Đông Anh: Dự án hàng tỷ đồng “rơi vào tay” doanh nghiệp có hành vi gian lận?

(PLVN) - Liên tiếp có hành vi gian lận hồ sơ năng lực khi tham gia dự thầu nhưng Công ty CP Đầu tư xây dựng Đức Lâm vẫn “qua mặt” được tổ chuyên gia, tổ thẩm định, chủ đầu tư và trúng nhiều gói thầu với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Đông Anh: Dự án hàng tỷ đồng “rơi vào tay” doanh nghiệp có hành vi gian lận?

Ngày 17/2/2020, ông Nguyễn Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND xã Dục Tú - đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn gói thầu xây lắp  “Trồng cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, sân bóng, khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng điểm X1 thôn Nghĩa Vũ”. Theo đó, Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm trúng thầu với giá 5.832.653.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày.

Để đáp ứng được yêu cầu trong hồ sơ mời thầu, Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm đã kê khai 5 nhân sự chủ chốt gồm: Nguyễn Ngọc Hòa, Vương Vĩnh Trà, Phan Đức Hoàng, Trương Thành Quyết, Nguyễn Văn Quang. Ngoài ra, nhà thầu này cũng kê khai 11 thiết bị, máy móc khác nhau trong phần năng lực kỹ thuật.

UBND xã Dục Tú là chủ đầu tư gói thầu xây lắp “Trồng cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, sân bóng, khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng điểm X1 thôn Nghĩa Vũ”.
 UBND xã Dục Tú  là chủ đầu tư gói thầu xây lắp  “Trồng cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, sân bóng, khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng điểm X1 thôn Nghĩa Vũ”.

Ngày 9/3/2020, ông Nguyễn Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND xã Dục Tú - tiếp tục ký quyết định cho Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm trúng thầu gói thi công tại dự án “Kè và chỉnh trang ao Đình thôn Đình Tràng”. Nhà thầu này trúng thầu với giá 3.095.738.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày.

Đáng chú ý, tại 2 gói thầu trên, Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm đều sử dụng hồ sơ của các nhân sự bao gồm Nguyễn Ngọc Hòa, Vương Vĩnh Trà, Phan Đức Hoàng, Trương Thành Quyết, Nguyễn Văn Quang để đi dự thầu.

Ao Đình, thôn Đình Tràng
Ao Đình, thôn Đình Tràng

Trong khi đó, hồ sơ mời thầu của UBND xã Dục Tú phát hành quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Nội dung này cũng nằm trong quy định của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm đã cố tình vi phạm.

Cũng theo hồ sơ mời thầu của gói thầu trên: “Nhà thầu không được kê khai những thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian huy động trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Thế nhưng, Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm vẫn đưa phần lớn máy móc, thiết bị đã huy động cho gói thầu thi công ở thôn Nghĩa Vũ vào hồ sơ đấu thầu tại dự án ao Đình Tràng.

Nghiêm trọng hơn, việc làm trái quy định của Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm không chỉ xảy ra ở một gói thầu.

Cuối tháng 2/2020, nhà thầu này tiếp tục sử dụng hồ sơ của 5 nhân sự chủ chốt trên cùng phần lớn máy móc đang huy động cho gói thầu khác để dự thầu tại dự án “Kè và chỉnh trang ao bờ ngòi thôn Giao Tác, xã Liên Hà” do UBND xã Liên Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Điều ngạc nhiên là hành vi gian lận của Công ty CP đầu tư xây dựng Đức Lâm đã không bị phát giác. 

UBND xã Liên Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) làm chủ đầu tư dự án “Kè và chỉnh trang ao bờ ngòi thôn Giao Tác, xã Liên Hà”
UBND xã Liên Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) làm chủ đầu tư dự án “Kè và chỉnh trang ao bờ ngòi thôn Giao Tác, xã Liên Hà” 

Đáng chú ý, cả ba gói thầu trên đều được chấm bởi cùng một tổ chuyên gia của Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Quân Phương và cùng được thẩm định bởi Công ty TNHH Tiên Phong Hà Nội. Bởi vậy, việc kiểm tra chéo giữa các gói thầu là điều có thể thực hiện được.

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà tổ chuyên gia, tổ thẩm định và chủ đầu tư vẫn không phát hiện ra vi phạm của nhà thầu. Kết quả, Chủ tịch UBND hai xã đã ký quyết định phê duyệt cho nhà thầu có hành vi gian lận trúng thầu. Việc làm của hai đơn vị tư vấn đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu,quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 89 Luật đấu thầu 2013.

Để rộng đường dư luận, PV báo PLVN đã liên hệ làm việc với UBND huyện Đông Anh. Thế nhưng, gần một tháng trôi qua, hết lần này đến lần khác, ông Hoàng Hải Đăng – Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh - hẹn phóng viên sang làm việc nhưng không cung cấp bất cứ thông tin, hồ sơ gì về nội dung làm việc. Thậm chí, ông Đăng còn hẹn phóng viên sang làm việc sau đó lấy lý do dự đại hội Đảng để không trả lời phỏng vấn. 

Liệu rằng, có sự bao che cho sai phạm của các đơn vị liên quan nêu trên của chính quyền huyện Đông Anh, xã Liên Hà, xã Dục Tú hay không? Dư luận đang rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ những nội dung trên.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Đọc thêm