Kim Sơn (Ninh Bình): Dấu hiệu đùn đẩy giải quyết khiếu nại của người dân

(PLVN) - Thời gian gần đây, Báo PLVN liên tục nhận được đơn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Minh, bà Nguyễn Thị Luyện trú tại xóm 2, xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình phản ánh: UBND huyện Kim Sơn áp dụng sai trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, cố tình né tránh trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc cho người dân.  
Bà Luyện trình bày sự việc
Bà Luyện trình bày sự việc

Theo đơn, năm 1994, gia đình ông Minh, bà Luyện cùng một số hộ gia đình khác đã ký hợp đồng đấu thầu với Ban Kinh tế huyện Kim Sơn để nuôi trồng khai thác thủy hải sản ở bãi bồi ven biển Cồn Thoi, thuộc huyện Kim Sơn. 

Bằng Hợp đồng số 42 được ký giữa người thuê đất với Ban Kinh tế trực thuộc UBND huyện Kim Sơn ngày 13/8/1994, gia đình ông Minh, bà Luyện được sử dụng 3,5ha đất mặt nước ở ven biển Cồn Thoi để nuôi trồng thủy sản, hằng năm có nghĩa vụ đóng 6 triệu đồng tiền thuê đất cho UBND huyện Kim Sơn.   

Theo phản ánh của hộ gia đình thuê đất, từ năm 1994 đến năm 1999, tiền thuê đất (người dân gọi là tiền nộp sản) được các hộ nộp cho UBND huyện Kim Sơn nhưng từ năm 2015 đến năm 2016, Trạm Biên phòng Cửa Đáy đứng thay UBND huyện để thu tiền nộp sản trực tiếp từ người dân (có phiếu thu). Từ năm 2017 cho đến cuối năm 2019, người dân vẫn nuôi trồng thủy hải sản, vẫn nộp sản nhưng không nhận được phiếu thu. 

Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, gia đình ông Minh, bà Luyện đột nhiên được thông báo là sẽ không được canh tác trên diện tích mặt nước nữa. “Lúc đó gần ngày Noel, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa Đáy có gặp bố tôi thông báo đợt này Trạm sẽ lấy đầm của bố con tôi. Chúng tôi thắc mắc tại sao huyện thu hồi lại đầm đã cho chúng tôi thuê mà không thấy thông báo để hai bên làm thanh lý hợp đồng, hay quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng được phía đại diện Đồn Biên phòng trả lời là không cần giấy tờ gì hết vì đây là đất quốc phòng” - bà Luyện cho biết. 

Lo lắng công sức mười mấy năm cải tạo, đầu tư vào đầm “đổ xuống sông, xuống biển” mà không được đền bù, bồi thường gì, gia đình ông Minh, bà Luyện làm đơn khiếu nại (lần 1) lên UBND huyện Kim Sơn để hỏi. Thế nhưng, UBND huyện Kim Sơn không giải quyết mà ngày 16/1/2020, cơ quan này có công văn chuyển đơn khiếu nại đến Đồn Biên phòng Kim Sơn để giải quyết. 

Từ ngày 3 đến 5/2/2020, Đồn Biên phòng Kim Sơn phát 2 lần giấy mời ông Minh, bà Luyện tới trụ sở Đồn để giải quyết đơn khiếu nại liên quan tới hoạt động nuôi trồng thủy sản khu vực bãi bồi biển Cồn Thoi nhưng gia đình ông Minh không ra. Theo bà Luyện, mặc dù Đồn Biên phòng có giấy mời gia đình ra làm việc nhưng vợ chồng bà từ chối không làm việc bởi Đồn Biên phòng không có chức năng, thẩm quyền để thanh lý, bồi thường tài sản đầu tư trên đất theo hợp đồng đã ký giữa các hộ dân với UBND huyện Kim Sơn.

Không đồng tình cách thức giải quyết khiếu nại, gia đình ông Minh, bà Luyện tiếp tục có đơn khiếu nại (lần 2) lên UBND huyện Kim Sơn nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo người dân, đến nay không ai giải thích rõ ràng thắc mắc là tại sao hợp đồng thuê đất người dân ký là với UBND huyện, giờ nói thu hồi đầm lại không có quyết định thu hồi hay thanh lý hợp đồng giữa hai bên? Dân khiếu nại thì chính quyền lại chuyển sang cho Đồn Biên phòng giải quyết?

Để làm rõ khiếu nại của người dân, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ với UBND huyện Kim Sơn nhưng lãnh đạo huyện này cáo bận và chưa sắp xếp được buổi làm việc để trao liên quan tới sự việc. Trong khi lãnh đạo Đồn Biên phòng Kim Sơn cũng từ chối cung cấp thông tin do chưa xin được ý kiến từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình.   

Đọc thêm