểu vì lý do gì mà ngày 07/07 rồi 27/07/2017 Công ty IDE liên tục gửi văn bản yêu cầu Công ty Đất xanh ĐNB ngừng tiếp thị và phân phối căn hộ trong 1082 căn hộ mà hai bên đã ký trong Hợp đồng.

Chưa dừng lại ở đó ngày 09/10/2017 Công ty IDE lại tiếp tục gửi văn bản tự ý tăng giá gốc trong khi tại Điều 3.1.4 của hợp đồng có ghi rõ: “Đơn giá gốc là đơn giá cố định, không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện Hợp đồng này.”

Công ty IDE tiếp tục khởi kiện ra tòa án nhân dân (TAND) quận Bình Tân, yêu cầu tuyên vô hiệu Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền và đây là khởi nguồn cho bản “Trường ca kiện tụng” khiến Công ty Đất xanh ĐNB đến nay dẫu đã 3 lần thắng kiện ở các cấp nhưng vẫn lâm vào cảnh khó khăn, nhiều khách hàng chới với trong vòng xoáy kiện tụng vì tiền thì không lấy lại được mà nhà cũng chẳng biết đến khi nào chủ đầu tư mới có thể bàn giao.

Khách hàng bức xúc vì quyền lợi chính đáng bị ảnh hưởng.
Khách hàng bức xúc vì quyền lợi chính đáng bị ảnh hưởng.

Ngày 13/02/2020, tại Chi cục thi hành án quận Bình Tân, các bên bao gồm: Chi cục thi hành án quận Bình Tân, Công ty IDE, khách hàng mua căn hộ Green Town, ngân hàng, công ty xây dựng và các bên có liên quan đã lập biên bản thống nhất việc giải quyết thi hành án, nhằm sớm thực hiện bàn giao nhà cho khách hàng đã thanh toán tiền mua căn hộ tại dự án.

Một mặt Công ty IDE rất hợp tác, đồng ý các thỏa thuận mà các bên đã cam kết nhưng sau đó lại bội tín, cố tình để cho việc thi hành án bị tạm hoãn, không tôn trọng quyền lợi chính đáng của đối tác và khách hàng. Việc này gây gián đoạn và trực tiếp cản trở đến việc bàn giao nhà cho người dân

Đáng chú ý, nhiều khách hàng phản ánh, mặc dù đang tạm hoãn thi hành án, đồng thời dự án đang bị phong tỏa, nhưng Công ty IDE vẫn hối thúc, yêu cầu khách hàng đóng tiền vào tài khoản Công ty, với lý do để thực hiện việc bàn giao nhà.

Ba lần thắng kiện vẫn lao đao

Ngày 11/04/2019, TAND quận Bình Tân xét xử và ban hành Bản án sơ thẩm số 14/2019/KDTM-ST tuyên Công ty Đất xanh ĐNB thắng phản tố và buộc Công ty TNHH IDE Việt Nam phải thanh toán cho Công ty Đất Xanh ĐNB tổng số tiền là: 313.079.800.000 đồng (Ba trăm mười ba tỷ không trăm bảy mươi chín triệu tám trăm nghìn đồng). Thi hành tại Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.

Do Công ty IDE kháng cáo và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Tân kháng nghị, ngày 30/07/2019 Tòa phúc thẩm vẫn tuyên Công ty Đất xanh ĐNB thắng kiện.

Tháng 8/2019, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân đã có Quyết định thi hành án số 3860/QĐ-CCTHADS, nhưng phải hoãn lại bởi tháng 11/2019, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP HCM có kháng nghị giám đốc thẩm.

Tháng 1/2020, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM phân xử và ra Quyết định giám đốc thẩm số 01/2020/KDTM-GĐT không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP HCM; giữ nguyên bản án phúc thẩm của TAND TP HCM, tức không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty IDE, đồng thời buộc Công ty này phải thanh toán cho Đất xanh ĐNB hơn 313 tỷ đồng.

Ngày 15/1/2020, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân tiếp tục ra Quyết định về việc tiếp tục thi hành án số 09/QĐ-CCTHADS.

Mong muốn của khách hàng là được bàn giao nhà sau nhiều lần thất hứa.
Mong muốn của khách hàng là được bàn giao nhà sau nhiều lần thất hứa.

Sau rất nhiều lần làm việc và không đạt tiếng nói chung cũng như sự chây ì không tự nguyện thi hành án của công ty IDE, ngày 13/2/2020, Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân, Công ty IDE, Đất xanh ĐNB và đại diện khách hàng mua căn hộ tại Dự án Green Town đã ngồi lại họp bàn, thảo luận việc giải quyết thi hành án.

Các bên đã thống nhất đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân thực hiện thu các khoản tiền từ việc bán căn hộ của Dự án Green Town, một phần để cho Công ty IDE tiếp tục thực hiện Dự án, phần còn lại để thi hành án, tức thanh toán cho Đất xanh ĐNB các khoản theo bản án đã tuyên xử.

Mặc dù các bên đã thống nhất bằng văn bản như vậy, nhưng ngày 13/3/2020, TAND Tối cao có Văn bản số 52/TANDTC - GĐKTII yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân ra quyết định hoãn thi hành án trong thời hạn 3 tháng để có thời gian xem xét đơn đề nghị của đương sự (Công ty IDE).

Sự kéo dài này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, họ đã phải chắt chiu, vay mượn và phải chịu lãi suất hàng tháng đối với khoản tiền mua nhà mà nay khách hàng lại không được nhận nhà mà phải chịu thêm áp lực tài chính từ việc thuê nhà để ở. Suy cho cùng tất cả cũng xuất phát từ các hành động để gây ra sự trì hoãn, kéo dài thi hành án của Công ty IDE.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty  Đất xanh ĐNB đang gặp rất nhiều khó khăn vì hơn 3 năm qua kể từ khi Công ty IDE tự ý ngưng thực hiện hợp đồng, họ đã tự mình chèo chống làm hết những gì mình có thể, đã cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp đối với Nhà nước, của người sử dụng lao động đối với hàng nghìn cán bộ, công nhân viên và cộng tác viên của công ty trong hoàn cảnh khó khăn khi chờ đợi số tiền được Công ty IDE thanh toán hơn 313 tỷ VND theo quyết định của toà án nhân dân các cấp.

Đọc thêm