Khi nào “xử lý” khu xử lý rác thải triệu đô “bỏ hoang”?

(PLVN) - Hơn 10 năm trước, khu xử lý chất thải rắn (KXLCTR) Lộc Thủy tại thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế được xây dựng trên diện tích rộng gần 27ha. Tuy nhiên, đến năm 2017, do người dân kịch liệt phản ứng vì không khí hôi hám, nguy cơ bệnh tật… nên khu xử lý rác này buộc phải dừng hoạt động đến nay.
KXLCTR Lộc Thủy “đắp chiếu” từ hơn 3 năm nay.
KXLCTR Lộc Thủy “đắp chiếu” từ hơn 3 năm nay.

KXLCTR Lộc Thủy do Dự án cải thiện môi trường đô thị miền Trung đầu tư. Theo thiết kế, công trình bảo đảm xử lý rác sinh hoạt cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và 18 xã, thị trấn của huyện Phú Lộc, công suất 150 tấn/ngày trong 20 năm. 

Năm 2012, công trình được giao cho Cty Môi trường & Công trình đô thị Huế tiếp nhận vận hành. Đến năm 2017, người dân địa phương kịch liệt phản ứng vì không khí hôi hám, nguy cơ bệnh tật, không thể sản xuất nông nghiệp vì đất đai nguồn nước ô nhiễm...

Tháng 2/2017, người dân thôn Nam Phước nhiều lần cùng nhau ra đường ngăn cản không cho xe chở rác vào bãi đổ. Người dân cho rằng bãi rác này nhập thêm một lượng rác lớn từ các huyện khiến rác dồn đống, ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Trước phản ứng quyết liệt của người dân, gần 3 năm nay, KXLCTR này phải buộc dừng hoạt động.

Được biết, sau khi KXLCTR Lộc Thủy phải đóng cửa, tháng 11/2017, UBND tỉnh đã thống nhất, phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây lắp hệ thống lò đốt rác công suất dự kiến 24 tấn/ngày, thời hạn thực hiện hai năm, nhằm thay thế việc xử lý rác bằng chôn lấp cũng tại khu nhà máy cũ. Hiện dự án đã có báo cáo ĐTM, đã lấy ý kiến dân cư khu vực và đã được phê duyệt.

Theo quy định, việc đầu tư lò đốt rác sinh hoạt phải đạt quy chuẩn môi trường Việt Nam (QCVN61-MT:2016/BTNMT), khí thải ra môi trường đảm bảo an toàn, loại bỏ khí độc dioxin và furan. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án mới vẫn chưa đưa vào thực hiện. Hiện phía bên trong KXLCTR Lộc Thủy, cơ sở vật chất đã xuống cấp, cây dại mọc tràn lan bao phủ kín cả dự án “triệu đô” trước đây. 

Theo chính quyền địa phương, sau khi người dân phản ứng từ ba năm trước, nhiều hộ gia đình sinh sống cách nhà máy rác 300m đã được di dời đến nơi ở mới.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, nếu có điều kiện tài chính, tỉnh sẽ di dời dân ở cự ly rộng hơn, khoảng cách 500m so với nhà máy và đầu tư nâng quy mô công suất xử lý rác thải theo công nghệ đốt tại đây. Thời gian tới, tỉnh sẽ khởi động lại Nhà máy rác Lộc Thủy, nhưng vì điều kiện đầu tư nên quy mô nhỏ hơn, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân và môi trường.

Đọc thêm