Góp vốn kinh doanh, một người Hàn Quốc mất gần 1 tỷ

(PLVN) - Sau hơn hai năm góp vốn kinh doanh nhưng không nhận được bất kỳ báo cáo tài chính nào từ doanh nghiệp, đến khi muốn rút vốn lại không thể liên lạc được với chủ doanh nghiệp nên ông Joen Dong Wook (Quốc tịch Hàn Quốc) cho rằng mình bị người khác lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kêu gọi góp vốn làm ăn chung.

Theo phản ánh của ông Jeon Dong Wook (SN 1973) hiện đang trú tại Phòng 604- V4, tòa nhà Home City, Trung Kính, quận Cầu Giấy, trong thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam ông có mối quan hệ bạn bè với ông Park Chang Hyun (SN 1969, Quốc tịch Hàn Quốc) và bà Phan Thị Huyền Trang (SN 1979; trú tại phường 5, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Năm 2018, ông Wook được ông Park Chang Hyun và bà Trang kêu gọi góp vốn đầu tư vào Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Tường Vy do bà Phan Thị Huyền Trang là chủ sở hữu.

Tin tưởng bạn mình là ông Park Chang Hyun nên ông Wook đã đồng ý góp vốn kinh doanh vào doanh nghiệp Thiên Tường Vy để thực hiện quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân viên, mua sắm trang thiết bị.

Trụ sở kinh doanh của Công ty Thiên Tường Vy tại phường 10, TP Đà Lạt.
Trụ sở kinh doanh của Công ty Thiên Tường Vy tại phường 10, TP Đà Lạt.

Theo ông Jeon Dong Wook cho biết thì tổng số tiền ông góp vốn đầu tư vào Công ty của bà Phan Thị Huyền Trang là gần 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng và đi vào hoạt động đến nay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Tường Vy của bà Trang đã không báo cáo thu chi tài chính định kỳ theo thỏa thuận trước đó; dù mọi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

Ông Wook cho biết, từ tháng 3/2019 đến nay ông này đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin vào số điện thoại của ông Park Chang Hyun và bà Phan Thị Huyền Trang để yêu cầu trả lời về việc không nhận được báo cáo tài chính từ doanh nghiệp Thiên Tường Vy nhưng đều không được trả lời.

Hiện tại, ông Jeong Dong Wook có ý định rút lại số vốn mình đã đầu tư vào Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Tường Vy nhưng đều không thể liên lạc được với ông Park hay bà Trang. Vì vậy, ông Jeong Dong Wook cho rằng ông Park Chang Hyun và bà Phan Thị Huyền Trang đã dùng thủ đoạn gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng đồng của mình đã góp vốn đầu tư vào Công ty Thiên Tường Vy .

Ông Jeon Dong Wook tố cáo ông Park và bà Trang có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Ông Jeon Dong Wook tố cáo ông Park và bà Trang có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Ông Jeon Dong Wook đã làm đơn tố cáo gửi VKSND tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng về hành vi trên của ông Park và bà Trang nhưng đến này vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Sau quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đây là vụ việc liên quan đến vấn đề góp vốn làm ăn giữa các cá nhân nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan công an. Vì vậy, cơ quan công an đã 2 lần có phiếu hướng dẫn gửi ông Wook nếu muốn lấy lại số vốn đã đầu tư vào Công ty Thiên Tường Vy thì ông phải làm thủ tục kiện ra TAND TP Đà Lạt yêu cầu thụ lý, giải quyết”.

Liên hệ qua điện thoại, bà Phan Thị Huyền Trang xác nhận đúng là có việc ông Jeon Dong Wook góp vốn đầu tư vào Công ty Thiên Tường Vy. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến này doanh nghiệp làm ăn không có lãi, thậm chí là bị lỗ vốn nên Công ty không làm báo cáo tài chính. Bà Trang cũng phủ nhận việc ông Wook nhiều lần liên lạc với bà và ông Park không được.

Bà Trang cho biết, “vì không biết tiếng Hàn nên tôi không thể trao đổi để giải thích với ông Wook về việc làm ăn thua lỗ của doanh nghiệp Thiên Tường Vy cho ông này hiểu. Còn việc, ông Wook muốn rút lại số tiền đã góp vốn vào Công ty thì tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng vì doanh nghiệp đang khó khăn, làm ăn thua lỗ nên rất mong được gặp trực tiếp ông Wook để trình bày và mong ông này cho mình thời gian thu xếp, trả lại số tiền ông đã góp vốn. Còn hiện tại muốn tôi trả một lần số tiền trên là rất khó vì hiện tại thực sự việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Cũng theo ông Jeon Dong Wook cho biết, thời gian gần đây ông nhận được thông tin ông Park Chang Hyun và bà Phan Thị Huyền Trang đã bán tất cả cổ phần của Công ty Thiên Tường Vy cho một người khác để chuyển đến một nơi khác sinh sống khiến cho ông lâm vào tình cảnh có thể mất trắng số tiền đã "góp vốn".

Đây là một vụ góp vốn thất bại hay một kế hoạch đã được lập sẵn mà ông Wook trở thành "bị hại", Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm