Đất đã bị thu hồi vẫn được chủ tịch phường… xác nhận gia hạn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo PLVN nhận được đơn phản ánh của người dân về việc ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch UBND phường Tiền Châu (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã ký xác nhận để Văn phòng Đăng ký đất đại TP Phúc Yên gia hạn quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Cát Giảng, dù diện tích đất này đã được tỉnh ra quyết định thu hồi để làm dự án Khu đô thị Hùng Vương - Tiền Châu. 
Trụ sở UBND phường Tiền Châu.
Trụ sở UBND phường Tiền Châu.

Theo đơn, năm 2001, ông Giảng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) nông nghiệp diện tích hơn 10.000m2, thời hạn đến 2013. Năm 2006, UBND tỉnh ban hành quyết định (QĐ) thu hồi toàn bộ diện tích trên để thực hiện dự án Khu đô thị mới Hùng Vương - Tiền Châu do Cty CP Xây dựng Thăng Long (Cty Thăng Long) làm chủ đầu tư. 

Mặc dù số diện tích đất đã bị thu hồi giao cho Cty Thăng Long nhưng năm 2016, ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch UBND phường Tiền Châu (thời điểm năm 2016 ông Hồng đang giữ chức Phó Chủ tịch phường) vẫn ký xác nhận đề nghị gia hạn thời gian sử dụng đất đến 2063 cho ông Giảng, sau đó Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phúc Yên đã quyết định gia hạn diện tích đất này. Sau khi được gia hạn, ông Giảng được cho là đã chuyển nhượng cho Cty Thăng Long. 

Theo một số người dân phường Tiền Châu, trong số diện tích đất nông nghiệp được UBND xã Tiền Châu trước đó giao đất, trong khi rất nhiều hộ bị thiếu hụt diện tích, trường hợp của ông Giảng lại thừa lên tới hơn 7.000m2. 

Phản ánh này là có cơ sở khi ngày 28/2/2019, ông Nguyễn Vinh Ngôn, Chủ tịch phường Tiền Châu (hiện ông Ngôn đã chuyển công tác) ký Công văn 49/CV-UBND xác nhận: “UBND phường đã kiểm tra, rà soát diện tích nông nghiệp của tổ dân phố Tiền Châu, trong đó có hộ ông Giảng thừa tiêu chuẩn”.

Từ kết quả kiểm tra, rà soát, phường đề nghị Cty Thăng Long tạm dừng việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng với hộ ông Giảng, báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền cho ý kiến giải quyết. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch phường Tiền Châu, xác nhận ông có ký xác nhận đề nghị gia hạn quyền sử dụng đất cho hộ ông Giảng thời hạn từ 2016 đến 2063 dù đất ông Giảng nằm trong quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án. “Tôi ký xác nhận sai cũng vì cán bộ địa chính tham mưu không đúng và hiện cán bộ địa chính đã nghỉ hưu. Tôi sai tôi sẽ chịu trách nhiệm, cơ quan cấp trên xử lý thế nào tôi cũng phải chịu”, ông Hồng nói.

Về số diện tích được cấp hơn 10.000m2 cho hộ ông Giảng, ông Hồng cho biết: Theo quy định thì gia đình ông Giảng chỉ được giao đất hơn 3.000m2, hiện ông Giảng sử dụng hơn 10.000m2 là thừa so với quy định hơn 7.000m2. Về hiện trạng hiện nay, ông Hồng thông tin: Đất đã được Cty Thăng Long chi trả tiền cho ông Giảng và hiện Cty Thăng Long đã triển khai phần hạ tầng dự án trên toàn bộ diện tích này; phường Tiền Châu không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Phúc Yên cho biết: UBND TP đã nắm được việc này và đã giao cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Khi có kết quả sẽ thông tin sớm về vụ việc với Báo PLVN. 

Liên quan đến sự việc này, người dân địa phương đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ quá trình cấp GCN và việc ký xác nhận đề nghị gia hạn của Chủ tịch UBND phường Tiền Châu đối với hộ ông Giảng, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Đọc thêm