Người dân ven sông Lô ở Tuyên Quang có nguy cơ mất “nguồn sống” vì khai thác cát

(PLVN) - Ngay sát chân cầu Bình Ca, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ, khiến ruộng đồng teo tóp.
Tàu hút cát miệt mài ngày đêm trên đoạn sông Lô tại xã Thái Bình đe dọa "nguồn sống" của nhiều hộ dân.
Tàu hút cát miệt mài ngày đêm trên đoạn sông Lô tại xã Thái Bình đe dọa "nguồn sống" của nhiều hộ dân.

Theo phản ánh của người dân, bao đời nay, khu đất nông nghiệp màu mỡ ven sông Lô tại xã Thái Bình (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) vốn là nguồn sống, nguồn thu nhập của hàng trăm hộ dân. Nhưng kể từ khi UBND tỉnh Tuyên Quang cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát, sỏi khiến dòng sông bị băm nát, nhiều héc ta đất canh tác của người dân bị sạt lở xuống lòng sông, nhiều hộ bị mất trắng đất canh tác.

Không những thế, cát được khai thác không ngừng nghỉ hàng ngày, hàng đêm ngay sát nhà, bên hông vườn nhà, khiến nhiều ngôi nhà có thể bị sạt lún hoặc đổ sập bất cứ lúc nào.

Gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với những người dân sinh sống ngay gần sát địa điểm hút cát, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến sạt lở đất nông nghiệp ven sông, hầu hết người dân xã Thái Bình cho rằng, nguyên nhân do các doanh nghiệp khai thác cát rầm rộ, chứ không phải do thiên tai, lũ lụt.

Quá bức xúc, người dân địa phương đã rất nhiều lần gửi đơn đề nghị lên các cấp chính quyền ở địa phương từ xã đến tỉnh, nhưng không có cơ quan nào có sự phải hồi hay giải quyết dứt điểm. Người dân không được bồi thường, các tàu cát vẫn đua nhau “moi ruột” lòng sông và đất nông nghiệp của nhân dân vẫn hàng ngày bị “Hà bá” nuốt chửng.

Cát được tập kết thành nối bên bờ sông.
 Cát được tập kết thành nối bên bờ sông.

Khi chính quyền tạm thời chưa có biện pháp can thiệp, các hộ dân nơi đây đành phải bảo vệ cho mạng sống và ngôi nhà của mình bằng cách dùng những thanh nhôm chắn ngang đường, không những xe “Howo”, xe đầu kéo siêu trọng tải vào địa điểm hút cát gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến đường bê tông vốn sạch đẹp, kiên cố.

Nhưng rất nhanh chóng sau đó đã có thêm 1-2 chiếc xe ủi đất đến dọn dẹp phần đất bên kia đường, mở rộng làn đường cho các xe “hổ vồ” đi vào, phá nát thêm con đường được đổ bê tông sạch sẽ thành con đường lầy lội, ngập ngụa lúc trời mưa, bụi bẩn khi trời nắng.

Đáng sợ hơn, sau việc tự bảo vệ tính mạng và ngôi nhà của chính mình, không ít hộ gia đình ở đây đã gặp phải sự hăm doạ, dở trò của nhiều đối tượng lạ mặt bỗng dưng xuất hiện và nhiều lần gây mất an ninh trật tự tại khu vực.

Cách khu vực này không xa, chỉ khoảng chưa đến 100m, là trụ sở của UBND xã Thái Bình. Vậy đến bao giờ, người dân nơi đây mới được nhận câu trả lời từ chính quyền địa phương? Hay liệu có sự can thiệp nào đó cho sự im lặng này? Và quan trọng hơn cả, địa điểm khai thác cát của đơn vị nào đó không hề có biển hiệu nào được gắn biển. 

Hoạt động khai thác cát trắng trợn, hành vi côn đồ của nhiều đối tượng lạ mặt trên địa bàn diễn ra như vậy, liệu chính quyền địa phương không hề hay biết?

Đọc thêm