Dự án Hong Kong Tower: Có dấu hiệu huy động vốn trái phép, cơ quan chức năng làm ngơ ?

(PLO) - Mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu tư dự án Hong Kong Tower (243A Đê La Thành) liên tục quảng cáo, nhận tiền đặt cọc mua căn hộ khiến hàng trăm khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro
Dự án Hong Kong Tower: Có dấu hiệu huy động vốn trái phép, cơ quan chức năng làm ngơ ?

Mập mờ thông tin về chủ đầu tư

Dự án Tòa nhà dịch vụ công cộng và căn hộ để bán (Hong Kong Tower) với quy mô gồm 02 tòa tháp: Tháp A cao 27 tầng, Tháp B cao 24 tầng và 3 tầng hầm liên thông (không bao gồm 2 tầng kỹ thuật).

Dự án được khởi công từ giữa năm 2014, có diện tích xây dựng là 2.387 m2, trên tổng diện tích dự án là 5.041 m2, mật độ xây dựng là hơn 47%; dự kiến bàn giao nhà vào cuối năm 2017. 

UBND TP Hà Nội có Quyết định cho phép Công ty CP Phát triển Kỹ thuật Xây dựng chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án
UBND TP Hà Nội có Quyết định cho phép Công ty CP Phát triển Kỹ thuật Xây dựng chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án

Ngày 22/7/2010, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định cho phép Công ty CP Phát triển Kỹ thuật Xây dựng chuyển mục đích sử dụng 5.591 m2 đất tại số 243A Đê La Thành, phường Láng Thượng, quận Đống Đa sang xây dựng Tòa nhà ở dịch vụ công cộng và căn hộ để bán tổng hợp đa năng (Hong Kong Tower).

Dự án Hong Kong Tower
Dự án Hong Kong Tower

Được biết, dự án này do liên danh Công ty CP Phát triển kỹ thuật Xây dựng (Công ty TDC) và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Kang Long (Công ty Kang Long) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong mọi hoạt động giao dịch với khách hàng và quảng cáo trên nhiều phương tiện thông tin, Công ty Kang Long luôn đứng với vai trò CĐT duy nhất.

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép ?

Thời gian gần đây, Dự án Hong Kong Tower (số 243A Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội) liên tục bị khách hàng phản ánh về việc chủ đầu tư (CĐT) dự án mập mờ thông tin, tổ chức quảng cáo, mở bán căn hộ khi chưa được phê duyệt ( bán nhà trên giấy ) và có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có quá nhiều vấn đề mâu thuẫn, mập mờ trong cách đưa ra thông tin của Chủ đầu tư dự án này. Như trong quyết định được phê duyệt có 02 đơn vị liên danh Chủ đầu tư, nhưng chỉ có Công ty Kang Long đứng ra làm việc và ký Hợp đồng với khách hàng (?!).

Dự án Hong Kong Tower chưa được phép mở bán nhưng đã huy động vốn của nhiều khách hàng
Dự án Hong Kong Tower chưa được phép mở bán nhưng đã huy động vốn của nhiều khách hàng

Kẽ hở về pháp lý này khiến khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro rất lớn nếu phát sinh tranh chấp và khi đó Công ty Kang Long sẽ không đủ “tư cách” để giải quyết mọi vấn đề.

Trên thực tế dự án này đã được Công ty TDC chuyển nhượng cho Công ty Kang Long, điều đó đồng nghĩa với việc TDC đã bán phần vốn góp là đất dự án cho Kang Long. Đồng thời, dự án này chưa được phép mở bán, nhưng Công ty Kang Long đã tiến hành mở bán và huy động vốn của hàng trăm khách hàng có nhu cầu. Theo danh sách các dự án "được phép bán nhà trên giấy" của Sở Xây dựng Hà Nội cung cấp hồi tháng 2/2017 cũng không hề có tên dự án Hong Kong Tower. Thế nhưng dự án này đã được mở bán từ khá lâu.

Hiện tại, Công ty Kang Long đã có đề nghị để đơn vị này giữ vai trò làm CĐT duy nhất nhưng chưa được TP Hà Nội chấp thuận, vậy nhưng đơn vị này đã bất chấp các quy định, tự ý đứng ra làm các thủ tục pháp lý và ký kết hợp đồng với khách hàng. 

Cơ quan chức năng cần phải vào cuộc

Liên quan đến sự việc, báo PLVN đã nhiều lần liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội để tìm hiểu, xác minh thông tin và công tác kiểm tra, xử lý nếu dự án có sai phạm, tuy tới nay vẫn không nhận được phản hồi từ phía đơn vị này.

Còn đối với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Kang Long, phóng viên đã liên hệ làm việc nhưng đơn vị này trả lời rằng: “ Không tiếp báo chí vì quá bận”

Tương tự như Công ty Kang Long, Đại diện Công ty CP Phát triển Kỹ thuật Xây dựng cũng trả lời phóng viên rằng: “ Hiện tại lãnh đạo công ty đang bận nên chưa thể trả lời báo PLVN”.

Trước đó vào thời điểm giữa năm 2016, Công ty CP Phát triển kỹ thuật xây dựng, chủ đầu tư Dự án HongKong Tower (243A Đê La Thành. Tính đến ngày 30/4/2016, đơn vị này nợ tiền sử dụng đất là 44,449 tỷ đồng.

Nợ thuế khủng, tiến độ triển khai chậm chạp, thị trường BĐS đang hết sức lo ngại về tương lai của dự án HongKong Tower. Cùng với đó, dư luận đang rất quan tâm đến các vấn đề pháp lý của dự án. Do đó, những khách hàng trên thị trường đang có nhu cầu mua nhà tại dự án này có lẽ cũng nên cân nhắc thật kỹ nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm