Diễn biến vụ tranh chấp đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị làm rõ

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc vợ chồng ông Phan Danh là bị đơn trong vụ kiện “Tranh chấp quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất” kéo dài suốt một thập kỷ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Báo PLVN đã có nhiều bài viết phản ánh. 
Văn bản của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội
Văn bản của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội

Theo đó, sau khi xét xử sơ thẩm vụ án lần 3, vợ chồng ông Phan Danh đã có nhiều đơn tố cáo ông Trương Văn Tâm (Thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) - Chủ tọa phiên tòa có dấu hiệu làm sai lệch vụ việc, ra bản án trái pháp luật… đến lãnh đạo TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, tố cáo của vợ chồng ông Phan Danh đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Được biết, sau khi nhận được đơn của vợ chồng ông Phan Danh, mới đây Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có Văn bản số 1875/UBTP14 “V/v xem xét, xử lý đơn của ông Phan Danh” gửi Chánh án TAND tối cao và Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật trả lời ông Phan Danh và thông báo kết quả giải quyết đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Nội dung văn bản, như sau: Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận được đơn của ông Phan Danh, trú tại 60/20 Nguyễn Kim, phường 4, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tố cáo Chủ tọa phiên tòa Trương Văn Tâm (Thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có hành vi ra Bản án số 34/2018/DS-ST ngày 02/10/2018 trái pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Theo nội dung đơn, ông Phan Danh cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự tranh chấp quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Liêng với bị đơn là ông Phan Danh, Thẩm phán Trương Văn Tâm đã xét xử không khách quan, không đúng pháp luật. Ông Danh cho rằng nhà, đất tại các số 16, 18, 14/1, 14/3 và 30m2 đất tọa lạc tại đường Chu Mạnh Trinh, phường 8, TP Vũng Tàu thuộc quyền sở hữu và sử dụng của vợ chồng ông. Trong quá trình sử dụng, do có mối quan hệ với bà Trần Thị Liêng (quốc tịch Hoa Kỳ - Pháp và gia nhập quốc tịch Việt Nam năm 2007) nên đã cho bà Liêng ở nhờ căn nhà tại số 16 đường Chu Mạnh Trinh từ ngày 31/10/2001 và đi đăng ký tại phường 8, trong đó có mẹ và em gái bà Liêng ở Mỹ về tạm trú tại căn nhà này. 

Tuy nhiên, sau đó bà Liêng lạm dụng chiếm giữ nhà và đất sử dụng riêng và cho rằng bỏ tiền ra mua và nhờ vợ chồng ông đứng tên dùm. Bên cạnh đó hồ sơ thể hiện bà Liêng gia nhập quốc tịch Việt Nam năm 2007, nhập hộ khẩu vào nhà bà Trần Thị Xuân tại địa chỉ số 823/133 Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10, TP HCM có nhiều dấu hiệu khuất tất về nhân thân, không xác định được chính xác, gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án có yếu tố nước ngoài mà người tiến hành tố tụng hoạt động tư pháp đi thu thập. Ông Phan Danh đã có đơn đề nghị Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giải quyết tố cáo theo quy định, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Theo đó, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chuyển đến Chánh án TAND tối cao và Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đơn của ông Phan Danh đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/11/2018, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã có Văn bản số 2570/VKSTC-C1(P1) chuyển đơn của ông Danh đến Vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSNDTC để xử lý. Ngày 7/12/2018, TANDTC đã có Văn bản số 206/TANDTC-VP chuyển toàn bộ nội dung đơn của ông Phan Danh đến TAND Cấp cao tại TP HCM để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Đọc thêm