Giám đốc công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Bạch Đằng đe dọa người lao động?

(PLO) - Liên quan đến bài viết “Học viên “tố” công ty xuất nhập khẩu (XNK) và xây dựng (XD) Bạch Đằng làm việc không đúng như cam kết?”, mới đây, báo PLVN tiếp tục nhận được thông tin phản ánh từ các học viên khác. 

Giám đốc công ty này đe dọa người lao động

Theo thông tin cung cấp cho PV, những nội dung tuyển dụng và các điều khoản trong hợp đồng không rõ rang, công ty đưa ra chương trình thực tập có thời hạn 03 tháng tại Nhật Bản là không đi đúng như lộ trình thông báo về tuyển dụng kỹ sư, kỹ thuật viên ban đầu nên một số học viên đã làm đơn xin rút hồ sơ.

Được biết, trong đoạn ghi âm buổi làm việc với các học viên, bà Phượng có hỏi: “Tất cả 3 thằng này có đơn lên báo không”. Khi nhân viên bà Phượng khẳng định là có, bà Phượng tuyên bố: “Chúng mày chuẩn bị ra tòa án, tất cả ra hết vì cái tội hạ uy tín”.

Để tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan, PV Báo PLVN đã liên hệ với bà Phượng qua điện thoại và được bà Phượng thông báo đang bận nên hẹn thứ 6 (ngày 19/8) sẽ làm việc. Tuy nhiên, đến thứ 6 và những ngày sau đó PV có gọi điện liên hệ nhưng bà Phượng không nghe máy.

Chiều 25/8, PV đến trụ sở công ty tại số 7/BT12 KĐT Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm để đặt lịch làm việc. Tại đây, dù bà Phượng đang ở phòng làm việc, tuy nhiên nhân viên cho biết, bà Phượng đang đi vắng và rất ít đến công ty. Khoảng hơn 60p sau, khi thấy PV vẫn ngồi đợi, một nhân viên khác cho biết, hôm nay bà Phượng không làm việc với bất kỳ ai.

PV đã nhiều lần đến trụ sở công ty XNK và XD Bạch Đằng tại số 7/BT12 KĐT Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm để đặt lịch làm việc nhưng bà Phượng liên tục từ chối.
PV đã nhiều  lần đến trụ sở công ty XNK và XD Bạch Đằng tại số 7/BT12 KĐT Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm để đặt lịch làm việc nhưng bà Phượng liên tục từ chối.

Không có chương trình đi Nhật 3 tháng

Như báo PLVN đã đưa tin, Anh Nguyễn Văn Hưng (quê Hải Dương) – một trong những học viên xin rút hồ sơ cho biết, đã nhiều lần anh và các học viên khác gọi điện và đến tận chi nhánh công ty để tìm gặp giám đốc chi nhánh, yêu cầu làm rõ lộ trình.

Theo anh Hưng, không những gây khó khăn, chưa cho các học viên rút lại tiền, hồ sơ, văn bằng giấy tờ gốc, trong buổi làm việc bà Phượng liên tục có những lời lẽ gây cản trở, đe dọa, xúc phạm, liên tục xưng mày tao, chúng mày… với học viên.

Mỗi người đã đóng khoảng gần 100 triệu cho công ty để đi xuất khẩu lao động sang Nhật với thời hạn 3 năm. Việc công ty đưa ra chương trình thực tập có thời hạn 03 tháng khiến anh và các học viên khác rất lo lắng.

“Theo hợp đồng này, nếu sau 3 tháng đi phỏng vấn với 3 công ty mà không đỗ thì học viên phải về nước, như vậy thì tất cả tiền bạc đóng vào đây sẽ coi như mất trắng nên chúng tôi không dám đi. Dù đã hơn 30 ngày bà Phượng hứa sẽ trả lại hồ sơ, văn bằng gốc cho các học viên, tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được”, anh Hưng cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Vân Hà – Trưởng phòng thông tin truyền thông Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB và Xã hội) cho biết, về quy trình chương trình thực tập kỹ năng ở Nhật không có chương trình nào có thời hạn 3 tháng, người lao động không được chấp nhận và không đóng tiền.

Bà Hà cũng khẳng định, phải có trả lời của Cục đối với hợp đồng này thì phía công ty đưa người đi xuất khẩu lao động mới được thu tiền của người lao động. “Cục sẽ tiến hành xác minh, thanh tra và yêu cầu công ty báo cáo về việc người lao động phản ánh để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, bà Hà nói.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Đọc thêm