Hà Nội: xung đột vì lối đi chung tại phố Tống Duy Tân, chính quyền có thờ ơ?

(PLO) - Mới đây, báo PLVN nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân trú tại số 26 phố Tống Duy Tân, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phản ánh hành vi phá hoại tường rào ngăn cách giữa số nhà 24,26 Tống Duy Tân làm nhà ở và mở lối đi xâm phạm quyền sở hữu về nhà đất của các hộ dân số nhà 26 của ông Mai Quốc Khánh trú tại số nhà 24 Tống Duy Tân.
Hà Nội: xung đột vì lối đi chung tại phố Tống Duy Tân, chính quyền có thờ ơ?

Theo phản ánh của các gia đình bà Lê Thị Hoàng Yến, ông Nguyễn Viết Công, Nguyễn Xuân Khoa vào tháng 1/2017, ông Mai Quốc Khánh trú tại số nhà 24 phố Tống Duy Tân đã tự ý phá dỡ khoảng 3m tường là ranh giới giữa 2 số nhà 24 và 26 Tống Duy Tân làm nhà ở, đồng thời mở lối đi cho nhà ông Khánh vào lối đi chung và công trình phụ số nhà 26. 

Sau khi phát hiện sự việc, các hộ dân đã yêu cầu ông Khánh xây lại bức tường ngăn cách giữa 2 số nhà. Tuy nhiên, tới nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo phản ánh của người dân ông Khánh đã tự ý mở lối đi sang phần ngõ số 26 Tống Duy Tân
Theo phản ánh của người dân ông Khánh đã tự ý mở lối đi sang phần ngõ số 26 Tống Duy Tân

Cụ thể, ngày 21/1/2017, tại cuộc họp tổ dân phố, chi bộ cụm dân cư và các hộ dân 2 số nhà, ông Khánh đã nhận sai sót trong việc phá bức tường rào ngăn cách 2 số nhà và cam kết trong vòng 1 tháng sẽ xây trả lại nguyên trạng bức tường cũ.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay bức tường này vẫn chưa được xây lại.

Liên quan đến sự việc trên, các hộ gia đình số 26 phố Tống Duy Tân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị giải quyết sự việc tới các cơ quan có thẩm quyền thế nhưng sự việc mới chỉ dừng lại ở nhiều văn bản cuộc họp, văn bản chỉ đạo giải quyết của các cấp chính quyền chứ thực tế vẫn chưa xử lý được tình trạng trên.

Ngày 3/11/2017, UBND phường Hàng Bông có văn bản số 254/UBND – TTrXD gửi báo PLVN cho biết, hai hộ gia đình ông Mai Quốc Khánh và ông Trần Thế Cư hiện có nhà ở và đăng ký cư trú nhiều năm tại số nhà 24 và 26 phố Tống Duy Tân, phường Hàng Bông. Trong quá trình ăn ở, sinh sống, do có nhu cầu về chỗ ở, năm 2016 hộ ông Khánh có nhận chuyển nhượng của hộ ông Cư 1 phòng diện tích 5,1m2. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Khánh có mở thông sang phần diện tích 5,1m2 đề làm buồng để xe máy, đồ đạc.

Trách nhiệm giải quyết sự việc trên thuộc UBND phường Hàng Bông và các cơ quan chức năng liên quan
Trách nhiệm giải quyết sự việc trên thuộc UBND phường Hàng Bông và các cơ quan chức năng liên quan

Sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân số 26 phố Tống Duy Tân, UBND phường đã tiến hành họp lấy ý kiến các hộ dân liên quan và yêu cầu hộ gia đình ông Khánh không được để các đồ đạc dễ cháy vào phần diện tích nhận chuyển nhượng; bỏ cầu dắt xe và chỉ dùng vào mục đích thoát hiểm của nhà ông Khánh, việc sử dụng đi vào lối ngõ 26 Tống Duy Tân, gia đình ông Khánh phải xin ý kiến đồng ý các hộ dân trong ngõ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Lê Thị Hoàng Yến, các hộ dân đã có đơn tố cáo việc này gửi tới các cấp chính quyền từ ngày 3/1/2017, nhưng tới nay, một năm đã trôi qua, các hộ dân vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng. Bà Yến cho biết nếu chính quyền địa phương vẫn không vào cuộc giải quyết sự việc đúng theo pháp luật, các hộ dân sẽ làm đơn kiện chủ tịch phường này ra Tòa vì vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm