Nghi vấn do mâu thuẫn đất đai dẫn đến xô xát nhau gây thương tích tại Thanh Hà (Hải Dương)

(PLVN) - Trong lúc đến giải quyết mâu thuẫn giúp em trai, anh Lê Hữu Thắng và Lê Hữu Lộc (trú tại thôn Tú Y, xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, Hải Dương) đã bị nhóm người cùng thôn dùng dao đâm, chém gây thương tích phải nhập viện.
Anh Lê Hữu Lợi lo lắng khi các cơ quan chức năng chưa giải quyết vụ việc anh bị đâm gây thương tích.
Anh Lê Hữu Lợi lo lắng khi các cơ quan chức năng chưa giải quyết vụ việc anh bị đâm gây thương tích.

Trong đơn tố cáo gửi đến Báo PLVN, anh Lê Hữu Thắng (SN 1978, trú tại địa chỉ trên) cho biết, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 24/3/2020, anh Lê Hữu Nhuận (em trai anh Thắng, SN 1985, trú cùng thôn) chạy xe công nông đi làm về đến ngã tư quán anh Chay Hiếu thôn Tú Y, có gặp anh Trịnh Hữu Lộc (người cùng thôn) đi xe máy SH đến theo hướng ngược chiều.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc.
 Hiện trường nơi xảy ra sự việc.

Để không bị va chạm vào nhau, Nhuận đã chủ động điều khiển xe công nông đi tránh gọn vào một bên đường để nhường chỗ cho xe Lộc đi qua. Tuy nhiên, Lộc đã không đi vào phần đường mà Nhuận nhường, trái lại anh này còn điều khiển xe “cố tình” đi thẳng vào gần đầu xe công nông của Nhuận.

Thấy vậy, Nhuận vội dừng lại, xuống xe để nói chuyện với Lộc. Lúc này Lộc cũng đã dùng xe máy của mình chặn ngang đầu xe của Nhuận. Khi Nhuận vừa tiến gần lại, bất ngờ bị Lộc dùng tay đập 2 cái vào mặt khiến Nhuận vừa ngỡ ngàng vừa choáng váng mặt mày.

Sau đó, giữa hai bên đã có lời qua tiếng lại. Người dân đi qua vào can ngăn, Nhuận bỏ qua và định lên xe về nhà. Nhưng Lộc đuổi theo chặn đầu xe tiếp và nhất quyết không cho Nhuận đi. Một số người dân xung quanh tiếp tục đến can ngăn nhưng sau đó, Nhuận vẫn đành phải để xe công nông lại và đi bộ về nhà, đồng thời gọi cho anh Thắng ra gặp Lộc để nói chuyện.

Anh Thắng cho biết, đi cùng anh lúc đó còn có một người em trai khác nữa là anh Lê Hữu Lợi (SN 1983, trú cùng thôn). Khi hai anh em ra đến nơi, thấy ngoài anh Lộc ra, có thêm Trịnh Văn Long (con trai anh Lộc), Vũ Văn Minh, Lê Văn Tùng (trú cùng thôn, bạn của anh Lộc) đang đứng ở đó. Chiếc xe máy SH của anh Lộc vẫn đang dựng chặn ở đầu xe công nông của Nhuận.

Thấy vậy, Thắng và Lợi tiến đến để nói chuyện với anh Lộc về chuyện anh ta chặn đầu xe của Nhuận, bất ngờ anh Vũ Văn Minh đã rút ra một con dao găm và đâm thẳng vào sau mông của Lợi. Vết đâm quá mạnh và sâu khiến con dao bị gãy cán.

“Lợi sợ quá hốt hoảng bỏ chạy. Nhưng Minh tiếp tục rút ra một con dao khác và đuổi theo đòi đâm nó nữa. Bản thân tôi cũng lao nhanh vào để cứu em trai nhưng đã bị anh Trịnh Văn Long cầm một thanh kiếm chém một nhát vào sau lưng. Trước tình hình đó, hai anh em tôi đành bỏ chạy mỗi người một hướng để thoát thân. Nhóm người đó không đuổi kịp, họ cứ vậy chửi bới, lăng mạ chúng tôi cho đến khi rời khỏi hiện trường”, anh Thắng nhớ lại.

Anh Lê Hữu Lợi bị Vũ Văn Minh dùng dao đâm gây thương tích.
 Anh Lê Hữu Lợi bị Vũ Văn Minh dùng dao đâm gây thương tích.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lê Hữu Lợi (em trai anh Thắng) cho biết, sau khi bị đâm một nhát vào mông, mặc dù rất đau nhưng anh vẫn cố gắng chạy vào trong ngõ gần nhà. Chạy được khoảng 100 mét, do vết thương quá nặng, mất máu nhiều, anh đã gục xuống đường và được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Quá trình phẫu thuật mổ lấy con dao ra khỏi vết thương, bác sỹ chẩn đoán vết thương sâu khoảng 12 cm. “Con dao sau đó đã được chuyển cho công an thu giữ. Tôi ở viện điều trị khoảng một tuần rồi được xuất viện về nhà nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng”, anh Lợi cho biết.

Hình ảnh anh Lợi được điều trị tại bệnh viện với vết thương ở phần mông.
 Hình ảnh anh Lợi được điều trị tại bệnh viện với vết thương ở phần mông.

Nhận thức được hành vi của các đối tượng đâm, chém mình là rất côn đồ, có tổ chức, gây nguy hiểm cho xã hội nên anh Thắng và anh Lợi đều đã làm đơn tố cáo vụ việc và đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự lên các cơ quan chức năng như Công an huyện Thanh Hà, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà… với mong muốn vụ việc sẽ được điều tra, làm rõ, các đối tượng gây án sẽ bị trừng phạt, xử lý thỏa đáng.

"Sau khi sự việc xảy ra, vợ anh Minh có qua thăm hỏi tôi 1,2 lần gì đó nhưng cũng không nói chuyện gì nhiều. Tôi ra viện được mấy ngày, công an có về làm việc một lần nhưng từ đó đến nay họ cũng không ý kiến hay tiến hành làm việc gì nữa khiến gia đình rất lo lắng, không rõ sự việc của mình sẽ được giải quyết như thế nào", anh Lợi tâm sự.

Con dao được lấy ra khỏi vết thương sau khi anh Lợi đã được bác sỹ mổ phẫu thuật.
 Con dao được lấy ra khỏi vết thương sau khi anh Lợi đã được bác sỹ mổ phẫu thuật.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến sự việc, gia đình anh Lợi cho biết, cách đây không lâu, anh Lộc có mua một khu đất ở đoạn bãi sông Văn Úc, thuộc xã Vĩnh Lập để làm kinh tế. Khu đất này nằm bên cạnh khu đất bãi của anh Nhuận. Để thuận tiện cho việc tưới tiêu thoát nước, anh Lộc cũng muốn lấy thêm chỗ đất đó của anh Nhuận.

Nhưng việc đó không thành công, dẫn đến giữa hai bên gia đình không còn thân thiết, vui vẻ, thoải mái với nhau. “Biết đâu vì không lấy được đất của Nhuận nên anh Lộc cay cú và hành xử như vậy với anh em chúng tôi”, anh em anh Lợi đặt nghi vấn.

Giấy chứng nhận phẫu thuật vào ngày 24/3 của anh Lợi được Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương chẩn đoán: vết thương mông trái còn dị vật.
 Giấy chứng nhận phẫu thuật vào ngày 24/3 của anh Lợi được Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương chẩn đoán: vết thương mông trái còn dị vật.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lập xác nhận trên địa bàn có xảy ra vụ việc đâm chém nhau gây thương tích. Nạn nhân là anh Lê Hữu Lợi, trú tại thôn Tú Y. Sau khi sự việc xảy ra, ông Khoa đã cùng công an xã xuống hiện trường để nắm bắt sự việc. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó và xã đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Thanh Hà để điều tra, làm rõ, xử lý theo thẩm quyền. 

Anh Khắc Mạnh, Trưởng Công an xã Vĩnh Lập cho biết thêm, nạn nhân Lê Hữu Lợi vừa qua cũng đã được lực lượng chức năng đưa đi giám định tỷ lệ thương tích. Trong số những người liên quan đến vụ việc, có anh Trịnh Hữu Lộc từng có một tiền án phải đi tù về tội cố ý gây thương tích vào năm 2013 và được ra tù vào năm 2016. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan Công an huyện Thanh Hà điều tra, làm rõ.

Đọc thêm