Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Mai Dịch: Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân

(PLVN) - Một số hộ dân tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) có đơn phản ánh việc thực hiện Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Mai Dịch thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội  (Dự án) có sự “nhầm lẫn” trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, làm ảnh hưởng  đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất. 
Đình Mai Dịch đang được tu bổ, tôn tạo
Đình Mai Dịch đang được tu bổ, tôn tạo

Ông Nguyễn Văn Thành (tổ 21, phường Mai Dịch cho biết, ông cùng em trai Nguyễn Văn Thắng được cha đẻ là ông Nguyễn Thúc Địch cho 176m2 đất thổ cư tại thửa số 355; tờ bản đồ số 01 (bản đồ đo vẽ năm 1986) và 245m2  đất thổ cư tại thửa số 160. 

Năm 2010, UBND TP Hà Nội triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng đường 32, ông Thành và ông Thắng bị thu hồi 147,4m2 , trong đó diện tích trong chỉ giới GPMB là 68,50m2 và chỉ có 43,3m2 được đền bù 100% giá đất. Còn 25,2m2 không được đền bù mà chỉ được hỗ trợ.  Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thành có tổng diện tích là 132,5m2, nằm trong chỉ giới GPMB là 45m2 và được đền bù 100% với  39,6m2.  Số diện tích đất còn lại chỉ được hỗ trợ 50.000đồng/m2. 

Năm 2018, triển khai Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Mai Dịch, Trung tâm phát triển quỹ đất (PTQĐ) quận Cầu Giấy có dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ . Theo đó, gia đình ông Thắng bị thu hồi là 66,1m2 trong có tổng diện tích đang sử dụng 89,5m2 và được đền bù 100% giá đất đối với 13,3 m2. Ông  Thành bị thu hồi 57,9m2 trong tổng diện tích đang sử dụng là 83,9m2 và chỉ được bồi thường 100% đối với 16,9m2.

Ông Thành cho biết, nếu theo phương án đền bù, GPMB trên thì trong hai Dự án (gồm cả dự án mở rộng đường 32 năm 2010) thì gia đình hai anh em ông Thành sẽ mất hơn 100m2 mà tính theo giá thị thường hiện lên tới cả chục tỷ đồng. Vì vậy, tôi đề nghị Trung tâm PTQĐ quận Cầu Giấy xem xét lại nguồn gốc đất và giá đất để đảm bảo quyền lợi của hai chúng tôi”. 

Một hộ gia đình khác bị ảnh hưởng là gia đình ông Nguyễn Anh Ninh. Theo ông Ninh cung cấp: Tại Bản xác nhận số 16/ĐC-UBND ngày 25/1/2013 của UBND phường Mai Dịch thể hiện: bản đồ năm 1986, thửa đất 307, tờ bản đồ số 1, tên chủ sử dụng Nguyễn Anh Ninh; Loại đất: Không có; diện tích 189m2. Bản đồ năm 1994, tờ bản đồ số 26, thửa đất số 158, tên chủ sử dụng: Linh; Loại đất: Đình Mai Dịch; Diện tích 297m2”. 

Tại phương án bồi thường, hỗ trợ & tái định cư (dự thảo) của Trung tâm PTQĐ quận Cầu Giấy thể hiện: Tổng diện tích đang sử dụng là 302,7m2. Diện tích bị thu hồi 113,9m2. Diện tích đất ngoài chỉ giới là 188,8m2. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích 113,9m2 bị thu hồi, gia đình ông Ninh không được bồi thường hay hỗ trợ, mà chỉ được bồi thường, hỗ trợ về tài sản, vật kiến trúc trên đất. 

Ông Ninh cho biết, 13,9m2 đất bị thu hồi nêu trên đã được gia đình ông đã làm nhà ở ổn định từ trước 15/10/1993. Theo quy định thì diện tích đó được coi là đất thổ cư và khi bị thu hồi cũng được áp giá đất thổ cư, với giá gần chục tỷ đồng. Vì vậy, ông Ninh cũng có đề nghị cơ quan hữu quan rà soát để quyền lợi chính đáng của người dân không bị ảnh hưởng.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Trung tâm PTQĐ quận Cầu Giấy cho biết, trước khi tiến hành việc lập phương án đền bù, GPMB thì UBND phường Mai Dịch đã thành lập Hội đồng để xác định nguồn gốc sử dụng đất, vị trí các loại đất mà các hộ dân được đền bù, hỗ trợ theo quy định pháp luật. Sau đó UBND phường Mai Dịch gửi kết quả đó cho Trung tâm PTQĐ quận Cầu Giấy làm căn cứ để lập phương án đền bù, GPMB. Nếu trong quá trình xác định nguồn gốc sử dụng đất, vị trí của các loại đất mà có sự nhầm lẫn hoặc không đúng thực tế diện tích sử dụng thì trách nhiệm sẽ thuộc về UBND phường Mai Dịch.

Còn ông Đặng Thìn Chín - Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết, khi tiến hành việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án thì tổ công tác của UBND phường Mai Dịch đã tiến hành đo đạc bằng máy, đồng thời căn cứ vào hồ sơ bản đồ địa chính qua các thời kỳ để làm căn cứ pháp lý trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân. Các số liệu đo đạc kiểm đếm tại thời điểm 2019 đều được các hộ gia đình thống nhất thông qua, UBND phường khẳng định số liệu kiểm đếm đo đạc đó là chính xác.

Theo một số LS thì diễn biến hiện nay cho thấy, 3 gia đình có đất bị thu hồi vẫn đang không đồng tình với dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Vì vậy, trước khi có Quyết định phê duyệt phương án chính thức thì chính quyền và cơ quan chức năng quận Cầu Giấy vẫn cần xem xét, đối chiếu với sổ sách, hồ sơ địa chính để có phương án bồi thường chính xác, tránh việc phê duyệt rồi lại phải hủy bỏ để thay thế phương án bồi thường khác

Ngày 16/8/2018, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 2094/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng : Tu bổ, tôn tạo di tích đình Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.  Theo đó, tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 83 tỷ đồng ; nguồn vốn: Ngân sách quận Cầu Giấy, trong đó tiền chi phí xây dựng là hơn 32 tỷ đồng, chi phí GPMB là hơn 37 tỷ đồng và các khoản chi khác.

Đọc thêm