Hà Nội: Sẽ có “phao cứu sinh” cho các doanh nghiệp kinh doanh trên Hồ Tây?

(PLO) - Sau 3 tháng dừng hoạt động để đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, lên phương án di dời sang địa điểm mới để kinh doanh, đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh trên du thuyền ở Hồ Tây rơi vào cảnh “đi không được, ở cũng chẳng xong”. Nguy cơ phá sản hiện hữu nếu như UBND TP Hà Nội không có phương án cụ thể để “mở lối đi” cho các doanh nghiệp này…
Hà Nội: Sẽ có “phao cứu sinh” cho các doanh nghiệp kinh doanh trên Hồ Tây?

Báo PLVN điện tử ngày 23/6 đã phản ánh việc các danh nghiệp kinh doanh ở Hồ Tây tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Gần chục chiếc du thuyền từ số 2 đến số 10 Thụy Khuê như rơi vào cảnh “vườn không nhà trống”, bến thuyền giờ đây đìu hiu quạnh quẽ…

Trước đó UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo về việc tạm dừng hoạt động để kiểm tra toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp từ ngày 19/6/2016, các doanh nghiệp kinh doanh tại đây đã nghiêm chỉnh chấp hành tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh.

Trước đó, ngày 4/7/2016 Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 3633/QĐ-UBND chỉ đạo về phương hướng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

“Thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra toàn diện hoạt động của các Doanh nghiệp tham gia kinh doanh bến thủy nội địa trên Hồ tây, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội”. Mục đích kiểm tra “Trên cơ sở kết quả kiểm tra hoạt động các Doanh nghiệp tham gia kinh doanh bến thủy nội địa trên Hồ tây, đề xuất các biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các Doanh nghiệp trên hoạt động theo đúng quy định của pháp luật”, văn bản 3633 nêu rõ.

Đến nay, đoàn kiểm tra đã có kết luận cáo lên UBND TP Hà Nội  tuy nhiên vấn đề đặt ra là bao giờ các doanh nghiệp này có thể hoạt động trở lại thì các cơ quan chức năng  vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Cảnh đìu hiu sau thời gian hơn 3 tháng tạm dừng hoạt động
Cảnh đìu hiu sau thời gian hơn 3 tháng tạm dừng hoạt động

Đứng trước nguy cơ phá sản, ngày 19/9 vừa qua, 4 doanh nghiệp là Công ty TNHH xúc tiến và dịch vụ Tây Hồ (đơn vị liên kết với Cty CP Nhà nổi Hồ Tây), Công ty TNHH Nhuận Mai, Công ty TNHH Du thuyền Hồ Tây, Công ty CP Sông Potomac tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở GTVT, UBND quận Tây Hồ về việc cho các doanh nghiệp được tạm thời hoạt động.

Theo đó, để đảm bảo cuộc sống của gần 1000 lao động cũng như để thoát khỏi cảnh phá sản hiện hữu, các doanh nghiệp này đề xuất, trong thời gian chờ đợi thành phố đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cầu bến mới (Đầm Bảy), các cơ quan chức năng cho phép 4 doanh nghiệp được trở lại hoạt động ở bến cũ nhằm “duy trì sự sống còn của doanh nghiệp và người lao động”.

Trong đơn gửi đi, 4 doanh nghiệp này cũng kiến nghị được cơ quan chức năng cấp lại đường nước sinh hoạt, đồng thời được gia hạn giấy phép tạm hoạt động bến thủy nội địa với thời hạn ngắn từ 3-6 tháng/lần cấp. Sau khi thành phố hoàn thành bến mới, 4 doanh nghiệp này sẽ di chuyển ngay và tự tháo dỡ toàn bộ bến cũ.

“Sau 3 tháng dừng hoạt động, ngoài sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở vật chất, hoặc hàng loạt hàng hóa bi hư hỏng phải vứt bỏ thì các doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực phá sản. Ngoài ra, chỉ tính riêng 4 doanh nghiệp này đã có gần một nghìn lao động bị mất việc. Trong đó, rất nhiều lao động chưa tìm được công việc phù hợp hoặc lương thấp, còn đa số thì vẫn đang “nín thở” chờ ngày được quay lại làm việc”, đại diện một doanh nghiệp lo lắng cho hay.

Cũng theo đại diện của một số doanh nghiệp thì: “3 tháng tạm dừng hoạt động là thời gian quá dài. Quan điểm của chúng tôi là tuyệt đối tuân thủ các chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn UBND thành phố sớm có một quyết định, dù là tạm thời để chúng tôi được phép hoạt động. Đó là cách để giải quyết được việc làm cho hàng trăm lao động và tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp hiện nay”.

Ngược thời gian, theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2001, UBND TP Hà Nội có quyết định chuyển doanh nghiệp nhà nước bộ phận Du thuyền Hồ Tây thành công ty cổ phần. Từ 2 công ty ban đầu, về sau có thêm 3 công ty thành viên nữa cùng tham gia hoạt động kinh doanh các dịch vụ vui chơi giải trí, nhà hàng ăn uống, dịch vụ du lịch – văn hóa – biểu diễn nghệ thuật- thể thao…

Ngày 12/5/2008, các doanh nghiệp đã thực hiện di dời lần thứ nhất từ vị trí trục đường Thanh Niên về địa điểm mới tại số 02 đến số 10 đường ven hồ thuộc phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ. Đây là địa điểm được UBND quận Tây Hồ thỏa thuận địa điểm và được Sở GTVT TP. Hà Nội cấp Giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa với thời hạn 01 năm (theo Quy định quản lý về Giao thông đường thủy thì khi hết hạn sẽ được gia hạn, như việc Sở GTVT TP Hà Nội đã gia hạn cho các doanh nghiệp các năm trước đây).

Tuy nhiên, đến giai đoạn năm 2010 – 2011, Sở GTVT Hà Nội không cấp phép hoạt động bến thủy nội địa cho các doanh nghiệp kinh doanh trên Hồ Tây nữa. Lý do mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra là thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc các đơn vị kinh doanh trên Hồ Tây ngoài giấy phép của Sở KH- ĐT thì cần phải có giấy phép con do UBND quận Tây Hồ cấp.

Trong thời gian này, các doanh nghiệp vẫn được Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây ký hợp động hợp tác đầu tư. Theo đó, các doanh nghiệp đều đến quận Tây Hồ để làm thủ tục xin cấp phép nhưng phía UBND quận cho biết là chưa có hướng dẫn của thành phố nên không thể cấp giấy phép được. Chính vì vậy, từ năm 2010 đến nay, các doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thiện được các thủ tục như UBND. TP Hà Nội đã chỉ đạo.

Đại diện doanh nghiệp lo lắng trước tình trạng bên bờ vực phá sản
Đại diện doanh nghiệp lo lắng trước tình trạng bên bờ vực phá sản

Ngày 17/6/2016 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo số 731/TB-SGTVT về việc đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa trên Hồ Tây, quận Tây Hồ. Việc này, các doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành theo chỉ đạo và ngừng hoạt động cho đến này.

Đồng thời, phía cơ quan chức năng cũng cho biết, tất cả các tàu thuyền, nhà hàng đang hoạt động trên Hồ Tây, kể cả có phép lẫn không phép sẽ được di chuyển về Đầm Bảy (phường Nhật Tân). Trước chủ trương di chuyển các doanh nghiệp về địa điểm mới của UBND TP Hà Nội, các doanh nghiệp đều thể hiện tinh thần và thái độ tuyệt đối ủng hộ, chấp hành.

“Trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Đồng thời có những phương án bảo vệ môi trường tốt, được các cơ quan chức năng đánh giá cao vì không gây ô nhiễm cho Hồ Tây. Mong muốn của các doanh nghiệp bây giờ là UBND TP Hà Nội có một phương án cụ thể, rõ ràng để các doanh nghiệp chuyển sang chỗ mới hoạt động. Trong thời gian chờ đợi, nên cho chúng tôi được hoạt động ở điểm cũ, nhà nước vừa thu được ngân sách, doanh nghiệp không phải rơi vào cảnh phá sản mà còn giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động”, ông Phương Năng Thắng, giám đốc Công ty TNHH du thuyền Hồ Tây đề xuất.

Đọc thêm