Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Chủ đầu tư lên tiếng về việc chậm đền bù

(PLVN) - Liên quan đến một số vướng mắc trong việc chi trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) trong quá trình thực hiện tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (dự án) mà UBND huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) chỉ ra, chủ đầu tư dự án cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để xử lý dứt điểm sự việc. 
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Như Báo PLVN đã phản ánh, ngày 2/2/2021, UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã có Văn bản số 144/UBND-TTPTQD đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (chủ đầu tư) giải quyết các tồn tại trong việc chi trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Sau đó, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản yêu cầu Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm việc với các huyện, chuyển số kinh phí còn thiếu theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, GPMB đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo đúng quy định pháp luật, không để nội dung tồn tại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan rà soát tổng thể các nội dung còn tồn tại trong công tác GPMB của dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. 

Phản hồi về các nội dung trên, Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho rằng,  đối với một số vướng mắc mà UBND huyện Hữu Lũng chỉ ra, chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để xử lý.

Cụ thể, với trường hợp 53 hộ dân có đất canh tác nằm ngoài phạm vi GPMB nhưng diện tích xen kẹt nhỏ lẻ hoặc bị ảnh hưởng do xô sạt, ngập úng, chủ đầu tư cho biết đã cùng chính quyền địa phương các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng tổ chức kiểm tra, xác minh cụ thể các nội dung địa phương phản ánh để xem xét giải pháp khắc phục. Đến nay, các khối lượng bổ sung này chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án thu hồi đất và dự toán chi phí làm cơ sở để chi trả theo quy định.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án (nứt nhà, ngập úng, xô sạt đất không canh tác được), trên cơ sở kết quả giám định của đơn vị bảo hiểm, Công ty đã có Thông báo gửi chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng về kế hoạch bồi thường, kết quả chi trả đã được đại diện UBND các xã xác nhận.

Trong đó, về bảo hiểm nứt nhà, chủ đầu tư đã phối hợp cùng với đơn vị bảo hiểm công trình và các bên liên quan chi trả cho 114/122 hộ dân với tổng số tiền là 926 triệu đồng, còn lại 8 hộ dân không đồng ý nhận số tiền là 76 triệu. Về bảo hiểm xô sạt, ngập úng, tổng số có 175 hộ bị ảnh hưởng, công ty đã chi trả đợt 1 cho 142 hộ dân với tổng số tiền là 1,15 tỷ, những hộ dân còn lại, công ty sẽ phối hợp cùng các bên liên quan chi trả trong quý I năm 2021.

Đối với khoản bồi thường hỗ trợ 116 hộ gia đình có các thửa đất nhỏ không canh tác, sử dụng được với số tiền hơn 1,26 tỷ đồng, chủ đầu tư cho biết đã tạm ứng đầy đủ cho địa phương để chi trả, tuy nhiên, để phục vụ cho việc thi công hạng mục bổ sung trong thời gian xử lý công nợ mà Công ty đã chuyển dư tại thời điểm tháng 4/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng đã thống nhất tạm ứng từ nguồn này để chi trả. 

Về khoản tiền tổ chức thực hiện và di chuyển công trình công là hơn 5,3 tỷ đồng, Công ty này cho biết, đến nay dự án đã đưa vào khai thác. Sau khi các địa phương hoàn thiện hồ sơ quyết toán, chủ đầu tư sẽ đối chiếu và chuyển trả theo số liệu quyết toán được phê duyệt.

Đọc thêm